Nagising ako sa tunog ng alarm at ng mga manok sa labas. I checked my phone and 6:20 am palang! Sobrang aga pa, ano ba?! I also received a text from my dad early this morning, papasok na siguro yon.
Dad:
are u up?
did you drink your milk last night?
wake up sammy, baka magalit na lola mo.
I replied to him as soon as i read his messages. And gusto ko agad magdabog na alam pala ni dad 'to! All I know kakampi ko siya at tutol siya sa pagtatrabaho ko sa mga de Luna's gaya ng plano ni Lola, I feel betrayed.
I just replied I'm fine and sinabi ko na gising na ako bago sumubsob uli sa mga unan ko, give me 10 minutes please. This is too much to process, I can't even think straight. Sa kalagitnaan ng pagbabalik ko sa naudlot na tulog, I heard the door opened and..
"SAM! BANGON NA!" lola shouted habang kinakalampag ung kaldero at kutsara na hawak niya dahilan para magulat ako at mahulog sa kama.
Nagulat ako don! Lolaaaaa!
"You're 20 minutes late."
Umupo ako sa kama habang inaantok pa na nakatingin sa kanya, 20 minutes late?
"But lola, 6:20 palang—"
"Exactly. Dapat nagigising ka ng alas sais ng umaga, para productive katawan mo. May trabaho ka mamaya. Bumangon kana diyan, nagluto na ako ng almusal."
Matapos ako pag-almusalin ng sermon, lumabas na si lola sa kwarto. Ang aga aga pa.. gusto ko magdabog kaso baka palayasin ako, nakalimutan kong probinsiya nga pala 'to.
...
"Wow.." I murmured as soon as we arrived at the Casa de Luna hotel, I researched kanina habang hinihintay ko si Lola matapos maligo, and I must say, tama ung internet dahil sobrang ganda talaga dito! How come I didn't saw this when I was 6 when in fact lumaki ako dito?! Hello? Did I missed this place all my life?? Damn.
Sobrang elegante at the same time simple tignan nung hotel, simple but elegant it is. The chandeliers are made of woods, beautiful woods. How? Oh my God. This place..
"Relaxing.."
Hindi ko alam na mas may igaganda pa pala ung loob, I can't imagine! Para akong nasa palasyo, the music from the band of people who plays violin at the lobby welcomed me. The music is very welcoming, it has effect on people na parang inaayang pumasok sa hotel. May restaurant sa pinakababa ng hotel, para sa mga gutom pagtapos magswimming, how brilliant.
I stopped walking when my Lola asked me to. I'm still admiring the beautiful view of people enjoying nang magsalita si Lola.
"Wait here, I'll introduce you to the staff." She said before leaving me there. Okay lang, relaxing naman ung nakikita ko.
Maya-maya pa nakita ko na si Lola na may kasamang mga tao na nakauniform. Empleyado siguro. Tatlong lalaki at dalawang babae, they look like the heads or supervisors, maybe?
"Ms. Katrina Santiago, this is my grandson, Dave Samuel Cuesta Zamora." Buong pangalan talaga what the hell? The beautiful lady looked at me before smiling kaya ngumiti na rin ako, she's very beautiful, makikita mo na maganda siya nung kadalagahan niya. She's looking at me like she wants to figure me out, I don't know.
"Sam, this is Ms. Kat, siya ung namamahala ng restaurant." Pakilala naman sa'kin ni Lola.
"Hello po."
"Zamora? Cuesta Zamora? Anak ni Selina at David?" After saying that, she hugged me. Nagulat ako nung ginawa niya yon and it shows kasi I froze.
"Finally nice meeting you." She whispered. Pinakawalan niya na ako at ngumiti nang makita niyang nagulat ako.
"I'm your mom and dad's best friend, childhood friend." She said. Ooh..wow.
"Kat.."
"Yes, Mrs. B. Natuwa lang ako masyado na nakilala ko na siya, magtatrabaho nga pala siya rito."
Tumingin ako sa tatlong lalaki at isang babaeng nasa likod ni Ms. Kat. Ung dalawang nasa edad ni Ms. Kat smiled at me, ung isa namang lalaki na hindi nalalayo sa edad ko, he was just staring at me, without any emotions. And..he's somehow, yeah, attractive with his uniform on. Napatingin naman ako don sa babae na medyo kaedad ko rin, hindi gaya nung isang guy na walang reaction, siya naman ung sobrang halata ng expression ng mukha, and I must say na hindi niya gusto ung presence ko, I just feel it. You know? Gut feeling.
"This is Fred, siya ung assigned for the casa cuisine na hinahanda namin sa guests." Lola said before looking at the guy na kaedad ni Ms. Kat.
"Hi Sam, welcome to Casa!" Ngumiti nalang ako sa kanya.
"This is George, housekeeping." Turo din ni Lola sa kaedad ni Ms. Kat.
"Drake and Lia, costumer service department." Ngumiti ako sa dalawang kaedad ko (ata) pero wala akong natanggap pabalik. I think the guy is way more nicer than the girl. Eh?
"Welcome to Casa!" They all said before giving me a bow, nagulat ako don kaya gumaya din ako putangina nakakahiya, parang automatic reaction what the fuck!
"For today, dito ka sa Casa Cuisine magseservice, you have to do everything they asked you, okay? Umayos ka Sam." Bilin ni Lola, kinakabahan ako pero tumango nalang din ako, so this is it, huh?
May sasabihin pa sana siya pero nagring ung phone niya.
"Excuse me for a minute... Theodore?.. Sir? Si Tyron ang assigned sa Casa— farm? Okay sir, I will sir...yes...okay.." rinig kong usapan nila nung sa phone. Lumingon sa'kin si Lola after nung tawag bago kausapin si Ms. Kat, hindi ko na yon narinig.
"Sam, iiwan na kita dito ha? They will guide you anak, kailangan ako sa mansion so I need to be there." Sabi pa ni Lola bago ako halikan sa noo at umalis. Iginaya ako ni Ms. Kat sa isang room ng mga employee bago ipinasuot ang uniform na para sa mga waiter. Sinuot ko naman agad yon bago ako ipinasa ni Ms. Kat kila Drake at Lia. Gago para akong laruan na pinagpapasa-pasahan!
"You're assigned to be with them sabi ni Mrs. B, sa costumer service department ka this day. So iiwan kita kila Drake and Lia, wag ka mag-alala they will guide you naman, puntahan mo nalang ako sa office ko if you need anything, Sam." Mahabang bilin ni Ms. Kat bago ako iwan kila Drake and Lia sa kwartong 'to.
"Follow me." Drake said. Sinunod ko nalang siya paglabas ng pinto na naglead samin sa resto, wow, short cut nanaman. Usually kasi dadaan kapa sa front para makapasok sa resto, di naman ako costumer so dapat lang alam ko ung short cut na'to.
"Alam mo naman siguro kung paano magtake ng order, diba?" He asked, sarcastically. Grabe mga ugali ng mga tao dito jusko.
"Surely." I replied. He stared at me before walking. I followed him.
Sinundan ko siya sa table ng mga nakabikini na babae, lahat sila nakangiti samin nung papunta kami, or more like.. sa kanya lang.
"Welcome to Casa, may I know what you like to eat, ma'am?" He said with a smile on his face, marunong ka naman palang ngumiti, bakit di mo ginawa sa'kin kanina?
Binigay niya ung menu bago tumingin sa'kin na ikinagulat ko, that was so sudden!
"Wait for their order bago ka pumunta sa counter."
"Okay!"
Akala ko aalis na pero may tinignan muna siya sa leeg ko bago nagsalita ulit.
"Fix your scarf." He said bago umalis, napahawak ako sa scarf na kasama sa uniform, paano ba kasi suotin to?"
"Here's our order."
"Right away, ma'am!" I said before walking towards the counter. This is gonna be a long day, I supposed.
YOU ARE READING
Captured Heart (Sunki CDL 01)
Fiksi PenggemarCDL Series 01. Sam, a stubborn person who was sent to Province of Casa Blanca by his mom to teach him a lesson will then meet Achilles, the heir of Casa de Luna Group of Resorts, the youngest among the heirs of de Luna's. Their first meeting wasn't...