NICKIE'S POV:
Tahimik akong dumalaw sa aking ina habang linapag ang paborito niyang bulaklak katabi sa puntod niya. Niña Madrasol, pangalan ng aking ina, atake sa puso ang kinamatay niya. Hiindi ako galit dahil bigla niya akong iniwan dito, malaki ang respeto at pagmamahal ko sa kanya. Malaaking sakripisyo ginawa nniya para maamuhay kami at napaka sakit lang na bigla siyang kinuha mula sa akin.
Bigla tumunog ang aking cellphone at nakita kong hindi ito registered or di naka save ang number sa akin. Hinayaan ko na lang at binalik ang aking focus kasama ang aking ina. Pero nappaka kulit itong tumatawag sa akin kaya sinillent ko naaa lang, tahimik akong nag mamasid at kasama ang aking ina may umiistorbo pa.
Nagbukas ako ng isang stick ng sogarillyo at ito lamang nagpapakalma lagi sa akin. Alam kong papagalitan ako ni Tatang Philip dahil dito. Napaka strikto pa naman ito sa aking kalusugan.
Makalipas na ang ilang minuto at naubos ko na aang aking sigarilyoo, tumayo na ako at nagpaalam sa aking ina. Habang palakad pabalik sa aking lumang sasakyan, tinignan ko na muli ang aking telepono at laking gulat na lang na ganun karami ang missed calls at messagespara sa akin. Pansin ko naman parehong number lang ito at minassage pa akong na may nangyareng masama kay Tatang Philip.
Tinawagan ko muli ang number na tumawag sa akin at dali dali ako sumakay sa aking lumang Volkswage Beetle na pamana sa akin ni tatang.
"Hello?"
"Yes hello po, nasaan po si Tatang Philip?" Tanong ko agad ng sinagot niya ito.
"Nandito kami sa Malvar Hospital, ito ba yung anak niya? Si Nickie Madrasol?" Tanong ng babaae sa kabilang linya.
"Anak-anakan pero papumta na ako dyan." Agad kong binaba ang telepono at prrontong umalis sa sementeryo.
~~~~~
Agad akong pummunta sa lobby at nagtanong na kung saan ang kwarto ni Tatang. "Kay Philip Acosta po." Sabi ko sa nurse.
"Sorry po, nasa VIP floors siya at may kilalang tao nasa flooor na duon kaya mahigpit ang pagpapapasok duon, unless kapamilya ka, kaano ano mo ang pasyente?" Masungit na sabi sa akin ng nurse na di naman akong tinamaan ng tingin.
"Kapamilya niya po ako." Baanggit ko at duon ay tumingin na babaeng nurse parang namamanha sa akin.
"G-Ganun ba? M-May ID ka po ba? O di kaya number mo okay na." Malanding banggit sa akin niya.
"ID ko na lang po. Ito po."
"Sayang naman, patingin nga." Kinuha niya ang aking ID.
"Guardian mo si Philip Acosta, sige tawagan ko muna yung room nila para aware sila." Masaya niyang sabi at tinawagan na ito siguro ang kwarto ni tatang.
"Miss, kapamilya nga po ako ni Philip Acosta, bakit kailangan pa magtawag sa kanila na pupuntahan ko ang aking tatang?" Pag rereklamo ko sa kkaanyaa habang may kinakausap na ito sa kabilang linya ng telepono.
"Pasensya na miss, si Philip Acosta kase ang bodyguard ni Senator Lizel Rosales at may nagtangkang patayin siya kanina kaya stirct ang rules dito sa hospital lalo na parating na rin ang mga media reporters dito." Banggit nito sa akin ako naman huminga ng malalim.
Sinasabi ko na ba, dapat umalis na siya sa trabahong ito lalo na't matanda na si tatang. Handa naman ako sumali dito sa trabaho niya basta umalis na siya.
"Nick." Narinig kong may tumawag sa akin at walang ng iba kundi si Marco pala iyon, isa sa mga trusted worker ni tatang sa agency.
"Kamusta si tang?" Tanong ng makasakay na kami sa exclusive na elevator.
BINABASA MO ANG
The Senator's Bodyguard
Romance"With all my heart, no harm will come to you, Senator Rosales." Ang istorya ng isang senator ng Pilipinas na si Sen. Lizel Rosales na mahuhulog ang kalooban sa kanya bagong personal na bodyguard na si Nickie Madrasol. Lahat ng pagsubok ay madadaanan...