**JESI MEETS LOLO**

9 0 0
                                    

####_..LUMIPAS ANG ARAW ANG PAG STAY NI JESI DUN AY NAGIGING MAGAAN NA AT NAKAKASANAYAN N RIN.ISANG BUWAN NA LANG  AY MAG PAPASUKAN NA UN LANG NAMAN ANG HINIHINTAY NYA PARA MAKA UWI NA SYA.

PASAKAY ITO NG JIP NG MAMATAAN SI ROY NA PUMASOK SA ISANG OSPITAL PERO INAKALA NYA NA  BAKA NAMALIKMATA LANG.

"MAY LAKAD KA REY?

TANONG HABANG NAKAUPO SA SOPA AT HINIHIPAN ANG KUKO NA BAGONG POLISH.

NAKABIHIS NUN  AT PAALIS SI REY.

OU SASAMAHAN KO SI ROY S BAYAN.BABANTAYAN UNG LOLO NYA.

AH KAYA PALA PARANG NAKITA KO SYA NUNG ISANG ARAW...SAMA AKO HA.

BUKAS PA AKO UUWI

OK LANG UN SABAY TAYO.

##.MEJO NAGULAT SI ROY NGSI JESI ANG MABUNGARAN NYA SA PAGBUKAS NG PINTO DUN SA OSPITAL.

ISINAMA KO NA MAKULIT EH.

SABI REY KAHIT WALA NAMANG TANONG ANG KAIBIGAN.

AGAD NA LUMAPIT S I JESI SA MATANDA.

HI LOLO MAGILIW NA NA BATI AT NAGMANO ITO.

LO ITO PO MAY DALA AKONG PRUTAS PARA SA INYO.

ANG GANDA GANDA MO NAMAN..PATAY NA BA AKO AT MAY ANGHEL SA TABI KO.NATAWA SI JESI AT TUMINGIN SA LIKURAN KUNG SAN TUMATAWA DIN ANG DALAWA.

SI LOLO TALAGA NAPAKABOLERO.._SI REY

LO    BUHAY KA PA PO .DI PO ANGHEL YAN NASA TABI NYO.KAIBIGAN KO PO SYA  PINSAN PO NI REY.MUKA LANG PO TLAGA SYANG ANGHEL.

UN GINATUNGAN PA NG ISANG BOLERO.NATATAWANG SABI NI JESI.

ABA EH NAPAKAGALING MONG PUMILI NG GELPREN APO.NAPAKA GANDA NYA AT KAMUKHA PA NG LOLA MO.

KAHIT HIRAP AT MABAGAL AY NAKUHA PARIN NYANG MAGSALITA NG MAHABA AT DIRITSO.

SI LOLO NAMAN NNAKAKAHIYA.DI KO PO SYA GELPREN..

ABA BATA ITO AT ITINATANG GI PA.PAG AKO NAKATAYO DI TO HAHATAWIN KITA NG TSINILAS KO .

 NATAWA NAMAN LALO SI JESI.

NAKAKATUWA KA NAMAN PO PARA KAYONG WALANG SAKIT...SABI AT NAUPO SA GILID NG KAMA.

EH SABI KO NGA SA KANILA MALAKAS AKO PARA UBO LANG NAMAN ITO.

OK NA RIN PO UN PARA MAAGAPAN AT NG DI PO LUMALA..NGUMIT I SYA DITO AT HINAPLOS NAMAN NG MATANDA ANG MUKA NYA.

NG SUMUNOD NA ARAW AY DI NA BUMALIK DUN ANG MAGPINSAN KAYA NAMAN LAGI NALANG HINAHANAP NG MATANDA SI JESI.

OH ROY MUKHANG PUYAT NA PUYAT KA AH.

BATI NI REY NG MAGKASALUBONG CLA ISANG UM AGA.PAPUNTA SYA NG BUKID AT SI ROY AY GALING NAMANG OSPITAL.

 MUKANG WALA KA PANG PAHINGA,PASENSYA KANG HA DI KITA NASASAMAHAN..MADAMI KC GAWA SA BUKID.

OK LANG NAIINTINDIHAN KO.MINSAN NAPUNTA NAMAN SI AN DI EH.UN NGA LANG SI LOLO LAGING HINAHANAP SI JESI.

TALAGA!!

OU.KUNG ANO ANO N NGA LANG ANG IDIN ADAHILAN KO EH

EH BAKIT DI MO ISAMA.MATUTUWA PA UN.MAYA MYA SABIHIN MO PAG KAGISING NYA.SIGE MAUNA NA AKO.

PAALAM NITO SABAY TAPIK SA BALIKAT NI ROY.

..KINAGABIHAN.TINANONG NI REY SI JESI..

DI NAMAN SYA PUMUNTA DITO..BAKIT?

KC LAGI KA RAW HINAHANAP NI LOLO.GUSTO KA RAW MAKITA.

UNG LOLO NI ROY.

OU  KYA SABI KO ISAMA KA.BAKA NAHIHIYA LANG KAYA   DI NAKAPAGSABI.

OU NGA MAHIYA ING KC ANG BATANG UN.

PAGSANG AYON NG INA NI ROY.

**FiRsT TiMe**Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon