Chapter 5

1.7K 47 5
                                    

Magkasama kami ni mark sa on-call room to take a rest Kasi andaming pasyente kanina. Nakahiga ako sa bed ng pumasok siya. Di din Naman ako natatakot kapag siya Ang pumapasok Kasi Alam Kong Wala siyang intensyon na saktan o mayroong gagawing masama sa'kin dahil Bakla Naman siya at Ang gusto niya ay lalaki din katulad niya.

"Hi bes!" Sabi ni mark.

"Hello" Sabi ko habang nakatulala sa ceiling.

"Looks like you have a problem ah" Sabi Niya habang umuupo sa kabilang kama.

"You know what bes, my brothers look so weird kanina" I said habang napaisip Kong ano ba talaga Ang dahilan.

"Ha?Bakit Naman?" he asked

After that ay may narinig kaming knock sa pintuan.

"knock!!, knock!!, knock!!!"

"Pasok!"sabi ni mark

"hi guys! Anong chika?" Sabi naman ni syna habang papasok ng kwarto.

"Sus, ikaw Lang Naman pala. Heto Yung kaibigan mo may problema ata" agad namang sinabi ni mark

"Ano Ang problema mo? Alam mo para Hindi na mas matagal Ang kwetuhan natin, I-summarize mo nalang Kasi 20 minutes Lang Yung pahinga natin eh!" sinabi naman ni syna habang umupo sa kamang inuupuan din ni mark.

"I agree" Sabi ni mark

"Okay" Sabi ko naman. Syempre, I have no choice Naman eh.

"So, Sinabihan ako ni mom and dad na pupunta kami sa Ilocos Norte for vacation but there's a possibility na magtatagal kami Doon ng 6 months or more, it depends. Ngayon, Ang problema ko is parang may gustong sabihin Sina mom, dad at mga kuya ko na Hindi nila kayang sabihin ngayon. Baka sabihin niyo Ang babaw ng problema ko ha! It's like parang iba talaga Ang pakiramdam ko eh!" sinabi ko Naman. I even tell them na iba talaga Ang pakiramdam ko about it.

" OeMG!! Ilocos Norte?! Alam mo Doon nakatira si Sandro, Vincent and Simon Marcos. At tsaka Alam mo ba bhe, pinsan ko Yung girlfriend ni Sandro, si Mia." Mark said habang nakataas Ang kilay namin ni syna.

"Wew! Kilig!" pang-asar ni syna.

"Don't tell me you both don't know Sandro, Vincent, and Simon!!?!" Mark respond. Parang galit sya dahil Hindi lamang namin kilala Yung tatlo.

"Aba e syempre! Sino ba sila ha? E Malay ba Naman namin jan sa kanila at tsaka sakay Sino Yun, si Mia?! Ha?" sinagot ko Naman siya. E Hindi Naman talaga namin kilala Ang mga Yun eh.

" Haystt! Si Sandro, Simon, at Vincent ay mga anak ni Bongbong Marcos at atty. Louise Marcos or Liza Marcos. Sila din Ang mga Apo ni late pres. Ferdinand Edralin Marcos at first lady Imelda Marcos. Si Sandro ay Ang paboritong apo ni Imelda Marcos. Nakapagtapos siya sa London School of Economics. Samatala, si Simon sa Oxford University Ang kinukuha Niya ay Business course. Sakay Vincent naman ay software Engineering yata sa Singapore, he's an IT expert too. " kinuwento naman ni mark sa'min.

"Eh si Mia? Paano sila nagkakilala ni Sandro?" tinanong Naman ni syna habang ako ay nakikinig Lang

" Si mia, she's my cousin. She also studied in London, kinukuha niyang course is marketing. Plus, she's cum laude. Nagkakilala sila sa London too at magkaklase sila since highschool." Sagot ni mark

" Ah ok, pero vacation Lang Naman Ang pupuntahan namin dun, Hindi sila!" Sabi ko naman at tumawa si syna. Si mark Naman ay hinampas ako ng notebook sa braso.

"Fine pero Kong makita mo sila pa video greet Naman oh" request ni mark sa'kin

"Same, mukhang mga expensive eh!" Sabi din Naman ni syna.

"Ok, ok!" Sabi ko.

" Bhe, Kong sakaling magtatagal kayo dun bibisitahin kanalng namin ha! Pupunta kami dun sa ilocos Norte. At kapag may problema ka, don't hesitate to call us ha!" Sabi ni mark na parang alang-alala.

" oo nga bhe, pupunta din kami dun at tsaka magbalita ka sa'min ha!"sabi Naman ni syna.

"Ok mga bhe, thank you ha! Thank you dahil andyan kayo palagi para sa'kin at thank you sa lahat-lahat ha!" Sabi ko Naman na parang lumuluha na.

" Naku bhe... wag kang umiyak!" Sabi ni syna at nagyakapan Naman kami.

"Knock!!,knock!! Knock!!"

"Pasok!" Sabi ko

" Bilisan niyo na jan.. tapos na Ang rest time niyo" Sabi ni kuya Gerard, Ang gwapong senior namin.

" ok kuya " Sabi Naman namin ng sabay-sabay.

Umalis na kami sa kuwarto at tumulong sa mga seniors namin. Ngayong Gabi ay madami Naman akong natutunan. Nagpapasalamat ako dahil andiyan palagi Ang dalawa Kong mga kaibigan para suportahan, mahalin at damayan ako palagi. Sila ay parang mga kapatid ko na din, MARK AND SYNA.

The Arrange Marriage (FAAM)Where stories live. Discover now