Chapter 2

713 21 0
                                    

"-where everything started"

Parang sirang plakang napaulit-ulit iyon sa aking pandinig, tama dito sa akademyang ito nagsimula ang lahat at dito din nagwakas na sisimulan ulit. Indeed, the end is the new beginning. But the difference is those people I valued the most turns i will hate the most.

Napangiti na lamang ako ng mapait habang tinitignan ang mga estudyante na kanina pa kami pinagbubulongan at tinitignan.

"My lady, buti at sawakas bumalik ka na ulit dito." Nakangiting sabi sa akin ni Calix habang nakalingkis silang dalawa ni Adonis sa magkabilang braso ko.

"Hmm, I had too." Maikli kong saad sakanila. Alright it's not i need too it's just i love too. Goodness Eloise get hold of yourself!

"Oh,is that so huh?" Nanunuksong ani ni Adonis at sinabayan pa ng pagpindot-pindot ni Calix sa tagiliran ko kaya hindi ko mapigilang matawa.

"Yes nga, why ba you are not maniwala to me ha" natatawa kong sagot. Na agad din naman nilang tinawanan.

"Yes nga, why ba you are not maniwala to me ha, Eloise conyo mo naman" sabay nilang sabi at tumawa ng pagkalakas-lakas kaya lahat ng estudyante tinitignan kami na puno ng kuryoso.

Aisha, nakakahiya naman sila kasama.

"Your making fun of me,do I look like a clown to you" nakasimangot kong tanong. Na nagpatawa ulit sila. Okay Eloise,you need to shut up.

Nakatayo lang ako dito sa harap ng pintuan ng dorm na magiging tahanan ko at naging tahanan. Nagdadalawang isip pa ako kung didiretso ba akong pumasok o kakatok muna. Wala na kase sina Calix at Adonis kanina naghiwalay kami ng landas may pinapagawa pa kase sakanila ang council kaya busy pa'din sila hanggang ngayon. Hindi ko alam kung ilang buntong hininga na ang ginawa ko dahil ako mismo ay naii-stress sa ginagawa ko. Naiwan sa ere ang kamay kong balak sanang ikatok ng bigla na lamang itong bumukas.

Infront of me is a boy wearing his boyish smile. he have this black with a highlight of yellow hair. My eyes twinkle because of it. I love his hair

Timothee.

"H-hi miss, do you perhaps lost?" He asked still wearing his boyish smile. Natulala pa ito kanina bago ako tinanong. I smiled to him that makes him blush.

"Is this the aces dormitory?" Instead I asked even though I already know. Nakita ko ang pagkagulat sakanyang mukha at magsasalita na sana ng bigla na lamang may sumigaw.

"PIERCE! MAY KAUSAP KA NA NAMANG BAGONG CHICKS MO NO. ABA NAMAN TIMOTHEE VAUGHN SOMOSOBRA KA NA HA! KANINA LANG MAY KASAMA KA NA BABAE NGAYON NA NAMAN MERON!Naku miss wa-" naputol ang sasabihin nito ng nakarating siya sa tabi ni timothee. Her jaw dropped and her eyes suddenly sparkle. "Wow naman piece san mo'to nakita handa akong maging lalaki basta siya. Balato mo na uy" biglang naging malambing nitong sabi at binangga pa ng mahina ang katabi. I chuckled because of it. "Tangina, ngayon lang ako nagsisi na naging babae ko, pre ang ganda pati na pagtawa ang ganda." Namamangha sabi nito.

"Ano ba naman yan Ayla,tumahimik ka uy. Tsaka hindi ko yan babae imbes nga siya ang humabol eh ako pa yung humabol sakanya" nakasimangot nitong salaysay sa katabi bago ulit ako tinignan at ningitian. "Yes about your question earlier. This is the dormitory for Aces student's. Do you belong here?" I was frozed on my spot because of his last question. For them it's just a simple question but for me it means a lot. Suddenly a flashbacks show in my mind.

"You are a traitor Eloise, it makes me wonder why I we befriend you" marahas na sabi ng babae sa aking harapan na nagpasakit sa aking puso.

"N-no what do you mean? I didn't d-do anything. I belong here-" hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng bigla na lamang akong sinampal nito ng pagkalakas-lakas.

"Ha! Are you surely belong here? Are you surely a Ace? Ofcourse not, not a traitor and filthy person like you. Your disgusting, I hope we don't see each other again" Singhal nito tsaka tumalikod para pumasok ulit sa dormitoryo at iniwan akong umiiyak habang iniisip kung ano ang ginawa kong mali.

Nabalik na lamang ako sa ulirat ng bigla kong narinig ang napapanic na boses ng dalawa.

"Hala miss, did we do something wrong-shit sorry" tarantang saad ni timothee.

"Ayan kase pierce eh, mukha mo palang nakakaiyak na. Tignan mo miski si miss goddess napapangitan sa'yo" Singhal ng katabi nito sakanya.Kaya hindi ko maiwasang hindi mapatawa.

"Oh-no darling, i just remembered something" I softly said, chuckling a bit. I was surprised at their reaction because they look shock.

"Puta- darling daw. Prinsesa ako pierce pero pwede bang maging prinsipe" mangiyak-ngiyak na sabi ni fayrah habang niyuyugyog si timothee na nagrereklamo.

"Wag ka, prinsesa Fayrah. Ako yung darling ni miss ganda. Lalaki ako eh" pagmamayabang nito sa isa. Fayrah rolled her eyes before looking at me again.

"Oh,miss ganda. About your question earlier,yes this is the dormitory of Aces. May I ask you why your searching this?" Nakangiting sabi nito  Tumango-tango na lamang ako.

"Okay. I'm your new member anyway" masigla kong saad na nagpagulat sakanila. Nagkatinginan sila saba'y sigaw.

"NEW MEMBER?!" Dahil sa sigaw na yun parang nabulabog lahat ng miyembro ng Aces dahil rinig ko mula dito ang kalabog sa loob hanggang sa kompleto na sila. Well- not really wala pa yung isa, tsaka sina Adonis at Calix.

"Anong new member uy!" Rinig kong sigaw nila sa loob hanggang sa nakarating na sila. Hindi pa nila ako nakikita dahil nakaharang sa harapan ko sina Fayrah at Timothee.

"Anong sinasabi niyong new member timothee?" Dinig kong tanong ng isang boses babae.

"Saan siya?" Tanong naman ng isang panglalaking boses.

"Ito oh" saba'y nilang sabi at umalis sa harapan ko para makita nila ako. Pagkakita nila sa akin I saw how their jaw dropped and they also blinked several times. Cute.

"Hi" malambing kong paunang bati sakanila.

"Goddess" halos saba'y saba'y nilang saad. Kaya napatawa ako ng mahina. Kaagad naman silang natauhan dahil doon.

"Hi new member. My name is Atarah Haven. I have the power of wind and my koodinimi is Aria" nakangiting pagpakilala ng babaeng ash ang kulay ng buhok pagka-upo namin sa sofa ng sala ng dormitoryo namin.

"Well- I haven't formally introduced myself a while ago. So hi, my name is Fayrah Celestine and I am a witch. My koodinimi is Ayla"

"Kahit hindi mo sabihing witch ka Ayla, lahat alam na sa mukha mo ba namang parang magkukulam" natatawang sabi ni timothee. Tsaka ako binalingan pagkatapos siyang irapan ng isa. "I'm timothee Vaughn and I have the power of earth. Pierce, miss ganda. Ang pinaka gwapo sa grupo" sabi nito at kindat kaya nakatanggap siya ng batok at reklamo sa iba na nagpanguso sakanya.

"Hi,Avyanna Emeraude. A water elementalist. Call me Quinn" mataray na sabi ng babaeng may itim at highlight na blue na buhok. Her eyes is color emerald.

"Theodore Vaughn. I have the power of thunder and I can also change the weather. Sky is my koodinimi. Timothee's twin even i don't want to" nakangisi nitong pagpapakilala. His hair is dark blue and her eyes is yellow almost orange.

"Isolde Agathe. Ice. Snow is the koodinimi" maikling pagpapakilala ng babaeng may hawak na libro. She's pretty and she's the most whiter among them all. Her hair is crystal blue almost white like mine but mine is whiter.

They look at me as if waiting for my return so I did. A smile is plastered on my face as my eyes sparkle.

"It's pleasure to meet you all,again. It's Eloise Kali. My power is a secret. Morana is the koodinimi please remember that. And also it's nice to be back"

Charan gulat kayo no charot. Thank you for reading this story of mine. I promise to all of you that i will do my best to always update. Anyway,i unpublished the old chapter hope you understand me. Goods, it's cringe I swear pfft- So thank you again. See you next chapter!

Heimsworth AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon