"Sigurado kabang ayaw mo ng tour sa mansion?" Tanong ni Jacob habang palabas kami ng mansion. Gusto niya kasing i-tour ako sa mansion, what for? 'di naman ako magsstay doon. I don't have a reason to memorize each rooms.
"Hindi na, ayos lang."
He just shrugged his shoulders. Nauuna ako sa kanila so naririnig ko nanaman mga bangayan nilang dalawa. Napalabuntong-hininga nalang ako, and at the same time natutuwa, ang ingay kasi nila ung reason bakit nawawala ung awkwardness sa hangin.
"Kamukha mo si balmond, tanga ka." Si Tyron. Balmond?
"Wala akong pake sa nararamdaman mo." Sagot nalang ni Jacob na tinawanan lang ni Tyron. Kailangan ko na ata masanay na nag-aaway sila palagi.
Tuloy lang kami sa paglalakad palabas ng mansion, ang layo ng gate dahil sa sobrang laki ng lugar, medyo napapagod na ako kakahakbang. Kanina pa ako nakatayo sa lababo kanina so sobrang sakit na talaga ng paa ko, maglalakad pa ako papunta sa bahay, hindi ko naman alam sasabihin sa tricycle kung sakali mang sasakay ako. At baka pagalitan lang ako ni Lola kasi sobrang lapit lang tapos sasakay pa ako.
"Sam, pwede ka mamaya?" Tanong ni Jacob na nasa tabi ko na pala, si Tyron naman nasa kaliwa ko, nakikinig lang samin.
"Pwede saan?"
"Kahapon kasi birthday ng pinsan niya. Kasal din ng pinsan niya next next week, ung nag-birthday? may salu-salo mamaya sa kanila, sabay-sabay kakain ganon." Si Tyron ung sumagot.
"Halatang mapapel ka, Jax." Jacob said before he turned to me.
"Tama siya, bago kasi magkaroon ng kasalan, nagkakaroon muna ng salu-salo sa loob ng isang buwan para icelebrate ung pag-iisang dib-dib ng miyembro ng pamilya."
"You mean, one month icecelebrate ung engagement before the wedding?" I asked.
They just nodded. So before the wedding, may one month munang icecelebrate? Grabe, kung iisipin, nakakapagod na nga mag-organize ng wedding tapos after pa maorganize, icecelebrate muna bago ikasal?
"Mmm. Masanay kana sa tradisyon sa probinsiya, Sam." Tyron said before patting my shoulder. Nakatulala lang ako habang sila naman nauna na maglakad. Tyron even put his arm around Jacob's shoulder before walking away.
"Ano ba?! Mabigat ka!"
"So ano, Sam? Sama ka? We don't take no as an answer." Sabi ni Tyron bago kaladkarin si Jc palayo. Habang ako? Nakatayo parin. Sinundan ko nalang sila at hindi na nagsalita, wala naman akong choice. It's not that bad, I think? Para naman hindi lang ako nakatunganga sa bahay ni Lola habang naghihintay ng himala.
Hinatid pa nila ako sa bahay, sabi ko huwag na pero mapilit ung dalawang 'yon. I mean, si Jacob lang ung mapilit, wala naman kasing pake si Tyron, pasunod-sunod lang siya kay Jacob, kala mo linta.
"Sunduin ka namin mamaya ha? Mamayang gabi! Masaya 'yon!"
"Namin?" I asked Jacob. Namin? Bakit parang madami sila.
"Namin. Sasama sila Eli, Cy, tapos.." Tyron turned to me before smiling mischievously. What?
"Kaming tatlo lang pala sa magpipinsan ang sasama, busy sa buhay si Aki eh. Alis na kami!" Tyron said before putting his arms around on Jacob's shoulder again. Hindi ko naman tinanong if sasama ung ting-ting na'yon ah?
"Tyron! Just so you know, I didn't asked!" I shouted. I just saw him raised his left hand, waving. Nang-aasar ba siya???
Medyo pagod ako kahit na naghugas at nagserve lang ako saglit sa Casa Cuisine. Wtf? Ilang oras lang yon, Sam. Napagod kana? I can't imagine those employees who works overnight. Alas tres palang naman so natulog muna ako. Masakit paa ko, hindi na nga ako nakapagpalit ng uniform sa Casa sa sobrang pagod.
YOU ARE READING
Captured Heart (Sunki CDL 01)
FanfictionCDL Series 01. Sam, a stubborn person who was sent to Province of Casa Blanca by his mom to teach him a lesson will then meet Achilles, the heir of Casa de Luna Group of Resorts, the youngest among the heirs of de Luna's. Their first meeting wasn't...