Agony 3

9 1 0
                                    


_______________________________________

Zeke's POV

"Good morning!" -Sandra

"What's good in the morning?" I said coldly.

"Nagluto ako ng breakfast. I'm sure magugustuhan mo yung mga hinanda ko." -masaya niyang pagpapahayag sakin.

Umalis ako at naghilamos, at pagkatapos ay bumaba na ako patungong kusina.

"Are you that desperate para patayin ako?"

"Ba-bakit?" -Sandra

"My god Sandra! Naturingan kang asawa ko pero hindi mo alam kung saan ako allergy? Oh well asawa nga lang pala kita sa papel!" -At umakyat na ulit ako para magligo at magbihis para sa pagpasok ko sa opisina.

Pagkatapos ay bumaba na ako.

"Kahit magkape ka nalang.." Pakiusap niya saakin.

"Naah. Sa opisina nalang baka kung ano pa ang ilagay mo dun. Stupid!"

Lumabas na ako ng bahay at pumunta na sa kotse.

Hindi naman ganito yung dapat na pakikitungo ko sa kanya kung hindi siya nagsinungaling at kung hindi si naging makasarili.

Pinaniwala niya akong buntis siya nung panahong makikipagbreak na ako sa kanya.

Flashback... 2 years ago..

"Noooo! Don't leave me Zeke! I need you more than she needs you! Because I'm pregnant! And you're the father." She said between her sobs.

Hindi ako makapaniwala na nabuntis ko siya I mean, Inisip kong maayos kung may nangyari sa amin.

"Are you sure that I'm the father?"

"How dare you doubt my child! Ofcourse you are the father!"

At inilahad niya sakin ang isang pregnancy kit na may nakaguhit na dalawang linya.

"Oh Shit!" I cursed and I kicked the chair that's infront of me. I mean what the hell? Okay na kami ni Pia.. Bakit kailangang magkaganito?

The next day ay pinatawag kami ng kanyang magulang.

"Pinagkakasundo ko na kayong magpakasal sa ayaw at sa gusto niyo." Sabi ni Mr. Chua while staring at me.

"Next week na ang inyong kasal. And that's final."

"But why so soon?" I protested.

"I think it's best kung agad na kayong maikasal na dala mahirap na at baka takasan mo pa ang anak ko Mr. Hidalgo."

I sighed in defeat. How could I marry the woman that I don't want to be with.

I'll make her pay...

--

I am David Ezekiel Hidalgo. The son of Robert and Hazel Hidalgo. I am the husband of Sandra Allyson Chua- the only girl who made my life complicated.

I can't stand a moment being with her. Naiinis ako sa mga babaeng katulad niya. Mga desperada. I smirked as i reminisce what had happen to the past 2 years.

Sinasaktan ko siya physically and emotionally. Ginusto niyang ipagpilitan ang sarili niya sakin sige.

Calling.. Sandra

Sinagot ko ang kanyang tawag.

"Hello."

("Uhm.. Zeke it's almost lunch time na..")

I glanced at my wrist watch and saw that it's already 11:56.

"So what?" I coldy said.

("Ah,- eh. Nagluto kasi ako ng lunch. Dadalhan sana kita jan. O kung gusto mo naman ipaghahain kita dito sa bahay.")

"thanks but no thanks. I'd rather eat somewhere else than to taste your dish." I retorted and dropped the phone down.

______________________________________

Sandra's POV

Binabaan niya lang ako ng telepono. Nagluto ako ng kanyang paborito na steak with with sauce.

Napaupo nalang ako dahil nakaramdam ako ng pagod.

Hinimas ko ang aking tiyan.

Hello there baby! Ayos lang si Mommy. Iniintindi ko nalang ang daddy mo. Baka busog pa siya kaya tinanggihan niya ang offer ko. Hayaan mo baby next time hindi na ako matatanggihan ng daddy mo.

Ilang weeks palang naman akong buntis kaya hindi pa masyadong halata ang aking tiyan. Pag nasusuka naman ako pinipilit kong huwag ipahalata sa Zeke..

Ipinipilit kong huwag umiyak dahil alam kong makakasama ito sa baby kaya umakyat ako patungong kwarto at nanuood nalang ako ng movies iwas stress narin..

When will he notice all my efforts just to show him how much i love him and care for him?

Gagawin ko ang lahat para mahalin niya lang ako..

Hindi ko siya susukuan..

I will work things out for the sake of our marriage.

.

.

.

.

.

.

.

A/N: Hope 'ya like it :)

The Martyr's AgonyWhere stories live. Discover now