LIZEL'S POV:
Sa dalawang taon na pagkakaupo ko bilang senador ng Pilipinas, maraming pagsubok ang aking nadaan na kinayanan kong gawin at gampangan ang aking pagiging senador. Malaking bagay para sa akin na bigyan pansin at boses ang mga LGBTQ community sa ating bansa para magingware ang mga Pilipino na sila ay kapwa tao na rin, hindi kung ano man animal o kunamumunhi sila.
Ako ang kauna-unahang senador na proud ako ipahayag ang aking preference at hindi iyon hadlang sa aking pagiging public servant. Aminin natin na maraming nagbabash o sadyang homophobic ang karamihan ayaw ang isang katulad ko na maihala sa upuan ng senado.
Marami na rin akong batas na naigawana dumagdag na tulong na di lang sa mga kababayan natin sa LGBT, kundi sa lahat ng Pilipino mapa-dito at sa ibang bansa man. Dedicated ako sa aking trabaho, may pilosopiya ako sa aking pinangako na iaangat ang Pilipinas muli.
Pero marami na rin tumanong sa aking pinandaanan lalo na mas malaki ang physical features ko bilang may dugong kano, kaysa sa pagiging Pilipino. Ang aking ama ay may lahing Amerikano, pero pinanganak at lumaki ako dito sa Pilipinas. Nag-aral hanggang college degree, at tinuloy ang Masters and Doctoral ko sa Amerika. Matagal na akong naninirahan sa Pilipinas at malaki ang impluwensya nito para sa akin na tumakbo bilang senador.
Isang calling nga ito kumbaga, at alam kong mga gusto ko ipatupad ay ikakabuti ng ating bansa.
Pero masasabi kong close-minded pa ang mga Pilipino at hindi pa handa sa kalayaanna gusto kong imithi para sa bayan.
Malaking usapin ang Same-Sex Marriage, at di na ito bago para sa mga Pilipino, tinuloy ko na bigyan pansin muli ang usapan na ito na gumawa muli ako na batas na ang Pilipinas ay isa sa mga bansa na pinapayagan na ang ating mga kapatid sa LGBTQ community na magpakasal at maging frre country para sa kanila.
Ngunit maraming kalaban, at maraming nagtatangka ng itanggal ako sa pwesto sa pamamagitan ng bayolenteng paraan. At laking salamat ko na may sarili akong guardian angel. Hindi lang kapahakan ko ang nagbago at prinotektahan niya, pati na rin ang puso ko na natutulog ng matagal ng panahon.
Siya lang naman ang aking bodyguard.
~~~
NICKIE'S POV:
Mahirap mamuhay lalo na hindi ako sanay may tumutulong o luho akong natatanggap. Bawat kanto ng Manila ay naging tirahan ko na.
Mula iwan kami ng aming ama noong maliit pa ako, bumagsak lahat ang meron kami ng aking ina, hanggang sa ako na lang ang natitira at nauna na ang aking nanay sa langit noong high-school ako. Hanggang duon lang ang aking pag-aaral at naging palaboy na sa kalsada ng manila.
Pero may dignidad pa rin ako para ibenta ang aking sarili sa mga maduduming lahi ng tao. Hindi ko naisip mahnakaw o manggulo ng isang tao, tahimik at inaalala lang ang sarili. Hanggang sa may kusang tumulong sa akin, oo siya kusa lumapit, bigyan ako pagkain at tirahan at tinuring parang anak.
Siya ay si Philip Acosta, isang magaling na pulis at naging bodyguard ng isang politiko. Si Phili ay tinuruan ako ng mga self-defenses at alam niyang may kakayahan ako sa mga ganito lalo niyang napansin niya mataas ang protective insticts ko. Hindi ko naman ganun iyon alam pero malaking impluwensya si Philip.
Di man niya ako pinag-aral, nagsumikap siyang bigyan akong tamang edukasyon. Tila tatay ko na kung ituring at anak naman para sa akin. Nabuo ang pagiging pagkatao ko muli.
Hanggang sa pinakilala niya ako sa dati niyang boss at ginawang bodyguard ng isang senador. At duon ko lang malalaman, sa usapang pag-ibig, tinulungan din ako ni Philip na mahanap ang magpapatibok ng aking puso for the first time.
BINABASA MO ANG
The Senator's Bodyguard
Romance"With all my heart, no harm will come to you, Senator Rosales." Ang istorya ng isang senator ng Pilipinas na si Sen. Lizel Rosales na mahuhulog ang kalooban sa kanya bagong personal na bodyguard na si Nickie Madrasol. Lahat ng pagsubok ay madadaanan...