06.

579 51 7
                                    

Sobrang sakit ng likod ko, pati ulo, sobrang sakit. Katatapos kolang maghugas nang lahat ng hugasan, hayop ka ting-ting in a suit gago! Napaka sama mo!

"Sam, tapos kana?" Drake asked me. I just smiled at him.

"Oo, katatapos lang."

"Sabay na tayo palabas." Sabi niya na ikinagulat ko, nagbago ata ihip ng hangin? Kanina lang parang ayaw niya sa presensya ko, nyare?

Sabay kami lumabas ng kwarto for employees, hindi ko alam pero I saw someone familiar na nakaupo sa isa sa mga upuan sa resto.

Achilles.

He stood up when he saw me, ano ginagawa mo dito? Mukhang may part 2 pagbabangayan namin kasi lumapit siya sa'kin habang masama ang tingin. Ano nanaman ba? Pagod ako ah!

"What took you so long?" Napakabastos! Talaga tong ting-ting na'to, ano akala niya sa'kin? Nagmamagic? Gago amp.

"Sorry ah? Ang dami kasi eh. Ano ba kailangan mo? SIR?" I asked him, emphasizing the word 'sir' baka sabihin bastos ako sa amo ko eh.

"I'm leaving." He said. Ano naman? Hello, pake ko? So what? Edi umalis ka.

"Hindi ko naman tinanong, SIR." I said again. Naramdaman kong siniko ako ni Drake pero di ko na siya tinignan.

"I'm just...saying." Sabi niya bago parang my narealize. Ano nangyayari dito?

Napapikit muna siya bago tumalikod samin, I saw one of his cousins na pumasok sa resto, si Cy ata to? He looked at me, confused before looking back to Achilles.

"Ano ginagawa mo dito? May meeting ka at 2 diba?" Cy asked.

"Nothing, I just did something important." Narinig kong sabi ni Achilles. Cy smirked at him before looking at me teasingly. Now, what was that?

"Something important?" Cy said, I can hear sarcasm. Tumingin uli sa'kin si Cy bago siya umiinling na nilagpasan ni Achilles.


"Hi, Sam." He said before walking away, hindi na ako nakapagsalita kasi hindi ko rin naman alam sasabihin ko. After my shift, wow shift, feel ne feel maging employee naks. After my shift nga sa Casa Cuisine pumunta agad ako sa mansion gaya ng sabi ng lola ko sa'kin, dumaan muna ako sa bahay para magpalit ng damit, walking distance lang naman eh.

"Kung sana kasing di ka nalang pumunta."

"Grabe ka naman sa'kin, sinasaktan mo naman ako nang sobra."

I heard someone say. Kinda familiar.

Pagpasok ko sa gate ng mansion, I heard  two people talking. More like, nag-aaway. And yes, curious ako so sinundan ko ung ingay, and it leads me to their garden, I think? Never been here before so I was amazed when I saw different arrangements of flowers and plants.

Nang makarating ako don, I saw two people, ung isa may ginagawa sa halaman, habang ung isa which I'm familiar with is nakatayo sa tabi niya habang nakangisi.

"Tyron Jaxvien, tigilan mo'ko ha, tanghaling tapat umiinit ulo ko sa'yo." The guy said. And yeah, he's talking to Tyron, one of the de Luna's.

Even though medyo malayo pa sila, I saw Tyron pouted, ohmygod gusto ko tusukin mata ko. What was that for?

"Doon uli ako sa inyo matutulog."

"ANO? NASISIRAAN KA NA BA? ANO NALANG SASABIHIN NG MGA PINSAN MO?"

"Sa sasabihin ka lang naman ni Eli nag-aalala eh." Tyron said playfully but I don't know if I saw that right, his eyes scream pain. Oh?

Napatigil ung lalaki sa ginagawa niya bago naiinis na tinignan si Tyron.

Captured Heart (Sunki CDL 01)Where stories live. Discover now