Jimin
Bumuntong hininga ako tsaka binuksan ang glassdoor. Nakita ko si Seokjin-hyung na nakaupo sakanyang desk.
"Good Morning." Bati ko. Tinignan ako ni Seokjin-hyung, tila nagulat sa pagpasok ko.
"Okay kana?"
"Huh? Di naman ako nagkasakit." Punto ko dito.
"Jungkook railed you, thought you won't get to walk for days." Bigla namang uminit 'yung pisngi ko sa sinabi niya.
"Hyung! You know he is just fooling around!" Dipensa ko tsaka umupo sa chair at inilapag ang gamit ko sa mesa.
Fortunately, we're both busy. Hindi ito nagkaroon ng oras para i-tease ako. After the long ass paper works ay nakalabas na rin ako ng opisina. Nag-unat unat pa ako habang papalabas ng building.
Agad kong chineck 'yung phone ko kung may notification ba galing sakanya, wala naman. Mukhang busy siya at walang time para saakin, charot!
Nagpaalam siya saakin after niya akong ihatid na hindi niya ako masusundo, may tatapusin kasi silang— basta regarding sa School, nakalimutan ko kung ano. Pero sabi nga nila pag gusto may paraan, pag ayaw may dahilan. Charot, ulit!
May taxi naman, hindi ko dapat sinasanay 'yung sarili kong hinahatid at sundo, baka makalimutan kong dukha ako at hindi ko talaga driver si Jungkook.
Pumwesto na ako para mag antay ng taxi, may tumapik bigla saakin kaya napatingin ako dito.
"Oh, Wooshik, Hi!" Ngumiti siya saakin and waved his hand, siya nga pala si Wooshik ang secretary ng CEO namin at crush ko. Never ko inimagine na magiging boyfriend ko siya, tamang kilig lang at tamang inspirasyon lang sa work, ang cute niya kasi eh at sobrang effortless magpatawa.
I heard, crush din ako nito but never did act on it. Baka di talaga ako jowa material at hanggang crush lang talaga, katulad ng pagtingin ko sakanya.
"Uuwi kana?" Tanong niya saakin. Tumango ako.
Tinignan niya ang relo niya. "Baka gusto mo sabay na tayo mag dinner?" He asked me. Oh right, ot nga pala ako ngayon, sakto dinner time na rin.
"Sige, ba." Pagsang-ayon ko.
Sumakay ako sa kotse niya at pinaandar ito. Nag-uusap kame tungkol sa workload at mukhang parehas kami ng sentiment, perks of being secretary.
"I heard you got yourself a boyfriend." Biglang nag-iba ang topic naming dalawa. Bumilog naman ang mga mata ko, he's the secretary of the said man's father.
"Boyfriend ba kamo?" Kunwari ay wala akong alam sa sinasabi nito. Jungkook told me this was his first relationship with a guy, meaning, ineexpect ng family niya na straight siya but turns out he's not.
Paano kung putulan siya ng pamana at mawalan ako ng trabaho? O di kaya papipiliin siya, ako o 'yung pamilya niya. Sa dalawang possible scenario, parehong talo ako sa laban, same lang naman 'yung outcome 'nun ako parin 'yung mawawalan. Malamang di rin ako matutulungan ni Seokjin-hyung, kumakapit lang din 'yun sa Kuya niya, eh.
YOU ARE READING
Second Love [ Jikook/Kookmin ] || Taglish
FanficPerhaps letting himself fall the second time around is not a bad idea after all.