C. 1

63 6 4
                                    

LIZEL'S POV:

"Please welcome for our esteemed guest, Senator Lizel Rosales!"

Ito na ang panuto na lumabas na mula sa backstage, at ng tumapat ang isang spotlight sa akin, nagpatuloy ang sigawan at palakpakan sa akin. Nandito ako sa isang private school and ininvite ako para magtalk about LGBT since pride month ngayon.

"Thank you so much, Ms. Ellaine and thank you din sa LSP University sa pag invite sa akin dito."

Masaya kong bati at patuloy ang palakpakan ng mga istyudante. Matapos anb 1 hour of session, nasa q and a part na kami at hinanda ko ang notes ko na sinabi ko kanina sa seminar.

"sige iha, ikaw una magtanong." turo ko sa nakasalamin na babae.

"bilang isang lgbtq member sa senate po, madalas ka po nakakatanggap ng homophobic critics mula sa kapwa senator mo po?" unang tanong malalim na agad.

"mukhang personal question tayo agad," biglang nagtawanan sila at ako din ay natuwa,

"sa first term ko as a senator, mahirap ang adjustment, not as me being a bisexual, sa whole context ito, kase new environment at I need to perform well para may maipakilala ka sa kanila, but in terms sa aking preference they accepted me who I really am, and open-minded silang lahat, kahit na sa mga matatanda, alam kong new rin iyon sa kanila but they blended in."

Masaya at totoong wika ko sa kanila, sa dalawang taon ng aking pagtratrabaho wala naman ako na-eencounter na ganun." sige po sir, ikaw po sunod. " sabi ko naman sa isang binatilyo.

"inspiring the teenagers about the lgbtq is a big impact for your career, and maraming kabataan din na nagoopen up po dahil sa inyo, and since today is the start of Pride Month, any advice in keeping up to this society po?" tanong niya sa akin.

I smiled and replied "you just have to be as yourself. You have nothing to prove sa mga taong ayaw or pinandidirihan ka, at least they know na ganyan ka, ganito ka, that's more important and if you have nothing do bad to this cruel society, then you have nothing to worry. And about sa pag oopen up to your family, to your friends or to someone, huwag mong gawin pressure iyon, it has a right time, kung confident ka, then always remember na si Senator Lizel Rosales ay sobrang proud sayo kahit ano ka pa, tatanggapin ka katulad ng iba."

Naghiyawan muli ang mga kabataan at napa ngiti ako sa kanila. "Maraming salamat sa katanungan na iyan, last question na po tayo kay senator Rosales then we will move on to the presentation of certificate to our guest speaker."

Maraming gusto tuloy magtanong as they raised their hands and I just chuckled to these teenagers." Sige po, ikaw iha." turo ko sa babae.

"nasabi ninyo rin po kanina about sa relationship ng same sex couples, what is your idea about same-sex marriage po?" seryosong tanong ng bata at alam kong maitatanong ito sa akin.

"same-sex mariage is very crucial na topic sa mga Filipino, aminin naman natin iyan. And Mariage is very sacred for our brothers and sisters sa katoliko, for me my plans is let this kind of community be freely to the public, i-normalize ba kung baga, that's why I want to push this Same-Sex Union, it's like a marriage but it will be process under the law only. Let's give them a liberty to be together under our law and prove that Philippines is a free country para sa mga LGBTQ community. Love Wins everyone! " Masaya kong pahayag and halata sa kanila ang pagkagulat dahil sa pangunahing plano ko na gusto ipatupad habang ako ay nauupo sa senado.

"SENATOR ROSALES!"

"SENATOR ROSALES!"

"SENATOR ROSALES!"

"SENATOR ROSALES!"

~~~~~

"Salamat po ulit Senator Rosales sa pagtanggap ng imbitasyon namin sa inyo." masayang sabi sa akin ng Dean ng school na ito.

The Senator's BodyguardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon