Vice pov.
Dito na ako sa room buti nalang wala pa yung teacher namin. Hay nako talaga yung Vhong nayun kahapon pinasaya nya ako ngayon binadtrip nya naman ako.Anne: "Good morning sis! Lapot na lapot ka ah, teka lang Good ba talaga ang morning mo?" Sabi ni anne habang tinititigan ako.
Vice: "Paano magiging good eh nabangga ako ni Vhong! buti nalang talaga pag dating ko dito wala pa si ma'am" Sabi ko ng may galit.
Anne: "badtrip kanun? Eh leader ng CAMPUS CRUSH yun eh tapos sya pa ang pinaka sikat sa kanila. Dapat nga matuwa ka"
Vice: "ha? Matuwa ako? Sabi ko nga malelate na ako dahil sa kanya"
Anne: "hay nako, siguro parang nasa pelikula kayo nung nag kabangga kayo noh?" Sabi nya na parang kinikilig.
Vice: "ewan ko sayo anne" sabi ko sabay irap.
Anne: "sege na punasan mo nayang pawis mo, lapot na lapot na ang vakla! Saan ba yung panyo mo?"
Vice: "eto oh!" Inabot ko sa kanya na parang may galit.
Anne: "hala sya, ang aga aga ganyan mood mo sis" sabi nya habang pinupunasan ang pawis ko sa likod.Vhong pov.
Hay nako ewan ko ba ano ba naramdaman ko kanina nung nagka bangga kami ni vice. Bat ganun pag si vice kaharap ko hindi ko naiintindihan na raramdaman ko? Hay nako talaga Navarro. Dito na pala ako sa classroom namin, nandito na ung teacher ko. Lagot talaga ako neto kay Ma'am khate apaka stricta pa naman neto. (Khate yung name ng teacher ni vhong)Ma'am khate: "Oh! Navarro late ka ngayon ah, 2nd day of school late?" Sabi nya ng galit.
Vhong: "A-ahh ma'am, may sagabal kasi sa dinadaanan ko kanina. Nag mamadali na din ko ako kanina" Sabi ko ng kinakabahan.
Ma'am khate: "Sa susunod agahan mo Navarro, alam mo namang ayaw ko ng late!" Sabi nya ng galit na galit.
Vhong: "O-opo ma'am di napo mauulit"
Ma'am khate: "pumunta kana sa upuan mo" sabi nya ng mahinahon at tinuro ang upuan ko. Buti nalang d na sumigaw.Lagot talaga yang Vice nayan sakin pag nagkita kami dahil sa kanya na late ako, all these years ngayon lang ako nalate.
*Fastforward*
(RECESS TIME)
Still Vhong pov.
Recess na namin, at sure ako na makikita ko yang si Vice nayan! Pupunta pa ako sa mga kaibigan ko dahil sabay kami kakain ng meryenda.Eto na kami sama sama na kami papunta na kami sa eating area.
Billy: "kuys! Okay kalang ba?" Sabi nya ng nahalata nya siguro na tahimik ako.
Vhong: "May naka bangga kasi ako kanina tapos sya yung dahilan kung bat ako nalate"
Ogie: "sino yun kuys? Susugurin natin!" Matapang nyang sabi.
Vhong: "h-ha? Waggg!" Napalakas ko namang sabi.
Jhong: "iba ka na talaga ngayon Vhong, dati-dati lakas mong maghiganti ah"
Vhong: "eh kasi diba nag bago na ako hindi tulad nyo"
Teddy: "nag bago na den naman kami noh!"
Ogie: "yes, true. I'm focusing on my studies right know not on bullying"
Billy: "tsaka nga pala Vhong, sino yung naka bangga mo kanina?"
Vhong: "Si v-vice"
Teddy, jhong, ogie, billy: "Ha? Ano? Yung bakla?" Sabay-sabay nilang sabi.
Vhong: "Oo, nag mamadali kasi ako kanina ganun din sya nag mamadali papasok sa room, tapos nag ka bangga kami."
Ogie: "HAHA, looks like a movie bro!" Sabi nya at tinapik ang balikat ko.
Vhong: "anong movie ka dyan!"
Ogie: "Yes, romance"
Teddy: "speaking of vice" nakita ni teddy si vice at napalingon naman kami.Vhong: "Hoy! Viceral!" Sigaw ko at lahat napalingon sakin.
Vice: "Ano ang kailangan mo Navarro!" Sigaw nya at dahan dahan na lumapit sakin.
Hinila ko ang kamay nya at pumunta kami sa likod ng classroom ng grade 8 (malapit lng ang eating area sa grade 8 classroom)Vice: "ano ba vhong!" Sabi nya at tinanggal nya ang kamay nya na hinahawakan ko.
Nung tinitigan nya ako at tinitigan ko sya hindi ko naman alam kung ano ba tong nararamdaman ko nagiging duwag na ako, imbes na pagalitan ko sya parang lumambot yung puso ko.
Umalis nalang ako at iniwan sya.
Vice pov.
Ano ba tong tao na to imbes na kakain na kami ni anne hinila ako tapos wala man lang siyang sinabe. Ewan ko sa pango nato.Bumalik na ako sa eating area, at lahat lahat ng tao nakatingin sakin. Nahihiya ako kaya yumuyoko ako papunta sa kina anne. Dahil nagsisimula na din sila kumain, hindi na sila nakapag hintay sakin pero ok lang.
Anne: "hoy sis!"
Vice: "ano!?" Sigaw ko sa kanya
Karylle: "anong ginawa nyo?"
Vice: "nino?"
Anne: "Si vhong sis"
Vice: "ay, ewan ko ba sa pango na yun"
Anne: "grabi naman makapango to, pero aminin mo gwapo sya noh?"
Karylle: "ano ngang ginawa nyo?"
Vice: "h-ha gwapo un?.... Wala kaming ginawa doon nag walk out sakin pag ka tapos akong pa puntahin sa likod iniwan lang din ako."
___________________________________________
Cut!Sorry medj matagal ang update.
Sobrang busy talaga malapit na kasi mag face to face eh.Twitter/tiktok: Vhoice_4ever
LEAVE A LIKE AND COMMENT❤️