PROLOGUE

1.5K 13 0
                                    

"So, you're Isabella?" the wowan in front of her said while looking at her suspiciously. "Walang duda dahil kamukha mo ang mama mo. You got her pointed nose!"

Tumango siya bilang tugon. Hindi na siya sumagot pa dahil marami na ang nakapagsabi nito sa kanya. She just take that as a compliment.

This is her first time meeting her in person. Nakikita lang niya ito sa mga talk show and some magazines. Fourthy-nine years old na si Victoria. But aside from that, she looked more younger at her age. Her face was radiant and seemed like a happy person.

"Pati ang style niyang manamit, namana mo rin. Nakakatuwa ka namang bata. Conservative and delicate. And by the way.... I like your glasses."

"Thanks." tanging nasabi niya. "Ano po bang rason at bakit niyo ako pinatawag ngayon. " mabilis niyang binago ang usapan.

"Don't you want to ask who am I?" nakangiting sabi nito.

"You are Victoria Worth, my estranged aunt. Isa kang sikat na phschologist at sex therapist—sexologist." kaswal ang naging pagsagot niya.

Tumango ito. "So, alam mo na pala. I used to be your mother's sister."

"I know." may lamig sa boses na sabi niya.

"How old are you, Isabella?"

"24 po."

Gumuhit ang ngiti sa mga labi ni Victoria. "Hmmm.... You're very much legal."

Naguluhan siya. "Legal saan?"

"Legal to have sex."

Her eyes grew big. Hindi yata tama ang narinig niya. She gaped at her aunt.

"May nobyo ka na?" bigla ay naitanong nito.

Umiling siya. "Never pa akong nagkaroon ng boyfriend."

Nahalata niya ang pagbago ng emosyon nito. Hindi yata nagustuhan ni Victoria ang isinagot niya sa tanong nito.

"Alam mo,  that is a sin to your own body."

"Po?" Hindi batid ni Isabella ang gustong iparating nito.

"You are depriving your body of sexual pleasures. At your age, dapat ay may karanasan ka na bagay na iyan."

Her jaw dropped. Kung sabagay, sexologist itong si Victoria kaya ganito ang naging daloy ng usapan nila. Ngunit sa disenteng katulad ni Isabella ay hindi iyon umaayon sa kanya.

"You probably don't know that sex is healthy. It has a lot of benefits in both physical and phycholigal aspect. I really don't understand why people nowadays looked at it with disgust and embarassment. Sex is a natural need of a human. Parang tubig at pagkain lang din ito."

Pinilit niyang ngumiti sa mga sinabi ni Victoria kahit pa hindi siya komportable sa paksa. Nandito ba siya para makinig ng lecture? God! Hindi niya kailangang matutunan ang mga bagay na iyon.

"I don't recommend to have sex with someone you don't know to get it over and done with." she continued. "Rather, have sex with someone you love. That's the sweetest thing."

"Tita......"

"Anyway, nalaman kong aside from being a teacher, isa ka ring writter." Agad binago ni Victoria ang topic dahil nahalata niya ang pamumula sa mga pisngi ni Isabella.

"Opo. Nagsusulat ako ng elementary science textbook."

"Perfect." Ngumiti si Victoria at kinuha ang isang libro mula sa bag nito. "This is for you." Inabot niya iyon kay Isabella.

Kumunot ang noo niya nang mabasa ang pamagat nito. The Virgin Bible.

"What a title!" bulong niya sa isip.

"You badly need that." May tukso sa boses nito.

"As in badly?" nasabi niya sa sarili.

"Ipangako mo sa akin na babasahin mo lahat ng nasa libro, Issabella." habilin nito at nilagyan pa ng perma sa unang kabata nito.

"Okay." tanging nasabi na lamang niya.

"I recommend na dumeretso ka na agad sa chapter two. It's about the health benifits of sex." payo ni Victoria matapos ay gumuhit ang isang pilyong ngiti sa labi nito.

She nodded as respond.

"Do you want me to hook you up with a handsome guy?" Sa bozes ni Victoria ay naaninag niyang inaakit siya nito.

"No, thanks." aniya. "Maiba ko nga ang usapan. Ano ba ang rason kung bakit mo ako pinatawag dito?" Inulit na naman  niya ang tanong ngunit hindi ito sinagot ni Victoria noong una.

"Gusto lang kitang makausap." kaswal na sagot nito.

"And...."

"And to give you that book."

"Is that all?" paninigurado ni Isabella.

Tumango si Victoria at ngumiti. "Yes!"

PAGLABAS ni Isabella sa condo unit ni Victoria ay agad niyang binuklat ang cover ng libro.

My dear niece, Issa,  Have SEX!

       Love, Aunt Victoria.

Halos maubo siya ng mabasa iyon. What a dedication!

A VIRGIN'S SACRIFICEWhere stories live. Discover now