Chapter 2 Question

11 0 0
                                    

Leo Pov

Habang palapit nang palapit ako sa main hall at hawak ang aking forms andaming mga babae nag-sisitilian sa may bandang main entrance ng building at pagkalingon may naaninag akong isang matangkad na lalaki nakasoot ng suit  matangkad ito.Agaw pansin naman ang makinis nitong muka at aaminin kona napakagwapo niya pero wala me pakels.

Habang papalapit sya saamin mas naghihiyawan ang mga haliparot na nasa harap at tabi ko at noong nasa harap ko na siya bigla itong tumitig sa mga mata ko.At tinaasan ko naman agad ito ng kilay na parang sinasabi ng kilay kona.


"Oh ano tinitingin-tigin modyan pisti ka" HAHAHAHA kung nagsasalita lang kilay ko mas atichuda pa ito kesa saakin.

At ngayon kolang napansin na may kasama itong medyo matangkad at gwapo din naman.Maputi at singkit ang mata at agaw pansin din ang mga mapupula nitong labi at makikinis na mga balat.At nafefeel kodin na sila ang may-ari ng pagta-trabahuhan ko kaya medyo kinakabahan ako para sa resulta ng interview.Bobo kasi mga siz pagpasenyahan niyo na ako.

Habang naghihintay ako na tawagin umupo muna ako at naglibot libot muna at habang naglilibot ako namangha ako sa mga interior designs ng buildings na ito napaka sosyalin talaga at habang nililibot ang paningin ko.

Nagulat na lamang ako na may nabangga akong isang lalaki at pagka tingin ko dito ay ito yung lalaking nasa likod kanina yung sinabi ko sainyo na matangkad na maputi yung nasa likod ng isa pang poging lalake kanina.

Tinaasan ako ng kilay nito at sinabing

"Are you ok?"
   Nagulat naman ako at akala ko naman magagalit ito saakin.

"Ha ah oo ayos lang ako,ikaw ba?"
Ani ko sakanya

"Yep i'm ok i guess it's about time bye!"
Nag-bye din naman ako sakanya.

"Owemjie why so gwapooo ehrrr"     
Sabi ng isip ko nakita ko ng malapita ang kanyang muka.Napakaganda kutis nito at agaw pansin ang kanyang kulay kayumanggi na mata at mala rosas na labi.

Napagdisisyunan ko muna bumalik sa main hall baka kasi ano pa ang magawa kong gulo pag nag gala-gala pa ako.Lumipas ang isang oras hindi padin ako tinatawag sa sobrang daming nag-aaply.Hindi ko pa pala sinasabi sainyo na secretary ang pinag-aplyan kona trabaho kaya expected kona napakadaming tao ang kasama ko.Habang nagmumuni-muni sa kawalan narinig kona pangalan ko at tumayo nadin.

"Hi are you Mr.Villanueva?" saad ng babae

"Uhm Yes Maam" saad ko naman

"Please Follow me Mr. Villanueva"

Sinundan kolang siya hanngang makarating kami sa may diko alam kung anong tawag dito pero i guess dito na ako iinterviewhin.

Pagkapasok kopalang ramdam kona ang kaba nararamdaman ko sa buong katawan ko.At nagulat pa ako noog nakita ko ang lalaking nakabanggaan ko kanina.

"Pls seatdown Mr.Villanueva"

Sabi ng lalaking yung pinatitilian ng mga babae kanina at tama ang hinala ko CEO sya ng company na ito.

"Good-evening Sir!"  Saad konaman.

"Likewise you can call me Kalix." Saad nito saakin.


"Good-evening Kalix." Na may ngiti sa aking bibig.


"I have question for you." Saad nito saakin.

Kinabahan naman ako inayos ang aking upo nag inhale exhale pa ako para hindi ako mautal sa mga sasabihan ko at para handa nadin ako sa mga word na gagamitin ko.

"Are you single Mr. Villanueva?" Saad nito saakin

Nagulat naman ako napataas ang kilay ko sa sinabi nya.

"Pardon?"Ani ko sakanya.

"Excuse me?" Sagot nya naman saakin.

"Oh im so sorry Mr. Kalix nagulat lang ako sa question mo" Saad ko.

"Again Mr. Villanueva are you single or not?" pagkaka-ulit ng tanong nito saakin.

"Yes i'm single" Na may halong pagtataka sa aking muka

"Okay then you're hired now start in Monday you're my new Secretary now understood?" Saad nito saakin

Napatulala ako sa sinabi nya like duh diba sinong hindi magugulat doon noe kala konaman kung ano na itatanong.

"Understood Kalix" Na may halong saya sa aking muka at lumabas na ako sa room nayon at doon lang ako bumalik sa ulirat.

"HAA?!?!" Sabi ko pa sa sarili ko

"May trabaho na akoo shemmsss nakakaiyak" dagdag kopa habang naglalakad papalas ng building na iyon.

Kumain muna ako sa isang restaurant dito at habang kumakain hindi kopadin maalis saakin isipan na.Tinanggap agad ako sa papasukan ko na trabaho na wala kakahirap-hirap.

At ng matapos na akong kumain hinanap ko agad ang aking sasakyan  at napagdisisyunang umuwi na muna sa aming bahay dahil nakaramdam nadin ako ng pagod at hilo mag cecelebrate pa sana ako mag-isa.

Kaso napagdisyunan kong sa susunod na araw nalang muna nakadating ako sa bahay around 7:30 at naghahanda na sila ng pagkain para sa hapunan.


Pero hindi ako muna kumain at sinabing pagod ako at kailangan ko ng pahinga.


Habang nakahiga sa kama biglang pumasok sa isip ko yung nangyari kanina sa interview hanggang ngayon hindi padin ako makapaniwala.


Saglit kolang inopen phone ko at nag scroll scroll sa twitter,ig,fb at around 12:50 at nakaramdam na ako ng pagkabigat ng aking mga talukap.

JOURNY TO THE STARSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon