I was in my room when my mom called me to go downstairs. She has something important to tell me.
"Anak! Punta ka muna dito sa baba. Bilisan mo please, may importante kaming sasabihin sa'yo!" Sabi ni mom. Ang lakas ng Boses ni mama parang abot pa sa kapitbahay namin. Agad din Naman akong bumaba, syempre baka masigawan nakakahiya Naman sa mga tao dun sa kabila.
Nakababa na ako at sabay-sabay namang tumingin Ang aking mga kapatid. Parang may gustong sabihin sa'kin pero Hindi pwede, baka kasi mapagalitan sila ni mama at papa.
"Hi!" agad ko namang sinabi pero nakatingin Lang talaga sila Kaya umupo nalang ako. Siguro mayroon silang surpresa sa'kin, nagpapanggap Lang na malungkot. Minsan ba Naman Kasi ay mga artista Ang mga tao dito sa bahay Lalo na Ang mga kapatid Kong mga unggoy.
"Anak..."Sabi ni dad. Syempre, napatingin Naman ako sa kanya.
"Yes, Dad? What's wrong? You all looks so weird today" I respond with a questionable face.
"Anak, it's summer na and we want to go on vacation in ilocos" Sabi ni dad seriously.
"Yes, sasama ako! But, anong ilocos? Ilocos Norte or Ilocos Sur?" I asked. Inunahan ko na din sila na sasama ako, paano ba Naman parang may sasabihin Kasi sila na hindi nila kayang sabihin ngayon.
"Ofcourse , sasama ka!" kuya Dylan respond with annoyance. Parang galit Ang itsura ni kuya noong napalingon siya kina mama at papa.
"Ilocos Norte" Sabi naman ni kuya Darren with a sad voice. After that, sabay-sabay namang nagwalk-out Ang mga kuya ko. Sinabayan ni kuya Shan at kuya ranz si kuya Darren papunta sa taas. While si kuya Dylan ay lumabas. So, tatlo nalang kami ni mama at papa Ang mag-uusap. It's better nga eh!
"Sa Ilocos Norte anak! But, there's a possibility na magtatagal Tayo dun like 6months, it depends" Sabi ni mama and I just nod my head. Yun ba Ang ikinagagalit ng mga kuya ko? Babalik din Naman kami dito eh.
"Ok ma! At least, babalik din Naman Tayo dito." Sabi ko Naman Kay mama pero tiningnan Lang ako ni mama samantala si papa Naman ay tahimik At biglang nagsalita.
"Ofcourse, but you're gonna finish your practice sa hospital first bago Tayo pumunta dun sa ilocos. And, dapat ay kailangan mo nang gawin Ang lahat ng mga gagawin mo ngayon para Wala kanang problema after" Sabi ni dad and I nod my head.
"ok dad" I respond immediately.
I look at my mom and nakatingin Lang siya Kay dad. Looks like mayroon pa talaga silang sasabihin pero Hindi nila kayang sabihin Kaya bumalik nalang ako sa kwarto ko sa itaas.
Habang papunta sa kwarto ay nakita ko Ang mga kuya ko na nakikinig but they really look different, they look so sad. Supposed to be dapat ay masaya sila Kasi we're going on vacation complete.
After that ay napatingin sila sa'kin Kaya I just smiled. Then, they just closed the door so I go straight to my room and finish my works.
YOU ARE READING
The Arrange Marriage (FAAM)
FanfictionThe Arrange Marriage: The Unforgettable Love and Regrets (SANDRO MARCOS) Story Description: Althea came from a rich business family in the province of Capiz. She was forced to marry a man from one of the richest family in the province of Ilocos Nor...