LIZEL'S POV:
"Senator Rosales mayroon ka po bang sa tingin na gagawa itong pagtatangkang saktan ka sa larangan ng pamahalaan?" Tanong ng ilang reporters dito sa press conference na pinagawa ko para ma-clear out na ang issue na ito na kahapon lang nangyari.
kasama ko ngayon ang aking PA, tauhan ni Philip na sila Marco, ang aking lawyer and spokesperson na si Lando Marquez. "Sa ngayon wala pa kaming kasagutan para sa ganyan at hanggang ngayon sinisikap namin na kausapin ang suspect kung anong motibo meron siya at bakit niya iyon ginawa." Sagot ko na prinapare na sa akin ng akin spokesperson.
"Base po sa kumakalat at tumetrending na videos na ang suspect ay di sang ayon sa mga taong katulad mo sa mundo ng pulitika, ano po kaya masasabi ninyo sa sinisigaw niya sa inyo mula sa video na kumakalat ngayon sa social media." Tanong naman ng isang reported at biglang pumintig ang aking tenga dahil sa sinabi niya.
sasagot na sana si Lando ngunit inunahan ko na ito, "What do you mean na taong katulad ko? Can you elaborate on it?" matapang kong sagot sa kanya.
"I mean senator Rosales, you as a part of the LGBTQ+ member."
I released my grinned and holding my back para di magpaapekto sa sinabi niya. "This is the reason why I am here, masyadong makikitid pa ang mga tao sa pagtanggap ng mga taong katulad just like what you said earlier. We are not demons like what you are thinking, hindi kami salot na mas masahol pa sa mga magnanakaw o corrupted people sa gobyerno. We're just ordinary people katulad ninyo, makulay lang ang aming buhay if we're going to compare to the people like you and to the suspect na homophobic."
"I'm not homophobic po ma'am, I mean gusto ko lang po malaman kung ano say ninyo about the incident happened to you." Pagtatanggol nito sa sarili.
"I already said it, kung ganito lang ang rason kung bakit maraming nang aabuso sa LGBT community na meron tayo ngayon, then let's just face it na ang Pilipinas ay hindi safe sa mga ganitong bagay. It is cruel and chaotic, that's why I'm here, not just to represent my brothers and sisters out there but also to give knowledge na kami ay tao lang din, gawa at anak ng Diyos. And whoever is trying to sabotage me because of my gender preference at ang aking ipinaglalaban, then so be it, hindi duwag at takot ang mga bakla at tomboy sa inyo. Lalaban kami ng patas at ipapakita ano mas maayos pa kami kaysa sa inyo mga maruruming tao."
Matapang kong pahayag at nagsimula na akong lumakad paalis ng podium. Maraming reporters pa ang gusto magtanong pero pinabayaan ko na ang aking lawyer na magpahinto at sumagot sa kanila. Hindi ko napigilan ang sarili ko na ilabas ang inis sa mga taong mapang-abuso dahil sa aming katayuan. Ang gusto ko lang naman ay bigyan respeto ang aming space at i-accept kung ano katulad kami.
"Marco, just give me a minute. i want to be alone." utos ko sa aking bodyguard.
"Yes, madam senator. i sesecure po namin ang area na rin po." tumango na lang ako at iniwan sa loob ng isang hallway. napaupo na lang ako sa hagdan at huminga ng malalim. Hindi ko akalain na aabot kami sa ganitong sitwasyon, na may masasaktan pa dahil sa boses na ipinapahayag ko.
"napaka-tapang mo, infairness." napaangat ako ng ulo at nakita ko ang malapit na anak ni Philip na si Nickie Madrasol.
"Why are you here?"
"Obviously, pinapasundan ka sa akin ni tatang. and I think I need to do something since employee and bodyguard mo ko." sabi niya at lumapit sa akin pero di tumabi sa akin. "Nag-try akong kausapin yung suspek pero di ako pinayagan, unauthorize daw ako. and di sila naniwala na personal bodyguard mo ko."
"Sino ba nagsabi sayo na pumunta ka agad duon, dapat magsabi ka sa akin if gusto mo mag investigate." sagot ko sa kanya.
"Madam Senator, kung personal bodyguard mo ko, then ako ang masusunod sa kapakanan mo, ako gagawa kung sino gusto manakit sayo o patayin ka, yun naman ang role ko diba? Then I'll be incharge of that." Bigla akong tumayo at kahit anong tangkad ng heels ko, hindi ko siya matapatan, napakatangkad naman ang babaeng ito.
BINABASA MO ANG
The Senator's Bodyguard
Romance"With all my heart, no harm will come to you, Senator Rosales." Ang istorya ng isang senator ng Pilipinas na si Sen. Lizel Rosales na mahuhulog ang kalooban sa kanya bagong personal na bodyguard na si Nickie Madrasol. Lahat ng pagsubok ay madadaanan...