1

31 1 0
                                    

CHAPTER ONE

Four pm na ng maka labas ako ng room dahil nautusan pa kaming mag linis ng room dahil may dadating daw na ewan bukas. Dapat maaga na akong nakapunta ng bayan para mag tinda eh kaso gago! Ang daming arte ng school amp linis pa madudumihan din naman!

.nag aalala ako baka walang kasama mama ko mag tinda at nag bubuhat nanaman yo. Ng mabibigat.

Thats my routine since grade seven dahil hindi kami mayaman at nakakuha lang ako ng schoolarship dito sa school na to ay tumutulong ako sa mama ko na mag tinda sa bayan since walang trabaho ang papa ko at puro pasrap sa buhay ang alam gawin maaga akong namulat na kaylangan kong kumita para sa pamilya ko.

Nag aantay ako ng jeep para makapunta sa bayan , uhaw na uhaw na ako at gutom dahil wala ng tira sa baon ko dahil nag babayad kami ng journal , saktong syete pesos na lang. Gagi wala kasing pera si mama at bente lang ang binigay sakin di pa ako nag lunch!

" pagod ka ata ngayon sungit?" tanong ni ian classmate ko since elementary sungit ang tawag skain dahil unang kita namin ay nag away kami "namumutla ka oy kumakain ka pa ba? "

"ah.... M may pera ka ba jan? Pahiram naman oh mula kaninang umaga pa ako di kumakain gutom na talaga ako gagi nag linis pa kami mamamata....
Inabutan niya ako ng one hundred pesos

"oy bente lang bili na lang ako ng tinapay at palamig diyang oh" nguso ko don sa may bakery pero hinila na lang niya ang bag ko at dinala ako sa fast food na malapit sa school. Pero hinila ko ang bag ko at nag paiwan sa labas ng bigla aiya pumasok nakaharang tuloy ako sa daan. Nabungo pa ako ng isang lalaki na singkit . Teka! Nakita ko na to dati eh...

" oy alika na libre ko wag moko galitin at baka i untog ko ulo mo jan sa pinto gago muka kang zombie! " galit talaga siya kaya pumasok na lang ako.

Luminga pa ako sa paligid para hanapin yung lalaking nabungo ko kanina, ang alam ko nakita ko na yon di ko lang matandaan muka niya. " order lang ako wag mo subukan umalis baka hampasin kita ng hanger "

"tanga wala namang hanger dito ! "

"hihiram ako sa cashier tamo! " umirap pa siya bago pumunta sa counter, naisipan kong mag hilamos muna sa cr, gagi! Ang gulo ng bag ko di ko mahanap san dito yung lalagyan ng essentials ko!

Mag lalakad na sana ako papasok sa cr ng mabungo ko ulit yung lalaki! Nahulog tuloy gamit ko potek! Bulag ba to kanina pa to ah! Pigilan niyo ko sasapakin ko na to !

"sorry " walang emosyon sa mukang sinabi niya at naglakad papuntang table nila, may kasama siyang babae girl friend siguro. Pinulot ko nalang mga nahulog ko at mag hilamos na .

" kumain ka ng marami! Ang payat mo oh sabi sayo punta ka sa music club tuwing lunch para makasabay kita kumaim diba? " napakarami ng inorder ng ugok na to! Nag mamadali na nga ako eh

"take out na natin to oy sasamahan ko pa si mama mag tinda sa bayan, alam mo naman diba? "

"gaga bat di mo sinabi agad! Pa take out ko na samahan ko kayo mag tinda " napaka bait talaga nito sakin elem palang kami, mama niya may ari ng hi fernandez elem at high school . May schoolarship na ako elementary palang hindi dahil matalino ako dahil suki ng mama ko ang mama niya.

"hoyy!! anong ginagawa niyo? Bitawan niyo nga yan " sigaw ko ng makita ko ang mga bata na hawak ang kwelyo ng isang batang lalaki napayat.

" bakit sino ka ba? " lumapit sakin yung mga batang nang bu bully don sa payatot kaya pinulot ko yung kahoy na nabitawan ko kanina at inamba sakanila kaya napa atras sila

" paki mo ba! KUYA GUAAAAAARDDD! MAY BULLY DITO TULOOOOONGG!! " sigaw ko ng malakas kaya nag si takbuhan yung mga bully, takot din pala eh

" ano ok ka lang? Sino ba yon? Bat ka inaano? " sabi ko habang pinumunasa ko ang kamat at tuhod niya dahil nadumihan

UNDER PINK SKIESWhere stories live. Discover now