"Kamusta Exam mo?" Tanong Ni Andrei Saakin.
Nasa Cafeteria na kami ngayon Kumakain Dahil Lunch Break. Kakatapos Palang ng Exam Namin Sa Major.
"Okie lang nman. Buti Nga Na Perfect ko Kahit Busy ako," Sabi ko Sabay Subo ng Kinakain Kong Carbonara. "Ikaw ba? Kamusta Exam mo? Since Hindi Nman tayo Magkatabi."
"Bilog." Sabi Niya Sabay Bitbit Balikat. Halatang Malungkot Sa Naging Resulta ng Exam Niya. "Hindi Para Sa akin Tong Education ih!"
"Sino ba kasing Nagsabing Education Ang Kunin mong course?"
May pagkatanga Din tong Si Andrei Alam Nman niyang Sa Puso Niya Na Medicine Yung Para Talaga Sa kaniyang Course.
"Sinundan kita ih!" Napataas Kilay ko Dahil Sa Sinabi niya.
Linapag ko Yung Hawak Hawak kung Tinidor At Binatukan Siya. "Tanga kaba? O Sadyang Tanga kalang Talaga?!"
Napanguso Siya Dahil Sa Sinabi ko. "Gusto ko kasing Magkaklase tayo."
Kumunot Ang Noo ko Dahil Sa Sinabi niya. "Siraulo ka! Ide sana Kung Hindi mo ko Sinundan Sana hindi ka nahihirapan Sa Education!" Pag sermon ko Sakaniya.
Pinagtitingan na kami ng mga Tao Dito Dahil Tumaas Ang Boses ko Dahil Sa Pagsesermon Kay Andrei.
"Tanga mo Cairo Andrei De-leon!" Sigaw ko.
"Oo na Huwag mo ng Ipagsigawan." Umayos Ako ng Upo ng Maramdaman kong Seryoso siya.
Sumubo nalang Ulit Ako ng Carbonara At Uminom ng Buko Shake.
"Pasensya na Gusto Lang Kitang Binabantayan Kaya Sinundan kita Kahit Course mo Ginaya ko Kahit Hindi ko nman Gusto."
Napayuko ako dahil Sa Sinabi niya. Sana pala Hindi ko muna Agad siya Hinusgahan Dahil Diko Alam Reason niya. Yun pala Ang Reason Niya Kung Bakit Niya Ako Sinundan.
"Okie lang," Bahagya siyang Tumawa At Ginulo ang Buhok ko. "Kumain kana wag mokong Alalahanin."
Tumango ako Sakaniya At Ngmiti Ng Matamis. Nag-aalala Ako Para Sakaniya Dahil Alam kung Nahihirapan Siya Sa Course Na To. Pinili Ko to Dahil Gusto ko Ang Course Na to, Siya Pinili Ang course na to dahil Sa akin Kahit Hindi niya Gusto.
Pagkatapos Ng Lunchbreak Bumalik na Kami Sa Klase. Boung Mag-hapon Ang Klase Namin Kaya Pag-Sapit ng Alas-Singko labasan na namin Kaya Bago Ako Umuwi Napag-isipan ko na Dalawin Sina Mama Sa Simenteryo.
Bago ako Pumunta Sa Simenteryo Bumili Muna ako ng Bulaklak, Kandela Atsaka Bumili Nadin ako ng Posporo. Pagkatapos kung Bumili Pumara naagad ako Ng Taxi.
Pagkadating ko Pumunta Kaagad ako Sa Puntod Ni Mama At Papa. Ngumiti Ako Ng Mapait Magkatabi Sila ng Puntod May Mga Tuyong Dahon Na din Nakaharang Sa Pangalan Nila Kaya Agad ko Tinggal.
Cassandra S. Perez
March 16 1981 - August 08 2016Ysomo Alexander G. Perez
April 20 1974 - August 08 2016Linagay ko Yung Dalawang Bulaklak na Binili ko Sa Mga Puntod nila. Naglagay nadin ako ng Kandila At Sinindihan iyon.
"Hi ma! Hi pa! Kamusta po kayo? Mabuti po ba kalagayan niyo diyan? Sana okie lang kayo. Kami Ni Ysaac Okie na okie nman po kami! Mahirap Pala Maging Isang Magulang Habang Nag-aaral noh?" Bahagya akong Tumawa Habang Pilit na Pumapatak Ang Mga Luha ko. "Pero Huwag po kayo Mag-aalala Okie lang ako, Kaya ko nman po Pinanganak niyo kung matapang ih. Kung nagtatanong po kayo kung bakit kailangan kung magtrabaho Habang nag-aaral. Para po Sa Tution ko, Pag-iipon Sa Tuition ni Ysaac Dahil Malapit Na din po Siya Mag College, Para po Sa Pagkain namin, At Baon Sa Araw Araw ni Ysaac." Tuluyan Ng Lumabas Ang Mga Luha ko. Agad ko Nman Pinunasan. "Atsaka ma, pa! HAHAHAHA Gusto kopong Sabihin Sainyo na May Girlfriend na po si Ysaac! Binata na po ang Bunso Natin!" Natatawa kong pagkwento sakanilang Dalawa.
YOU ARE READING
I'm Waiting For you my love [On-going]
JugendliteraturYou're just a dream but Why do you seem real? Ysandra Perez is A Second Year College Course Of Education. They were just two of his brother when his parents died due to an accident. He was only fifteen years old when that tragedy happened. He didn'...