Christmas Ball

3 0 0
                                    

"sorry." sabi ni Lyra na halos 127th time na. "I'm really really sorry."

"128th"

"huh?"

"wala. sige na alis na ako."

"eh. just wait for a bit, theres something I need to tell you--"

♪everytime I think I'm closer to dark.

what it means to know just who I am ♪

"wait, whose singing?" narinig kong tanong ni Lyra.

"one way to find out." sabi ko at hinila na siya. hinanap namin kung saan nagmumula yung boses.

♪I need to try to get to where you are.

Could it be? Your not that far ♪

"Carlle."

♪Your the voice I hear inside my head

the reason that I'm singing, I need to find you. ♪

napatulala ako. anong ginagawa niya? bakit... bakit niya ginagawa yan? ano nanaman ba to?

♪the song inside of me I need to find you, I gotta find ♪

nakatayo siya sa gitna ng quadrangle. nakanta habang nagigitara magisa. merong mga cartolina sa likod na hawak ng mga kabanda niya.

ngumiti siya ng mapansin akong nanonood. tapos dahan dahang pinataas sa banda niya ang mga cartolina.

♪Ohh next to you. here next to me. ♪

binasa ko ang nakasulat.

Lily De Vera, will you be my dance partner this Christmas Ball? :)

♪your the voice I hear inside my head. the reason that I'm singin I need to find you,

I gotta find you ♪

dahan dahan siyang lumapit sakin. hinawakan ang kamay ko at pinagdikit ang noo namin.

nakatingin lang ako sa kanya.

♪ Your the missing piece I need the song inside of me, I need to find you

I gotta find you ♪

ngumiti siya.

"Hi Lily. :)"

"Carlle." bulong ko.

bigla siya namula at tinakpan yung mata niya. bakit nanaman?

"ano... anong sagot mo?" nahihiya niyang tanong.

"Tiklop ka pala Carlle eh."

"Wala ito. haha. torpe ang leader natin!"

"hahaha. patawa, taob ang confidence ni Carlle!" asar sa kanya ng kabanda niya.

kinamot niya ang batok niya habang namumula at nakatungo.

"wala namang bukingan." sabi niya tapos tumingin sakin then ngumiti hanag namumula parin at tumungo ulit. "Kitang andito yung taong gusto ko."

ba-dump ba-dump

tumingin na siya sakin. isang seryosong Carlle ang nakita ko. wala yung makulit na ngiti na lagi kong nakikita.

kinabahan ako bigla.

"Lily, anong sagot mo?"

napatingin ako sa likod niya. sagot? ano nga ba? masaya ako kasama siya pero... hindi ko alam.

"just wait for her answer after the contest" sabi ni Lyra sabay higit sakin. "in the contest, she'll have an answer for sure." hinila ako bigla ni Lyra.

Twin BeatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon