Chapter 10 [day 9] (last day)

303 2 0
                                    

chapter 10 [day 9] (last day)

Elaine pov.

Nagising ako dahil sa sinag ng araw na tumama sa mukha ko. Pag tingin ko sa kamay ko nakita ko si kuya brian na naka hawak sa kamay ko, ginalaw ko ng kunti ang kamay ko na ikina gising nya.

“elaine yout awake thanks god,” masayang sabi nya tas guminhawa.

'its my last day, i forgot'

“kuya i have something to tell you” napa ‘hmmmm’ lang ito kaya nag salita na lang ako

“its” pang bibitin ko, tumaas lamang ang kilay nya. Napa buntong hininga na lang ako, 'i need to tell him'

“its my last day” deretsong sabi ko, kinakabahan ako.

“im really sorry elaine” naiiyak nyang sabi, so he know.

Bumukas ang pinti sabay pasok nila stella, stacey, kuya bryan and kuya bryle. Agad naman silang tumungo sa kinaroro-unan ko.

“elaine how's your condition?” nag alalang tanong ni kuya bryle, i just smiled and said...

“im fine, hbu?” sagot ko at ngumiti at tinanong sya kung oky lng din ba sya.

“im fine, but you should worry your self” alala nyang sabi.

“lil sis” pag agaw pansin ni kuya brian sakin, agad naman ako napaluha at hindi man lang alam kung ano ang magiging reaction ko dahil sa pag tawag nya sakin.

'its my first time that he called me lil sis'

“am i dreaming?” hindi maka paniwalang tanong ko

“no your not lil sis,” kuya bryle said and smile

Biglang bumukas ang pinto at iniliwa non' si doctor lee, ng makita nya ako na gising nya ay dali dali syang pumunta sa kinaroro-unan ko at agad akong niyakap.

“i miss you so much Elaine” bulong nya na saktong marinig lang din namin.

“sorry, i broke my promise i tell your brother about your sick illness” pag paumanhin nya,

“haha its oky[/chuckle” pabalik kung sabi, kita ko sa mga mata nya ang mga luha nag tataka ako ng bigla nya akong niyakap at humagolhol.

“i'll miss your smile elaine” umiiyak nyang sabi, tssss my pagka childish din,

“get out” ma awtoridad na sabi ni kuya bryle 'what's wrong with him?'

Umalis sa pag ka yakap si doctor lee at pinunasan ang luha.

“im sorry elaine” pag pa umanhin ni doctor lee, bat palagi na lang sya nag sasabi ng sorry? Ano bang kasalanan nya sakin?

“why you say sorry doctor lee?” i ask, hindi kona mapigilan naguguluhan ako sa pag so-sorry nya and also my brothers? They're look so weird today haysss ewann.

“its all my fault” ulit nyang sabi, naguguluhan na talaga ako diko gets.

“its all my FAULT,” and this time mas diniinan nya pa ang salitang 'fault' ewann sa lalaking to.

“my dad killed your parents, sa twing gusto ko ng puntahan yung mga kuya mo gusto ko ng sabihin ang lahat kasi naawa na ako sayo, kapatid na ang turi ko sayo kaya gusto kong malaman nila ang katotohanan para hindi kana nila saktan pa. 'But u always stop me'” hindi ko alam kung ano ang reaction ko ngayun ngaunit ito lang ang alam ko.

'im not angry at him, im angry at his dad, i don't have a reason to hate doctor lee, i don't have a reason to be angry at him. I feel pitty to him, and i just know it now na hindi lang pala ako ang naghihirap kundi pati din si doctor lee. I MADE EVERYTHING WORSE KASALANAN KO ANG LAHAT KASALANAN MO KUNG BAKIT NAG KAKA GANTO ANG SITWASYONN NGAYUN. IM SORRY TO ALL OF YOU AND ALSO YOU MOM AND DAD, IM SORRY FOR EVERYTHING.'

“im not angry at you doctor lee, im happy that you tell me the truth” naka ngiti kong sabi.

“im really sorry elaine, don't worry i will make my dad pay what he did to your parents” sabi nya at tumabi kasi naki sapaw si stella and stacey HAHA.

“im sorry elaine, we make your life miserable” naiiyak na pag paumanhin ni stacey, pati ako hindi lang ako kundi kami lahat ay umiiyak na din. Emote na muna tayo haha.

“im sorry too elaine, you know? Binully ka lang namin kasi galit kami sayo, galit kami sayo kasi ang akala namin ikaw ang pumatay sa parents mo but were wrong we judge you without knowing the truth. You didn't killed your parents”

End of chapter 10

9 Days To Live In This World (Completed)Where stories live. Discover now