“Good morning Mr. Luna. Welcome to your first day of work. And may I inform you na you are transferred to a new work. I’m Yen Gutierrez, your mentor.” Bati ni Yen kay Franz na nagmamadali na kinuha ang kanyang box na may laman na mga office supplies.
“P-po? Transferred to a new work?” Tanong ni Franz.
“Yes. Follow me.” Wika ni Yen.
“Pano po tong gamit ko?” Tanong uli ni Franz.
“You can leave them there. Let’s go. Follow me.” Utos ni Yen na agad namang sinunod ni Franz.
-LAST NIGHT-
“Daddy! Thank you for letting Franz in!” Wika ni Cherry, natutuwa.
“Whatever Cherry, basta siguraduhin mong magaling yan na worker ha. If not, I will really punish you. And you won’t like it.” Sagot ng kanyang Daddy, na may-ari ng kompanyang inapplyan ni Franz.
“Okay daddy. I promise. I just want him in. But dad, pwede favor?” Pahiyang tanong ni Cherry.
“Anything for my princess.” Pangiting sagot ng Daddy ni Cherry.
“Dad I’m not a princess anymore.” Inis na wika ni Cherry. “Dad, as you can see, wala akong bodyguard ngayon. Can you make him my bodyguard?” Dagdag niya.
“Bodyguard? Well, I’ll think of it. But I’m sure I’ll agree. In fact, I was surprised nung nakita ko ang CV ni Mr. Luna.” Sagot ni Mr. Diaz.
“Dad please?” Lumuhod si Cherry.
“O sya, sige, sige. I’ll contact Yen to reassign him to be your bodyguard. But be sure lang ha na trustworthy yang taong yan. Or else...” Pinutol ni Cherry ang kanyang papa.
“Promise dad! You won’t regret. Thank you so much Dad! I have to go na. Mag-pa practice pa ako sa tour ko para sa Debut Album ko.” Wika ni Cherry habang hinalikan ang kanyang daddy. At umalis na siya.
-PRESENT-
“Ms. Gutierrez, san po ba tayo pupunta?” Sunod ng sunod si Franz kay Yen na parang aso. Ngunit hindi umimik si Yen.
“What about my job? I applied sa trabahong nababagay lang sa’kin. What if hindi ko kaya ang bago kong trabaho?” Wika ni Franz na sabay pahid sa kanyang pawis.
“What about my salary? Baka namang maliit ang sweldo ko nyan. Hindi kasya ang papakain ko sa nanay at kapatid ko. Pati na din pala sa mga taong ililibre ko ng kwek-kwek.” Sabi ni Franz habang umakyat sa hagdan. “Nasan ba ang elevator? Kanina pa tayo naglalakad. Hindi mo naman ako sinasagot.” Dagdag niya.
“We’re here.” Binuksan ni Cherry ang pinto.
“Hi Franz! I’m so happy to see you.” Wika ng babaeng pamilyar ang boses. Pero hindi ito pinansin ni Franz sa kapapahid sa kanyang mga pawis.
“Mh-hmm.” Senyas ni Yen na napansin naman ni Franz kaya lumingon siya sa babang umabot ng kanyang kamay, naghihintay.
“Hello din po ako nga pala si Fra—“ Naputol ang salita ni Franz. “Cherry Diaz? Hala! Are my eyes deceiving me?” Wika ni Franz, gulat.
“Nope, you’re not.” Patawang wika ni Cherry.“It’s a pleasure to meet you. Please, take a seat.” Dagdag niya.
“Thanks.” At umupo si Franz.
“So Yen, have you informed Franz about his duty as my personal bodyguard?” Nilingon ni Cherry si Yen.
“Personal... bodyguard?” Gulat si Franz, na naman. “Heck NO!” Wika niya.
“Yes, I have informed him.” Deny ni Yen.
“Wha—hindi niya nga ako sinagot sa mga tanong ko kanina nung naglala—“ Pinutol ulit si Franz.
“Thank you Yen, you can leave us now.” Tumayo si Cherry at inalalayan si Yen palabas ng pinto.
“Kwek-kwek? Genius. Siguraduhin mo lang matino yan.” Bulong ni Yen na palabas na ng pinto.
“Don’t worry Yen, I got this.” Pangiting wika ni Cherry.
“Soooo—Mr. Luna, don’t you remember something?” Palarong tono na wika ni Cherry.
“Ah... Yes Ma’am. Thank you so much nga pala miss Cherry. It’s my pleasure to be your ‘personal bodyguard’.” Tumayo si Franz at inabot ang kanyang kamay.
“Nope, not that.” Ngumiti si Cherry.
“What is it Ma’am?” Tanong ni Franz.
“Wag mo nga akong tawaging ma’am. Cherry na lang. O di kaya’y, PAGONG!” Sagot ni Cherry.
“Pagong? I don’t understand Cherry. Bakit naman pagong?” Nagtaka si Franz.
“Nako sipungit, di ka parin nagbabago. Ako to! Si Pagong. Remember? Kinasal tayo nung grade 2?” Patawang sinabi ni Cherry.
“Pagong... PAGONG! Cherry! Ikaw ba talaga yan? Naks, ang ganda mo na ngayon ah? Grabe. Evolve, parang Pokemon lang.” Sa wakas, na gets na rin ni Franz. “And ikaw... ikaw ang boss ko?” Halos mahimatay si Franz.
“Well, I guess you remember na. Na sabi mo sa’kin na under mo ako dahil asawa mo ako. Pwes! HAHAHA! Ikaw na ngayon ang under sa’kin!” Cherry laughed evilly.
“Masama to.” Mangiyak-ngiyak na wika ni Franz.
“Don’t worry, hindi ako magiging harsh sa’yo... Well, just a bit. You’re good for a coffee?” Inimbita ni Cherry si Franz.
“Sure, pagong.” Franz slip a tongue out to tease Cherry.
“Whatever sipunin masungit!” Painis na sinabi ni Cherry.
“Kumusta ang first day mo sa trabaho anak?” Tanong ni Aling Freedom.
“Terrible.” Pabagsak na umupo si Franz sa sofa.
“Bakit naman?” Wika ni Aling Freedom habang naghuhugas ng pinggan.
“Remember Cherry Diaz?” Tanong ni Franz habang tinitingnan si Cherry sa T.V.
“Yung bagong discovery ng Beat Lab Records?” Sipot ni Ching na kadadating lang galing sa labas.
“Exactly. She remembers me as his husband.” Sinabi ni Franz.
“AHAHA? Naaaaay, nag-i-imagine na naman tong si kuya ma oh. Husband daw. Shunga!” Tumawa si Ching.
“Classmate ko nung grade 2. Mama di mo ba natandaan? Nung sinumbong niya ako dahil masama daw akong asawa.” Sabi ni Franz.
“Now that you mention it... Oo, parang nare-recall ko. Pero I’m not sure pa.” Sagot ni Aling Freedom.
“Well good luck nalang sa’yo. Patay ka dun. HAHA.” Tumawa ulit si Ching na umakyat na sa kanyang kwarto.
“I hope not.” Mahinang wika ni Franz. Nakatingin si Aling Freedom sa kanya. Nakangiti.
Masaya si Franz na si Cherry ang kanyang boss. Pero hindi pa rin nawawala ang kaba sa puso niya. Dahil as far as he can remember, talagang galit si Cherry sa kanya nung bata pa sila. Bakit? Abangan sa susunod na kabanata ng Celebrity Bodyguard!
Thanks for reading guys! Like me on Facebook: http://www.facebook.com/storyprodigyofficial or follow me on Twitter @kruelan. Thanks ulit~ :)
BINABASA MO ANG
[KathNiel] Celebrity Bodyguard (CANCELLED)
Teen FictionTwo different worlds, two different stories, one love. Celebrity Bodyguard will tug your heartstrings and bring you to a new definition of SACRIFICE and LOVE.