Chapter 1 Latest News!

3 1 0
                                    

Aliyah's POV

Nandito na ako sa exclusive restaurant na sinabe ni mom. Hindi ko nga alam kung ano pa ang dapat na gawin ko dito, basically isang trainee palang naman ako sa company.

"I'm sorry mom, na late ako." sambit ko habang nakatingin ako sa mga kasama nila mom and dad.

"It's okay honey." naka-ngiting tugon ni mom, para tingnan ko siya ng nag tatanong kung sino sila.

"By the way siya nga pala ang nag-iisa kong anak na babae, honey sila ang bagong partners natin sa company they are Mr. and Mrs. Chavez." mahabang paliwanag nito sa mga kasamahan niya.

She introduce me sa mga new partnership nila sa company, na ngayon niya lang ginawa, may ibig bang sabihin ang dinner na ito na kasama sila, 'sana wala naman.'

"Hello po, good evening po." magalang kong sambit sa mag-asawang Chavez, nagulat na lang ako ng bigla niyang hawakan ang mga kamay ko.

"Finally na meet din kita in personal, marami kaseng sinasabi ang mommy mo, tungkol sayo." natutuwa nitong wika para tumingin na lang ako sa gawi nila mom and dad.

"Ganon po ba, mommy ah baka kung ano ano naman ang sinasabe mo sa kanila." biro ko kay mom, para marinig kong tumawa lang ng mahina si dad.

"A little bit, honey." tugon naman nito para umiling ako.

Uupo na sana ako ng mahagip ng mga mata ko ang katabi ni Mrs. Chavez, na isang lalake na I think ka age ko lang if hindi ako nagkaka-male.

"Siya naman ang anak ko, si Zander Chavez." pagpapakilala nito, ngunit wala manlang kaming nakuhang sagot dito.

"Hi, nice to meet you Mr. Zander Chavez, I'm Aliyah Gonzales." masaya kong bati dito ngunit, katulad lang ng kanina parang wala siyang narinig.

'Tinuruan ba siya ng tamang manners, specially sa mga ganitong matter, but when I see his mom, I bet na tinuruan naman siya, kaya nga lang nasa kaniya na ang problema.

Nakita ko pang siniko siya ng mom niya para lang tumingin siya sa paligid niya, and specially nakita ko ang pag-aalangan niya ng tanggapin niya ang kamay ko.

Mabuti pa 'yong brother niya, alam niyang mag bigay ng respect kahit na papaano.

Buong dinner na pinag-saluhan namin ay puro sa cellphone lang ang tingin nito, hindi manlang siya nakikinig sa mga pinag-uusapan nila mom and ng mommy niya.

"Excuse me mom, powder room lang ako." paalam ko sa kanila, at mabilis na pumunta ng powder room.

"Take your time honey." narinig kong tugon ni mom, para ngumiti na lang ako.

Inayos ko ang malaking salamin na gamit gamit ko ngayon, malabo na kase ang paningin ko kaya naman kahit ayoko sana na mag suot, ng sobrang lake na eye glasses na ito, wala akong magagawa.

Pag-balik ko wala na ang isang anak nila Mr and Mrs Chavez, who cares if saan man siya nag punta. Mas gumaan ang atmosphere ng hindi ko na siya makita pa.

"Aliyah Gonzales, right?" tanong ng kadarating lang na isa pa nilang anak, na hindi ko alam ang pangalan.

"Ah yes, ako nga 'yon bakit?" tugon ko dito para ngumiti ito dahilan para makita ko ang dimple nito sa cheeks niya.

"Wala naman nga pala, I'm Austin Chavez, older brother ni Zander." pag-papakilala nito sakin para tanggapin ko agad ang kamay nito na naka-lahad.

'Hindi naman ako katulad ng kapatid niya, walang manners sa katawan kahit one percent lang.'

"Ah... brother ka pala niya, akala ko cousin ka niya, wait how did you know my name." mahabang pahayag ko dito para ngumiti na naman ito.

Secretly Married With The Campus Nerd (On Going )Where stories live. Discover now