Ako nga pala si Klarizze Angelica Tuazon, 13 years old, incoming 3rd year high school, almost 2 years na rin kami ditto nakastay sa bahay ng lola ko. Before my Dad died I was living happy moments of my life yet nagbago din ang lahat. Sa simula nahirapan akong mag adjust pero nasamay na rin naman although minsan talagang inaatake ako ng pagka BRATTINELA ko. A real spoiled one!
“KLARIZZA!!” Ayan na naman, mahilig kasi si Mommy na tawagin ako sa ganyang pangalan. Kung minsan parang gusto ko na ngang papalitan yung nasa birth certificate ko eh.
“Bakit po Mommy?” Binuksan ko ng konti yung pinto ng kwarto ko.
“Bumaba ka ditto, may package ka galling kay Shai..”
“Opo, saglit lang po.”
Si Shai ang true bestfriend ko, Shaira Rein Perez, nasa California na siya ngaun pero syempre keep in touch pa rin naman kami eh.
“Ma’am, pasign nalang po.” Binigay nung courier yung transmittal..
“Eto na po. Maraming salamat.”
Ano kaya ‘to?
Binuksan ko yung package, isang cute na angel figurine, alam niya kasing paborito ko yung mga ganito and I started collecting it since elementary pa lang kami. Teka may card pala..
‘Klarizze, late birthday gift for you! Hope you like it. I miss you girl! Take care!
--SHAI’
Almost 1 ng nakaluipas yung birthday ko pero busy kasi siya nun kaya ngayon niya lang siguro naiready. Binuksan ko agad yung computer ko para makapag e mail sa kanya offline pa kasi yun ngayon so I’ll leave her my message.
‘Shai, thanks for the gift! I really love it! I miss you too bestfriend!
--KLARIZZE’
Naisipan kong buksan yung website ng school, naku puro naman announcement tungkol sa opening ng classes eh..
TOK.TOK.
“Girl?”
“Pasok ka..”
“Oi, kumusta?”
Eto naman ang pinsan kong si Sheila, Ela for short, classmate ko rin siya, you can say na close kami pero para sain I treat her just like any other friends, may ugali kasi siya nay un bang ayaw na natatabunan siya kaya nagkakaroon ng inggitan pero kahit ganun mahal ko naman yan eh.
“uhmm..just checking school announcements”
“Ah. Nabalitaan mo na ba yung tungkol sa pagrevive ng Dance Troupe ng school?! Grabe!!! Nakakaexcite couz!! I wanna join!!”
“ Go. At least mailalabas mo yung talent mo..” Dancer kasi ‘to eh.
“Ano ka ba? Don’t worry, irerevive din yata yung school paper ng school.”
“Ah.Yan ang GOOD news!”
“Bongga na kasi ang school eh!! Syempre nagbago ang Admin”
“Really?”
“Yeah, ang daming proposed activities para sa school year na ‘to. And one more thing thing girl, may Prom tayo!!”
“Prom?! Hoy ano ka ba naman Ela, June pa lang kaya, sa February pa ang Prom”
“Kahit na..1st Prom yun..Haler..juniors na tayo!”
“Baliw ka talaga couz!”
“Ako pa?! Sige, kita na lang ayo sa Monday ha! Babush!!”
Hay, last time kong tinignan yung website ng school…
‘—OPENING OF CLASSES ON JUNE 13 ****--“
June 13? Yeah right..Sa Monday na nga pala..
Well, I guess I’m ready for school….
I HOPE..
----------------------------------------------------