Prologue

70 2 0
                                    

*knock knock* katok ko sa pinto.

"come in" rinig ko sa loob kaya pumasok na ako.

pagka pasok ko isang malawak na ngiti ang sinalubong niya sakin, ngumiti rin ako sakanya.

"goodmorning" banggit niya ng maka pasok ako sa loob, napansin ko na parang meron siyang tinatago sa likod niya pero hindi ko nalang iyon pinansin.

"goodmorning" banggit ko rin nung mga pasok ako sa loob.

pagka bati ko, lumapit siya sakin kaya napa atras ako ng onti. 

"for you" naka ngiti niyang sambit at ibinigay sakin yung bulaklak na tinatago niya sa likod. 

"weh? para sakin yan?" takang gulat na tingin ko sakanya habang naka turo sa bulaklak.

tumango naman siya "malamang sino paba nasa office ko dito?" sambit niya at tumawa ng mahina, aba nagawa pang tumawa ni kupal.

"weh? di nga? baka pine play time mo ako ah" sabi ko.

"ayaw mo ba? edi wag, nangangalay na ako dit-" di na niya natapos yung sasabihin niya nung nag salita ako.

"di joke lang, ito naman eh" natatawang sambit ko sakanya dahil naka kunot na yung noo niya at mukhang magagalit pa, at kinuha ko na yung bulaklak.

pagka kuha ko ay pinagmasdan ko naman iyon, ang ganda naka bouquet yung roses na binigay niya sakin tapos meron maliit na teddy bear sa gitna. tinaasan ko naman siya ng tingin at ngumiti.

"thank you nga pal-" hindi ko na natapos yung sasabihin ko nung maramdaman ko na yung labi niya ay naka lapat na sa labi ko.

Moots (ON HOLD)Where stories live. Discover now