MY ONE AND ONLY (VHOICE)

271 3 4
                                    

Vice pov.
Hi ako nga pala si vice, 16years old. Lumaki ako sa tondo doon na ako nag aral ng elementary hanggang Grade-9, ngayong mag gre-grade 10 na ako dito na ako sa University Of The Philippines (UP) dito sa diliman. Dito na ako naka tira sa kina tita Gale ko kapatid sya ni nanay rosario, medyo malapit lang naman ang bahay ng tita Gale ko sa UP kaya trycicle lang ang sasakyan ko pag may pasukan na. Nagka-scholarship ako kaya naka pasok ako dito sa UP. Kinakabahan ako sa first day of school kasi wala pa akong kaibigan doon, tapos balita ko may mga siga daw doon baka apihin lang nila ako kasi hindi ako mayaman katulad nila, ang trabaho ni tatay ay namamasada ng trycicle sa tondo at si nanay naman may karendirya sa tabi lang ng bahay namin sa tondo. Tsaka nga pala may kapatid ako na si kim tawag ko sa kanya minsan kimmy or kimchi HAHAHA.

Vhong pov.
Hi ako nga pala si vhong, 17years old. Lumaki na ako dito sa diliman kaya dito na ako nag-aaral sa UP para malapit lang din samin. Ang daddy ko pala si Daddy carlo at ang mommy ko naman si mommy amy. Palaging walang time sakin si mommy at daddy dahil busy sila palagi sa company. Ako nalang nga mag isa na anak nila hindi pa nila maalagaan, kaya mas malapit ako kay yaya Hannah, dahil simula palang nung bata pa ako siya na talaga ang nag alaga sakin hanggang ngayon. Tsaka nga pala ang mga kaibigan ko na sina Billy, Jhong, Ogie, Jugs, Teddy at ryan. Sila ang mga barkada ko tinatawag ang grupo namin ng "CAMPUS CRUSH". Malapit na naman ang pasukan siguradong pag pasok palang sa gate namin nito lahat na titingin samin sa sobra nila kaming namiss, dahil dalawang bwan din ang bakasyon.

(Fast forward)
*firstday of school*

Vice pov.
Kakagising ko lang 5:50am palang ang oras ng pasukan namin ay 7:00am. Ngayon na ang unang araw ng pasukan namin, excited na ako at may kaba. Kakain na ako at pag ka tapos mag aayos na ako sa sarili ko papuntang school.

Vhong pov.
6:00am na ng umaga nako isang oras nalang at mag 7:00am na. Dali dali na akong nag ayos sa sarili ko at tapos na din ako kumain.

Yaya Hannah: Vhong halika na ready na ang kotse mo
Vhong: okay, wait yaya.
Yaya Hannah: bilisan mo na malelate kana! Andyan na yung meryenda mo andyan na din yung kakainin mo sa lunch.
Vhong: okay yaya, thank you.

Papunta na kami sa school susunduin ko pa ang mga kaibigan ko .

Vice pov.
Nag mamadali na ako at dito na ako sa trycicle papuntang school.

At sa wakas dito na rin ako.

Papunta na ako sa school ng may nag hiyawan banda sa gate, may nakita ako na babae.

Vice: hi po, bakit po sila nag hihiyawan doon?
???: Kasi dumating na yung "CAMPUS CRUSH". Bigla naman akong nagtaka kung sino ang mga ito
Vice: C-Campus crush? Ano yun?
???: Lahat ng nandito sa school nag kaka gusto sa kanila.
Vice: ahh sege salamat.
???: Bago kalang dito noh? Ngayon lang kita nakita.
Vice: Oo, nag ka-scholarship ako dito.
???: Ah okay, by the way ako nga pala si anne.
Vice: hi anne nice to meet you, ako nga pala si vice
Anne: nice to meet you too. At yinakap nya ako.
Vice: anong grade ka na ba anne?
Anne: Grade-10, ikaw?
Vice: Grade 10 den ako, tamang tama. Tara na sabay nalang tayo pumunta sa classroom
Anne: sege.
At pumunta na kami sa classroom.
Anne: OMG! OMG! O MY G!!!
Napatingin ako sa kanya at nagtataka bakit sigaw ng sigaw bago kami pumasok sa room.
Vice: huy! Baliw! Para kang nanalo sa raffle. At sinampal ko sya ng mahina lang
Anne: parang nanalo talaga ako sa raffle. Tumalon-talon nya na sambit.
Vice: hoy! Gaga! Ano ba nangyayari sayo?
Anne: kaklase naten yung isa sa membro ng CAMPUS CRUSH!
Vice: e ano naman? Sino ba yan?
Anne: si teddy! Crush ko yan simula nung unang araw ko lang dito nung grade-7 ako.
Vice: taray ah, ang tagal na den. E sabi mo grade-7 kapa dito nag aral, simula grade-7 ba d kayo naging mag kaklase?
Anne: Oo teh! Ngayon lang to na nag ka classmate ako ng isang membro ng CAMPUS CRUSH.
biglang naputol ang aming pag kwe-kwentuhan ng may lumapit samin.
???: Hi anning! Sigaw ng babae kay anne
Anne: hello!
???: Sino yang kasama mo?
Anne: kaibigan ko si vice, bago lang sya dito nag-kascholarship sya dito. Pinakilala naman ako ni anne sa kaibigan nya
???: Hi vice! Ako nga pala si karylle nice to meet you. Ngumi-ngiti sya habang sinasabi nya ito.
Vice: hi karylle nice to meet you too.
Anne: oh tara na pasok na tayo bawal tambay dito sa harap ng pinto. Patawa nyang sinabi at natawa din kami ni karylle, at pumasok na kami sa room.

Vhong pov:
Papunta na ako sa classroom ko, natagalan ako na pumunta sa room dahil halos lahat ng mga student dito sa UP nag papicture sakin, ako kasi ang leader ng CAMPUS CRUSH. At tsaka nga pala ang mga kaibigan ko ay nasa classroom na nila sila. Ako ang naiba ngayon dahil sa room wala akong kasama ba ka membro sa gropu namin. Hindi naman lahat kami ay grade-11 ang pinaka bata ay si ryan grade-8 at ang pinaka matanda naman ako at si Jhong.

(Fast forward)
Recess time!

Vice pov.
Recess na at bago kami naka alis sa room at hinarang kami ng mga lalaki na tinatawag nila na CAMPUS CRUSH. Hindi naman gwapo.

Teddy: mukhang bago ka lang dito sa school ah. Sabi nya habang tumitingin sakin na parang may balak na masama.
Billy: ay oo nga mukhang bago dito ah.
Vice: eh ano naman hah! Kung bago ako dito? Bawal ba? Kayo ba may ari ng school?
Jhong: abahh matapang!
Billy: ano lalaban ka!
Ogie: HAHA bakla! I think you are poor. Sabi nya ng ngumi-ngiti.
Vice: ano naman kung lalaban ako! Pake mo kung hindi ako mayaman katulad nyo! Sabi ko habang umiiyak.
Teddy: HAHA umiiyak yung bakla!
Ogie,jhong,billy: HAHA duwag, duwag!! Pasigaw nila na sabi sakin
At bigla naman hinatak ni anne ang kamay ko at sabay kaming tumakbo ni karylle at anne.

Hanggang dyan lang muna😊
Wait for the chapter 2!

Follow my social media accounts!
Tiktok: Vhoice_4ever
Twitter: Vhoice_4ever

Thank you for ready chapter 1!
Lovelots😚

Don't forget to vote!😉

MY ONE AND ONLY (VHOICE)Where stories live. Discover now