...***Apat na lalaki ang naglalaro ng basketball sa court ng maliit na baryong iyong.napahinto ang tatlo ng makitang may huminto na kotse sa tapat ng bahay na malapit sa court.nagtataka sila dahil wala namang may kotse sa lugar.pagkat mga simpleng mamamayan lamang ang nakatira dun.
"rey kelan pa kayo nagka kotse?? tanong ng isa kaya di naituloy ang pagshoot sana ng bola ng binatang tinanong. napatingin sa bahay nila saka lumapit sa mga kaibigan na nakapila sa pagkakatayo,para abangan kung sinong bababa."di naman amen yan" sagot ni rey. kasunod ang pagbukas ng pinto sa hulihan.pigil hininga ang apat ng paa ng isang babae ang unang nakita sa papalabas na kung sino.nasasabik silang makita agad ang muka.
"woow!! ang sabay na sabi ng tatlo ng tama sila ng inaasahan isang magandang dalagita nga un.sA ITsura at pananamit ay mukang artista."wow hanep sa chicks rey ha!!.sabi ng isa na nakatingin parin sa legs."anong chicks"hinilamos ang kamay isa isa sa tatlong kaibigan." wag nyo yang pagnasaan pinsan ko yan."sabay takbo palapit."hay naku ang boring naman dito. inis na sabi at inalis ang shade sabay patong sa ulo."hi pinsan kamusta kana??"..hey rey it's you.wow ang laki mo na ah" ikaw rin at ang ganda pa............."hi!!!!!!!!!!! malakas at sabay sabay na sigaw ng tatlo. na nakasunod lang pala kay rey. nabaling tuloi dun ang tingin ng girl."hello!! pilit at tila diring nakatingin sa pawisang katawan ng mga binata."wag mo silang intindihin"hinila un ni rey papasok sa loob."hi boys!!!!!. bati ng huling bumaba na babae.parang yaya,ngunit tunalikuran lang un ng tatlo.
...**kinagabihan nakatunganga sa pag kakalungbaba ang dalagita,nakatanaw sa court na mejo makulimlim lang ang liwanag mula sa ilaw ng poste.wala man lang dumadaan na tao o sasakyan.dinig ang ibat ibang huni ng mga insekto sa paligid. panay ang buntong hininga at inip na sa kakatingin sa cp na walang signal."oh bat di ka pa matulog jesi para makapag pahinga kana.ilang oras din ang biyahe nyo. sabi ng babae sa likuran nya.di pa po ako inaantok eh mea mea nalang po tita,,ok sge mauna na ako sayo ,maaga pa ako bukas ..sige po" un lang at umalis na ito,napalingon sya muli ng maramdamang may tao uli sa likuran nya."rey where are you going? ah sa kabilang baryo dadayo ng sayaw fiesta kc dun...." i see hmhh... pwede ba akong sumama?..pwede kaso malayo layo tsaka baka..........eh basta sama ako.di na pinatapos ang sasabihin.ok tara na.paglabas nila saktong huminto ang dalawang motor.ang isa sakay ng dalawang lalaki at solo ang isa. nang tiningnan ni jesi ang mga iyon ay nakilala nya ito.at"hmh mga cute naman pala"bulong sa sarili."may sinasabi kaba?tanong ng binatang solo sa motor. wala naman masungit na sagot nito."Letss goo!!! sabi ng lalaki.kasama naten cla??ah ou mga tropa ko c alex ,roy, at andi.isa isang itinuro un. mga tol si jesi pinsan ko...bawal ha.pagbabata pa nito jesi sakay na.itinuro ung likuran ni andi na kausap lang ni jesi kanina.nakatagilid syang umupo .bakit ganyan.reklamo ng binata. ok na yan tol. sagot ni rey kay andi at sumakay na rin ito.Tumakbo ang motor ng may tamang bilis." ang dilim naman wala bang mga nakatira dito?? meron magkakalayo nga lang. wala pang ilaw. meron ung iba kagaya nyan. matyagang sagot ni rey at itinuro ang nilagpasang poste.sira lang ung iba. ngayon ka lang ba pumunta dito. ou eh. dito kana titira???di ah baksyon lang muling sagot kay andi nagpatuloy sa paguusap aNG TATLONG HABAng minsan ay pumapantay sa kanila ang kasabay at nakikisali sa usapan.pansamantalang nakaramdam sya ng pagkalibang ng oras na iyon.pero lalong nasiyah\an ng marating ang kabilang baryo.maingay at madaming tao.ang iba ay sa harap kung saan may sumasayaw.nakipagsiksikan sila par makarating sa likod ng stage.nauna si andi,kasunod si ret at jesi."bilisan naten sunod na tayo.napalingon si jesi c roy ang nagsalita."kasali kayo???..ou!..ah kala ko kung anong sayaw."oh jesi dito ka lang ha para kita mo kami.Itinayo sya nirey sa bandang gilid sa unahan malapit lang sa hagdan.ok galingan nyo goodluck!!!salamat..sabay takbo paakyat dahil andun na ang tatlo .sa pagsimula ng tugtog ay sabay din ang indak ng apat na lalaki.nun ay agad umugong ang sigawan at tilian mula sa manunuod.kanya kanyang sigaw ng pangalan."wow sikat .sabi at inalis ang tingin sa mga tao para panuorin ang apat."ang galing nila ah.sabi at mas nafocus kay andi.pinaka maappeal ng oras na iyon.nakisabay sya sa pagsigaw at tili ng iba.makalipas ang ilang saglit...."grabe! sikat pala kayo..!ou naman lalo nako......"ganun!! wid taas kilay kay andi."di ka naman magaling no mas magaling magaling pa nga sayo si roy eh!. napangiti ang binata sa puri sa kanya. sana manalo tayo ....."ou nga eh kailangan ko pa naman ngayon ng pera. pagsang ayon ni roy kay alex. ah may premyo pala?? .."ou pinsan pero di naman kalakihan.taz un paghahatian namen.sabat ng mejo hinihingal pa na si rey."siguro naman tayo ng panalo jan.."eh lagi naman eh..."yabang hah!!! comento ni jesi sa sinabi ni andi.pagpasensyahan mo na ganyan talaga yan..Si alex naman. kasabay sa paglingon sa mga palapit na ibang grupo."un oh mga tol!! bati ng isa du sa kanila. "ah si anton ..musta tol??? ok lang kayo?? batian ni rey at anton. ok lang naman. "bagong grupo ba?" "ou eh ,ganun talaga sagot nito kay andi. "di ka nagsasawa ah" ou nga eh..sige kami na eh,mamaya nalang sama ako sa inyo." paalam nun. "sino naman un?? "ok na sana maganda na chismosa nga lang." natatawang banat ni andi. " tropa din bale mentor nga namin un eh sagot ni rey. bakit nakahiwalay??" "eh kaya na kc namin mas magaling na nga ako sakanya" pagyayabang ni andi na may katotohanan naman. "ok na sana ang yabang lang" pagbalik ni jesi sa sinabi nito. joke lang ikaw naman!..tumabi at tinabig pa ang braso nito. "whatever!!! mataray na sabi.