EPISODE 1

829 8 0
                                    

TO MY ONE AND ONLY DEAREST NIECE,

The fact na binabasa mo na ito ngayon, that only means I'm gone. I'm sorry kung hindi ko na ipinaalam sa inyo ng mama mo na may sakit ako. I just don want you to leave with sad memories.

I never had a child pero natuwa ako nang malaman ko na may pamangkin ako. Now that I'm dead, I want you to have anything I own. As my only niece, I choose you as my hieress.

  I ONLY HAVE A SIMPE WISH, ISSA. I know that you won't refuse it. I know you can do it. So please do it for me, sweetie.

            Much love,
            Tita Victoria

Halos maluha si Isabella habang binasa ang sulat na natanggap niya kay Atty. Kevin Asuncion, her aunt's lawyer. Agad kase siyang umuwi ng Vigan nang makita at makausap niya ng personal ang Tita niya.

Dalawang lingo na ang nakalipas simula noong pumanaw ang Tita Victoria niya dahil sa colon cancer.

Nagtaka si Issa kung ano ang ibig sabihin ng sulat na iyon. She didn't have any idea about it. Ang tanging alam lang ni Isabella ay ang manang mapupunta sa kanya. Ngunit hindi siya mapakali. Hindi basta magbibigay ng mana ang isang tao ng ganoon lang kadali. Alam niyang may kalakip itong proviso para sa manang iyon. Pero ano?

Tumunog ang cellphone niya na nasa lapag ng desk. It was Atty. Kevin. Agad niya itong sinagot.

"Napatawag po kayo, Atty." bungad niya rito.

"Its all about her last message to me that she want me to tell you." sagot nito sa kabilang linya.

Iyon na nga ang hinihintay niya. Malakas ang loob niyang may kulang sa liham na iyon. Bilyonaryo ang Tita niya at malaking pera ang mapupunta sa kanya. There's something that her Tita Victoria want her to do. She know it from the very start.

HUMINGA siya ng malalim bago binuksan ang pinto ng office ni Atty. Kevin. Sinabi kase nito na mas mainam kung personal silang mag-uusap tungkol sa bagay na iyon.

"Dala mo ba ang libro?" agad siya nitong tinanong.

Tumango siya at kinuha iyon sa loob ng kanyang bag. Napansin niya ang pagbuga nito ng malalim na hininga. "Did you read it?"

Sa totoo lang ay hindi pa niya ito binabasa. "H-hindi pa."

Hindi inaasahan ni Atty. Kevin ang isinagot niya. "That book you're holding is an unfinsihed manuscript."

Nabigla siya sa sinabi nito. Marahil ay hindi niya ito alam dahil hindi naman siya nagkaroon ng interest na tapusin ang buong libro.

"She started writting that book when she know about her disease. Ang plano ng Tita mo ay ang sumulat ng 100 tips to Lure and Wow Your Men in Bed. Pero hindi na siya umabot. Seventy-one tips lang ang naisulat niya. Gusto ng Tita mo na ikaw na ang tumapos sa unfinished manuscript na yan."

Her eyes grew big. Tinignan niya ito. "What?"

Tumango ito. "Yes, Miss Isabella Fuentes. You would have to continue writing your aunt's unfinished manuscript in order to get your inheritance. Otherwise, everything she owned would all go to charity."

Hindi siya kumibo.

"You have exactly twenty-six days to accomplish the book. I know you can do it."

Tama ang kutob ni Isabella. Hindi basta- basta magbibigay ng mana ang isang tao nang walang hinihiling na kapalit. Saan naman siya kukuha ng natitirang twenty-nine tips kung ang isang katulad niya ay wala pang karanasan sa kama. How could a no-boyfriend since birth, immaculately single, conservative and a grade school teacher like her know a thing about sexual tips?


A VIRGIN'S SACRIFICEWhere stories live. Discover now