Chapter 31

1.6K 66 14
                                    

Sinamahan ako ni Sandro sa Doctor, kahit na doctor ako ay mas gusto Niya parin ipacheck up ako sa mas magaling at bihasa na doctor. Minsan naiisip ko na Wala ata 'tong tiwala sa'kin pero Ganon talaga kapag tatay siguro, Lalo na Kung first time.

Tingin siya Ng tingin sa’kin. He was super excited. Kumakalat din Ang mga balita na buntis ako sa social media and in this case kailangan na mag-ingat ako. Sandro even assigned 5 bodyguards to guide and protect me, if he’s on work.

“Congratulations Mr. Marcos, your wife is pregnant!!.” Sabi Ng doctor. I saw how sandro smiled cheerfully with those words.

“Thank you doc!” he said

He kiss me on my head.

Binigyan ako Ng Doktor Ng mga lista Ng pagkain na dapat kainin at Hindi dapat kainin.

Pagkatapos ay umalis na kami ni Sandro at umuwi sa bahay. Ayoko pa sanang umuwi kaso gusto na ni Sandro baka ano Kasi Ang mangyari sa anak namin.

From Syna📥

Bes! Congratulations 🎉👏! Mag-ingat ka palagi ah.

From Mark📥

Bes! Nabalitaan Kong buntis ka, Alam mo trending ka ngayon sa social media. Omg! This is it bes! Congratulations, you deserved it!

To Mark and Syna:📤

Thank you mga bes! Lab yoo💖

Itong mga kaibigan ko ay palaging Hindi nakakalimot at palaging naka suporta sa'kin. They’re the best! I thanked God may mga ganito akong kaibigan at saka minsan kalang makakita Ng ganito.

---

6 months later, lumalaki Ng lumalaki na Ang tiyan ko. Naging mas strikto din si tita Liza at si Sandro sa'kin.

“Love, I bought you your favorite!” Sandro said habang binibit-bit Ang isang plastik Ng mangga sa kamay Niya.

“Yes!!” Sabi ko

After few minutes, Kumain ako Ng isang mangga tas kumuha pa Ng Isa hanggang sa naubos lahat Ng dinala ni sandro.

“Ubos na?” Sabi ko

“What do you mean?! Kulang pa Ang 1 kilo Ng mangga?” Sabi ni Sandro

And I nod my head multiple times

“Haystt! Love, minsan dapat …” may sasabihin Sana siya ngunit Hindi natuloy dahil sumakit Ang tiyan ko

“ouchh!!” sigaw ko na parang may biglang sumipa sa tiyan ko.

“Love, are you okay?” he asked na nag-aalala

“Ano sa tingin mo Sandro?! Sige nga..” galit na Sabi ko at iniratan Niya 'ko

“Ok… uhmm.. s-sit down first” Sabi Niya at sinunod ko

Hinawakan Niya Ang tiyan ko at kina-usap Ang anak namin.

“Anak, this is Daddy.. I know you hear me, wag mong saktan si mommy ha?. Dapat behave kalang. I love you anak!” he said at saka hinalikan Ang tiyan ko.

That was so sweet. Naramdaman ko na parang nagustuhan Ng anak namin Ang ginawa ni sandro.

“Our baby likes it” Sabi ko

“Really? You like Daddy anak? Aww...Daddy can’t wait to see you na.” Sabi ni Sandro

“Same as mommy anak!” I said and Sandro looked at me.

He's touching my tummy..

-

Kina umagahan ay nagpacheck-up ulit kami sa Doktor at Sabi Ng Doktor na Healthy daw Ang baby namin. May mga ipinadala ring mga damit si tita Liza para sa baby namin.

Naghanda din Naman ako Ng lunch para ibigay sa office ni Sandro.

“James, Tayo na!” Sabi ko

James is the driver that Sandro assigned to me. Masunurin din Naman si James pero nanghihinala din naman ako minsan sa kanya.

-

Papasok na'ko sa office ni Sandro pero hinarangan ako ni Tara.

“Oh hey! Long time no see! Malaki na pala.” Sabi Niya

“Yes, of course..” Sabi ko

“Ingatan mo Yan ha.. baka may mangyari.” Sabi Niya

Kinabahan ako na sinabi na Lalo na't matalim at masasakit Ang tingin Niya sa'kin. Agad ko din namang Hinawakan Ang tiyan ko.

Inner me: Anak, don’t worry. Mama is always here to protect you . Kapit kalang ha 2 and half months nalang, lalabas kana. I love you anak!

May humawak sa braso ko

“What are you doing Tara?” Sandro asked
Umiba Ang expression ni tara. Siya ay parang natatakot Kay Sandro.

“uhmm. We’re just talking!” Sabi ni tara at umalis na

“Love, are you okay?” he asked

“Ah yes, I’m okay” Sabi ko

Pumasok na kami sa office Niya

“Love, dapat tumawag ka muna sa'kin bago ka pumunta dito. Baka ano mangyari sa anak natin” Sabi Niya

“ Okay Lang ako sands..” Sabi ko

“But still you need to inform me.” He said strictly

“O-ok I’m sorry!” Sabi ko

He kissed me immediately in my head. He was so concerned about our child.

Kinain Niya na din Ang lunch na inihanda ko para sa kanya. Pagkatapos ay pina-uwi Niya na ako dahil may meeting pa siya sa mga iba't-ibang mayor sa 1st district ilocos Norte..

Habang papa-uwi ay parang kinakabahan parin ako sa mga sinabi ni Tara at sa tingin din ni James sa'kin na sobrang talim na parang may gagawing masama.

To be Continued..

Please don’t forget to vote! Madamo guid nga Salamat.

The Arrange Marriage (FAAM)Where stories live. Discover now