*** "sorry miss" pagbigay paumanhin ng lalaki ng magkabang.gaaan sila ni alex sa pinto ng classroom,dahil sa pagmamadali,late na kc sila.Naunang pumasok ang lalaki habang naiwan pang tulala si alex.nakasunod tingin ito sa lalaki ng may paghanga.
"pssst!!! (napatingin sa babaeng suminyas na umupo na sya) walang sabi na kumilos para umupo sa tabi nito dun sa unahan.
"mandy sino un???(tanong nito na lumingon pa sa kinaroroonan na tinutukoy.)
"ah c Lloyd ,may back subject lang kahapon pa sya,wala ka kc eh,bakit nga ba???
"ganun ba" (sabi at di sinagot si mandy) .napansin na nakalingon pa rin ang kaibigan)
"ang gwapo no???(may halong tukso na sabi pa ni mandy.)kaya napapahiya na binawi ni alex ang tingin sa binata,at di na sumagot.
(krrrrriinggg!!!!!) bell hudyat na tapos na ang isang oras para sa subject na iyon.pagdaan ni Lloyd sa harapan nila alex at mandy ay nakangiti itong tumingin kay alex bago tuluyang lumabas.
Di maipaliwanag ni alex ang tuwang nararamdaman.parang hihimatayin na ata sya.
"ayyyyy!!!(tiling malakas) nakita ko un."masaya at kilig na sabi."nakuu best type ka,sagutin mo na.
"Haah!!(napalakas dahil sa pagkagulat) sagot agad.
"ui gusto rin.pagkiliti pa ni mandy dito.napangiti naman si alex.
"di ah,ikaw kc masyado kang malisyoso. para ngiti lang"sabi nito pero sa loob ay kinikilig din ,dahil sa paghanga sa binata,at bago para sa kanya un.
"malay naman naten diba?" "kea nga malay diba???ikaw talaga"ung lang at lumabas na rin di na sumagot pa si mandy.
*****KINAHAPUNAN..
"aleeexx!! sigaw ng humahabol na si Lloyd.may pagtataka na lumingon si alex,dahil di naman nya nabobosesan ang tumatawag.pero bigla itong kinabahan ng kakaibang kaba.ng makilala un.napatitig nalang sya ng huminto un sa harapan nya,feeling nya di cya humihinga at sila lang ang andun sa daan.samantalang ang daming students naman ang nagkalat.
"hellooo..........alex.kumakaway ang isang kamay sa muka ng kaharap.
"ahhh(lunok laway at huminga ng malalim)
"ok ka lang? oo naman ,bakit mo ako kilala??(simpleng tumawa si Lloyd) ano bang tanong yan,xempre clasmate kita sa physics diba,at ikaw ung bumgngga sakin kanina diba? napakunot noo si alex.di nagustuhan ang narinig.napansin na binata ang pag bago ng muka ng kaharap.
"i min ikaw ung nabangga ko kanina.by the way ohh!!( sabay abot ng lumang model ng nokia cell.) naiwan mo sa canteen."salamat" nagmamadaling kinuha at tinago sa bag dahil sa hiya para sa cp. " salamat ha..sandaling tumigil at nAHulaan ng binata na nagiisip ng pangalan ang kaharap.Lloyd nga pala. nakangiting inilahad ang kamay. ah ok salamat ulit Lloyd" sabay talikod mauna na ako. pahabol na sabi para makaiwas. dahil di na matagalan ang tingin ng binata sa kanya.bakit ganun nanginginig at pinagpapawisan ako. sabi kasabay ng mabilis na paghakbang.
Di nagtagal ay natapos din ni Lloyd ang pagpasok sa kanila,napabayaan man ang pagaaral dahil sa swimming ay nakahabol parin at naka.graduate.kasabay nun ang paglalim ng feelings ni alex para sakanya,pero binalewala un at nagfocus na lang sa pagaaral.
***************