The Job.
"Haaayyyy!..." nag unat unat ako at inayos na ang kama ko.
nasa ospital padin si mama siguro didiretso muna ko dun bago ako maghanap ng trabaho.
nag almusal na ko at umalis na din nang bahay.
bumili muna ko ng pagkain ni mama, 300 na lang pala pera ko pano pa kami bukas? pamasahe ko pa, kaylangan ko na talaga mag hanap ng trabaho.
"um, isa nga pong order ng goto take out po." sabi ko sa nag titinda.
umupo muna ko at hinintay yung order.
san kaya muna ko magsisimula? kung tanggpain ko na lang kaya yung trabaho na sinabi ni Denise? eh saka na lang pag wala na talaga kong mahanap i-try ko kaya sa mga restaurant?
"ahh ma'am?"
nabalik naman ako sa ulirat ng marinig ko yung boses ng isang waiter dito napalalim ata iniisip ko.
"ay sorry pasensya na po." pag hihingi ko ng paumanhin. kinuha ko na yung order ko. "salamat po." at umalis na ko.
habang nag lalakad ako may nakita akong..
*Wanted: Waiter, inquire inside.*
kung mag inquire na kaya ko ngayon? kaso baka lumamig tong pagkin ni mama babalikan ko na lang.
~
"Hi ma." salubong ko kay mama na gising na sa kwarto niya.
"oh anak andiyan ka na pala oh bakit hindi ka naka uniform?" tanong ni mama diba nga kase mas hahanap ako g trabaho ngayon?
"mag hahanap po kase ako ng part time job ma eh kulang na po kase yung pera natin."
"ay anak naalala ko sa may cabinet ko may konting ipon ako doon yun na muna wag ka na muna mag hanap ng trabaho nakaka raos pa naman tayo."
"hindi na ma, wag mo na muna natin galawin yun para narin po makabayad tayo sa hospital mag t-trabaho ako."
"oh sige na nga anak mag hanap ka na ako nang bahala dito sa kinakain ko sige na. sabi ni mama.
"oh sige po ma bye mwa!" halik ko sa pisngi ni mama.
"magiingat ka."
"opo."
at umalis na ko.
~
nandito ako sa labas ng restaurant na nakita ko kaning may wanted waiter kinakabahan pa ko pumasok.
papasok na sana ko ng biglang may nag tanggal ng sign sa glass window.
HALA!?
pumasok ako at nag tanong kay kuya guard.
"Umm, manong? bakit po tinggal yung wanted waiter?"
"ah! may nakuh na po kase ma'am kani kanina lang bakit mag a-apply po ba kayo?"
"opo sana kaso..."
"Sayang ma'amsana kanina pa kayo nag punta."
"ahh sige ho manong salamat ulit."
at umalis na ko sayang naman yun.
nag hanap hanap pa ko ng mga restaurant kung hindi naman may nakuha na maliit naman ang sweldo hindi ako makakabayad agad agad at yung iba naman hindi tinatanggap yung mga nag aaral pa.
Kung tanggapin ko na kaya yung sinabi ni Denise? no choice na ko. sige bukas sabihin ko na lang pag pasok ko mag papahinga muna ko ang dami kong inapplyan.
~
Hello kamusta kayo? hahaha 5 votes uupdate ako nag r-read lang kayo eh free to comment naman eh tsaka yung mga idea pwede niyo ko sabihan haha bigay kayo feedbacks don't worry malapit na bs hahahaha! :) ayun happy reading!
BINABASA MO ANG
Seduce me.
Romance-SPG- Halata naman po sa title diba? haha kung ikaw ay under age umalis ka na sa storyang itech dahil bata ka pa pero kung di na mapigilan hala sige basahin na! UULITIN KO PO ANG STORYA PONG ITO AY SPG! ANG MAG REPORT NITO PUPUTULAN KO NANG ALAM N...