Chapter 2

44 14 15
                                    

Getting out

_________

Flame𖥔



"Lagiyan niyo ng harang." Utos ng president ng room namin. Ang iba ay nagtutulungang buhatin ang mga lamesa para pang harang. Pumunta ako sa likod para lagiyan din ito pero biglang may nagbukas.



"Shit! Let me in!"



Agad kong binuksan ito at sinara nang makarating siya sa loob. May ibang nakatingin sa kaniya.



"Nakagat ka ba?" Tanong ni Trisha na hawak ang kamay ni Eisyln. Humakbang nang patalikod ang iba dahil sa gulat na pumasok ang isang lalaking hindi namin kilala.



"No, I'm not." Hingal niyang sabi. Naglakad siya palapit sa bintana kung saan tanaw ang buong eskwelahan, nasa likod ito nila Trisha kaya agad silang umiwas sa kaniya. Tinignan niya ang nasa labas at napabuntong hininga. Bumalik ang kaniyang tingin sa aming lahat.



"Hindi nga ako nakagat." Tanggol niya sa kaniyang sarili ngunit hindi pa din naniwala ang mga kaklase ko. Lumapit ako sa kaniya at kinuha ang kamay niya.



"I'll check if he's bitten or not." Tinaas ko ang long sleeve niya. Walang kahit anong marka ng kagat, mga galos lang. Dahil ata sa pagtakbo niya at nasubsub. Tinignan ko ang leeg niya at wala din. Sa may binti naman, tinignan ko lang kung may butas sa pantalon niya katulad na din sa pangitaas niya.



Kung nakagat man ito ay tatlong segundo palang naging zombie na ito.



"He's safe," Everyone sighs in relief. He was about to say something when I saw someone bleeding.



"Fatima.." Bulong ko. Napatingin ang lahat sa kaniya at umiwas sa kaniya. Nagdurugo ang ilong niya at may lumalabas na dugo na parang luha sa mata niya. Hinawakan niya ang ang ilong niya at nagulat nang may nakitang dugo.



"M-may nosebleed lang ako. A-alam niyo naman ako m-madaling magkasakit..." Naiilang niyang sabi. Pinunasan niya ang dugo sa ilong niya gamit ang panyo ngunit mas kumalat pa ito.



"Promise ok lang a-ako." Lumapit siya sa kaibigan niyang si Steffany. Agad na umiwas ang kaibigan niya sa kaniya. "S-steff... O-ok lang ako."



"L-lumayo ka sa akin!" Patalikod na humakbang si Steffany para umiwas. Na bangga niya si Matt kaya hinawakan ni Matt ang dalawang braso ni Steff.



"D-don't y-you trust me?" Biglang nag crack ang leeg niya dahil sa pag kilos niyang hindi ko maintindihan. Umaagos na ang dugo sa ilong niya, may mga dugo na ding lumalabas sa bibig niya.



"Fatima! Diyan ka lang." Inilayo ni Matt si Steff kay Fatima na lumalapit sa kanila.



"You're betraying me, Steffany!" Sigaw niya.



Ngumanga siya at naghihirap siyang humawak sa leeg niya. Biglang nawalan ito ng malay. Nagulat kami nang may lumabas na itim na paru paru, katulad ng nakita ko kanina, sa bibig niya. Tatlong paru paru ang lumabas at lumipad ito paikot ikot sa classroom namin. Tila ba naghahanap ng target. Tinignan ko ang kasamahan ko, lahat kami ay may hawak na panlaban.



Bumalik ang paro-paro sa bibig ni Fatima.



"H-how the heck did that..." Bulong ni Gab na nasa gilid ko lang.



Hide And RunTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon