Chapter 4

0 0 0
                                    

Chapter 4
Achlys’ POV
Pagpasok ko sa opisina, matapos akong matapunan Ng kape nung babae na sa aking palagay ay aplikante,ay nag palit na ako Ng damit, mabuti na lamang at may mga damit ako dito sa aking opisina dahil minsan ay dito na rin ako natutulog sa dami Ng aking ginagawa. Pagkatapos Kong mag bihis, ay nag interview na kami Ng mga aplikante, katulong ko Ang aking kaibigan ay personal adviser na si Hugo Melendez.
Makalipas Ang ilang sandali ay nakita ko nanaman ang babae kanina, at ang kanyang resumé, siya na Ang kasunod na aplikante, Galena Leigh Santiago? What a pretty name, although, she’s a bit clumsy.
Pumasok na sya kasunod ni Hugo, ngumiti lamang sa akin si Hugo at bigla na lamang lumabas, tss, siraulo talaga. Hindi na ako nagpaligoy ligoy pa sa itatanong ko, dahil gusto Kong malaman Ang mga isasagot nya.
“ Why should we hire you?” tanong ko, mukhang Hindi Niya inaasahan na iyon agad Ang itatanong ko, kaya natahimik sya Ng ilang sandali, nag iisip. Habang nag iisip pa siya ay nagkaron ako Ng pagkakataon na pagmasdan pa Ang kanyang mukha.
Napangiti Naman ako sandali sapagkat Nakita Kong tila naiilang siya sa akin.
“ if your asking for my opinion, and I can base on facts, you should hire me because first of all, I have a masters degree on biology, meaning I understand and further contribute to our company’s research and possible problems, second, I can make a big difference in this fine administration, and lastly, I am an efficient worker who seek excellence, and hates incompetence.”
And, with that answer, I was left dumbfounded, I did not expect such a clean and close to perfect answer, and all I can say is
“ impressive” I said it out loud
She just smiled at me and said “thank you, sir”.
“ how would you like to start working here?” I said, and with that, she can’t help but to form a small smile, and she said, “ does this mean, I’m hired sir?” “yes, you can start next week” I replied, “ omg, thank you sir! I really need this job”, I just nod, and call on Hugo to escort her out, and to announce to the other applicants, that we already hired a secretary.

 CATASTROPHEWhere stories live. Discover now