Halos isang buwang hindi pumasok si Marianita sa klase ni Danica. Pinagbigyan naman iyon ng principal dahil namatayan nga ito ng ama. Naawa rin siya sa bata. Pabalang pa rin ito kong sumagot sa knya. Hindi rin nito ginawa ang assignment. At ngayon hindi pumasok sa klase niya. May nagsumbong sa knya na nakatambay raw si Marianita sa tabing-ilog mlapit sa paaralan .
Pinagbasa niya ng textbook ang klase niya at nagpasya siyang hanapin ang pasawy na estudynte. Natagpuan niya itong nakaupo sa isang malaking bato sa gilid ng ilog---naninigarilyo!.
"Whar are you doing here? " sita niya rito.
Dali -daling itinapon nito ang hinihithit na sigarilyo.
"Nagpapahangin"sagot nito.
"Naiinitan ka ba sa loob ng classroom?
Is the air conditioner not cold enough
for you? Sabi ni Danica.
"Bakit ka nag-i-English, binibining Castillo? Hindi ba sinabi mo, kailangan nang magsalita sa wikang Filipino pag oras ng klase mo? ""Abat may attitude talaga!
"Well, miss Sebastian, wla tayo sa classroom ngayon, as you can see. Hindi ka pumasok sa subject ko, remember? "puwede rin taung mag-nippongo o Korean kung gusto mo, inis na ganti niya.
Tumayo ito at Dinampot ang backpack nitong nasa damuhan. "Go on, isumbong mo ako sa counselor at sa principal, hamon nito na tila alam na nitong sumuko na sa kaimposiblihan nito ang administrasyon ng paaralan.
Alam niya ang dahilan kung bakit hindi ito bumabagsak sa klase o naki-kick out. Malaki ang respeto ng paaralan sa pamilya ng bata. Kaibigan ng may-ari ng St. Florence high ang namayapang ama nito.
"Actually, I have a better idea, "sabi niya. "I want to talk your legal Guardian this Wednesday morning at ten thirty. "
BINABASA MO ANG
MY SEXY BOSS
FanficNang alukin si Danica ng napakalaking pera ni Gareth Sebastian para maging tutor-nanny ng pamangkin nitong si Marney, walang pagdadalwang -isip na iniwan niya ang pagiging substitute teacher. Sa isip niya mas madaling i-handle ang isang bata...