-13-

161 4 1
                                    


"Shit! " Mura ni Danica nang makitang mayroong gumagapang na itim na bagay sa semento. Muntik na niyang matapakan iyon. "Tarantula, "bulong niya.

Maingat na dinampot niya ang malaking Mexican redknee tarantula at mabilis na naglakad patungo sa kuwarto ni Marney. Alam niyang may alaga itong tarantula na ayon kay Gareth ay ipinanakot ng bata sa huling nanny nito. Sa pagkakaalam niya ay ipinatapon na iyon ni Gareth pero mukhang itinatago Pala ng bata. Puwes, hindi siya takot sa mga gagamba kahit gaano pa kalaki ito.

Naiinis na kumatok siya sa pinto ng kuwarto ng bata ." Open the door Marney!!! "malakas na utos niya rito.
Mahigit isang linggo palang niya itong inaalgaan ngunit malapit nang maubos ang pasensya niya. Hindi ito sumunod sa mga utos niya. Makalat ito sa kuwarto. Kung saan-saan nito pinaglalagay ang maruruming damit. Ginulo rin uli nito ang walk-in closet nitong pinagtulungan nilang ayusin ng isa sa mga stay out house helper. Hindi rin ito nakikinig sa mga itinuturo niya tuwing nagtu-tutor siya rito. Higit sa lahat, pahirapan ang paggising dito sa umaga. Inaaway siya nito tuwing Ginigising niya ito at pinilit na pumasok.
In fairness, natakot niya ito sa paninigarilyo nang sermunan niya tungkol sa lung cancer na siyang pumatay sa lolo nito.

Bakit ba? Inis na sita ni Marney nang sa wakas ay buksan na nito ang pinto.
"What the hell is this? " Sabi niya rito at ipinakita ito ang tarantula.
Halatang nagulAt ito dahil hawak niya ang munting hayop.
She grinned. "You think matatkot mo ako rito gaya ng huling yaya mo? I'm sorry to disappoint you, little miss, pero hindi ako takot sa gagamba! In fact ..." Itinaas niya sa knyang mukha ang hawak, pinalawak niya ang ngisi. "Inuulam ko lang ito. "
Muntik na siyang mtawa nang mkita ang reaksiyon nito. Halatang manghihilakbot ito.
Masarap ito, eh lalo na kapag Inihaw
"Give me back my pet! "Tili nito at Pilit na inaagw sa knya ang gagamba.
Ibinigay niya iyon dito. "Uli-uli huwag mong hayaang kakalat-kalat lang ito dito sa bahay. Baka gutumin ako bigla, "banta niya.

Pinagbagsakan siya nito ng pinto.
Natawa siya. Hindi siya makapaniwalang Naniwla ang pilyang bata sa patutsada niya.

Mayamaya ay narinig niyang bumukas ang gate may Pumasok na kotse.

"Ang damuho at natuto ring umuwi "naiinis na usal niya.
Isang linggong nawala sa Tierra Roja si Gareth. Ang paalam nito sa knya ay sabado at linggo lang ito mananatili s Manila. Well,linggo na nga naman.

Sunod-sunod na phone call ang tinanggap ng house phone mula sa secretary nito at kay Laarnie ng Aling Violitas, hinahanap ang amo. Hindi raw makontak ng mga ito si Gareth. At nang subukan naman niyang kontakin ito, unattended ang cellphone nito. Answering machine din lng ang tagsagot ng phone sa condo nito..

"Hey! Nakangiting bati nito sa knya.
At may gana pa itong ngumiti! Hambalusin kaya niya ito.?

"Ang tagal mong missing in action ah, naiinis na sabi niya.
"Namiss mo ako hirit nito.
She narrowed her eyes at him. "Nag-alala lang naman po ako sa inyo".
"Wow,this is a first. Wala pang taong nag-alala sakin before. "He smiled brightened up even more.
Hindi niya mapigilang mamaywang. "Paanong hindi ako magwoworry sayo, halos oras-oras dito tumatwag ang secretary mo?. Mabuti pa twagan mo na sila ngayon din at kamustahin mo ang Aling Violitas. Baka sunog na iyon ng mga sandling ito.
Ngunit ni hindi niya man lng nakitaan ito ng kahit kaunting concern.
Napailing siya. "Hindi mo rin ba kakamustahin ang pamangkin mo? "
"Well, let's see, sbi nito at todo haplos p sa baba nito. "Andito ka pa, alive and kicking, at nagtataray sa akin. So, I suppose,buhay pa naman ang pamangkin ko sa mga oras na ito. I mean, look nakatagal ka sa kanya ng more than a week without the two of you killing each other. And, oh, that's a record by the way".
She scoffed at him. At paano mo natiyak na buhay pa ang pamngkin mo? Paano kong sa inis ko ay nilason ko n pala siya.
Lumapit ito sa knya at pinisil ang knyang baba.
"Oh, believe me, you wouldn't do such a thing. You may be feisty as hell but you're not going to hurt an innocent child .
"Innocent? You actually consider your niece innocent?. Kanina lang ay tinangka niya akong takutin ng tarantula niya. May lahi pa yata kayong mambabarang.
Tumawa ito. "Just as I thought. Hindi nga niya itinapon ang gagambang iyon. At tama rin ako. Hindi ka takot sa mga Creepy crawler. You're perfect for my niece, Danica. You're her foil.
"Hindi pa rin tamang mawala ka ng ganoon katagal. Sana man lang ay sinasagot mo ang mga tawag ko.
"Okay, I'm sorry,paghingi nito ng Paumanhin. Hindi na iyon mauult. Pumunta ito sa likuran niya at hinawakan siya nito s magkabilang balikat at marahng itinulak. "Go get Marney. Kakain tayo sa labas.

MY SEXY BOSSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon