Ikaapat na Kabanata

18 1 0
                                    

Kyra's Pov.

Kasalukayang kaming nasa biyahe ni Kate papuntang ospital ngayon para bisitahin ang aking ina.

Si Kate ay kasalukayang nag sosoundtrip.

Pero nanahimik lang ako dahil namomoblema talaga ako kung paano ko mababayaran ang Bill ang ni mama sa ospital di'ko na talaga alam ang gagawin ko.

Ayaw ko naman humingi sa family ni dad nya dahil for sure pagtatabuyan ako ng mga nito sapagkat di ako tanggap ng lolo'lola ko for some reason.

Pero may iba ng pamilya ang ama ko kaya mag isa akong pinalaki ni mama Elizabeth at naging maayos naman daw ang pagpapalaki sakin ni mama dahil napakabait ko daw na  bata at matalino pa, actually Dean's lister ako sa school.

At ngayon naman ay kasalukayan na kaming  pababa ng sasakyan at muntik pa kaming lumagpas di'ko namalayan na nandito na kami dahil sa lalim ng iniisip ko.

Ngayon ay papasok na kami ng ospital at kinakabahan ako ng todo at hindi ko mawari kung bakit ako kinakabahan.

"Ma nandito napo ako kasama ko'po Kate"Kyra

"Hello po tita kamusta po kayo?"Kate

"Ito iha ayos naman kahit paano minsan nga naawa nako dito sa best friend mo kasi sya lahat na gumagawa ng lahat ng bagay na dapat ako yung gumagawa eh"Elizabeth

Kasalukayan nakaconfine sa Hospital si Mama Elizabeth ngayon isang buwan na rin syang naka confine sa ospital kaya ganun na lang din ang pag aalala ko sa Bill sa hospital dahil nga kulang pa ang savings ko bilang pambayad sa hospital bills ng mama ko at dipa kasama dito ang gamot na nireseta ng doctor.

"Ma sinabi ko naman po sa inyo ako na bahala wag na po kayong mag alala ayos lang po sa akin yon ang mahalaga mabayaran na natin ang bill mo sa ospital at wag ka na ulit mag sakit gumagaling kana magpahinga ka muna ako na muna ang taya tama na muna ah."Kyra

"Anak Kyra syempre di rin naman mawawala sakin ang mag aalala mama moko eh mahal kita kaya ako nag a alala. Elizabeth

" Ay sus! Si mama talaga kahit kailan naiintindihan ko naman pong nag alala kayo sakin pero ma halos bumabawi ka palang ng lakas mo di'ba kaya wag na pong matigas ang ulo Okay? Ako na ang taya sa bahay nalang kayo mag pahinga.

"Actually tita tama po si Kyra mag pahinga na muna po kayo itong anak nyo sisiw lang po kay Kyra ang lahat ng yan kaya nya lahat yan siya pa?diba sis?. Kate

"O sya sige dahil alam kong kahit anong pilit ko sayo ay hindi talaga kita makukumbunsi pero kapag nakabawi na ng lakas ang mama at hayaan mo akong mag tinda ng meryenda sa harap ng bahay nati ah?. Elizabeth

"OK sige po ma pero mangako po kayo sa akin na kahit malakas na kayo ay susundin nyo parin kahit anong sabihin ng doktor sayo ma ah? Di nga ako mamatay sa pagod sa trabaho mamatay naman yata ho ako sa pag aalala sa inyo.

"Tama po si Kate sisiw lang sakin ang ganong trabaho ma kayang kaya ko yan nag mana po ako s inyo diba? Malakas na maganda pa!.

"Nambola pa talaga mana ka nga sakin bolera O sya ok sige basta wag ring mag papabaya sa sarili anak?" Elizabeth

"Opo ma promise po🤞".

At pagkatapos ng usapang iyon ay doon napuno ng tawanan ang silid ng aking ina at maririnig nyo din ang  nakakabinging tawa naming dalawa ni Kate.

GAME OF LOVEWhere stories live. Discover now