***EATING AREA***
Anne pov.
Dito na kami sa eating area umiiyak parin si vice, kasalanan talaga to nila Billy at yung mga kasama nya.Anne: "vice okay kana?" Hindi na naka sagot si vice dahil patuloy pa din ang kanyang pag iyak
Karylle: "malamang hindi yan okay umiiyak nga oh" pamimi-losopo ni karylle na sagot at bigla naman tumawa si vice.
Vice: "okay lang ako" sabi nya habang pinupunasan ang luha nya.
Anne: "hayaan mo na yun ganyan talaga yan sila porket siga dito sa school kaya na nilang manakit ng tao" sabi ko kay vice at bigla ko ng binuksan ang lunch box ko.
Anne: "tara na kain na tayo"
Karylle: "kain kana vice"
At sabay na kami kumain ng mga baon naming meryenda.Billy pov.
Papunta na kami ng eating area sigurado nadun si anne at karylle kasama yung bakla.
Jhong: "HAHA, duwag yung bakla kanina ah" sabi nya ng patawa
Teddy: "oo nga"
Ogie: "I think that gay is poor"
Billy: "sa mukha nya palang hindi yun mayaman"
Habang na kwe-kwentuhan kami papunta sa eating area, bigla namin naka-salubong si vhong.
Billy:"hi kuys!" Sabi ko habang ngumi-ngiti
Vhong: "hi guys, mukhang iba yang ngiti mo nayan ah. May inapi na naman kayo noh?
Ogie: "you are right vhongskie"
Vhong: "sabi ko na nga ba, sino ba yan?"
Teddy: "bago lang sya dito kuys"
Ogie: "and she looks poor" dag-dag naman ni ogie.
Jhong: "sayang kuys vhong wala ka kanina"
Billy: "oo nga, nakita mo sana pag iyak ng bakla HAHA" patawa kong sinabi
Vhong: "ano ba naman kayo. Diba sabi natin nung last month na pag babalik na tayo dito sa school magiging matino na tayo, hindi na tayo mang-aapi ng iba" seryoso nyang pag-kasabi.
Billy: "eh s-si t-teddy kasi" bigla kung tinuro si teddy at yumuko
Teddy:"eh ikaw din naman!" Pasigaw nyang sabi
Vhong: "oh wag na kayong mag talo dyan, tara na! Punta na tayo sa eating area, gutom na gutom na ako.Vhong pov.
Nandito na kami sa eating area, at bigla ko naman binuksan agad ang lunch box ko dahil sadyang gutom na gutom na ako.Billy: "oi! Andun pala yung bakla HAHA"
Vhong: "diba sabi ko wag na tayo mang-api!" Sabi ko habang tini-titigan sila isa isa sa mata.Vice pov.
Kakatapos lang namin kumain at bigla ko napansin na andun yung mga lalaking ng bully sa akin kanina.Vice: "hali na kayo! Balik na tayo sa classroom" sabi ko ng nag mamadali na niligpit ang lunch box ko.
Anne: "bat ka ba nagmamadali?" Patanong ni anee
Karylle: "oo nga, kakatapos lang natin kumain. Pahinga muna tayo" dag-dag naman ni karylle.
Vice: "basta bilisan nyo na"
Anne,karylle: "bahala ka dyan" sabay nilang sinabi at sabay din nila ako inirapan.
Vice: "tingnan nyo yang sa likod nyo" sabi ko habang tiningnan ko sila sa mata.
Anne,Karylle: "ay hala, tara na nga" sabay naman nilang sinabi.
Vice: "diba sabi ko sa inyo" sabi ko at umalis na kami.***
Vice pov.
Nandito na kami sa classroom buti nalang talaga nakaalis na kami doon sa eating area kasi baka apihin naman ako ng mga lalaking yun.Vhong pov.
Gusto kong makita ang sinasabi nila billy na bakla na inapi nila kanina para ako nalang humingi ng sorry sa taong yun, dahil alam ko yang mga ka-barkada ko na yan hindi yan marunong mag sorry kahit alam nila na sila ang may mali. Papunta na ako sa classroom ni teddy dahil mag ka-klase naman sila ni anne kasi sabi nila kasama daw ni anne yung bakla, kaya si anne yung tatanungin ko kung asan at sino ba yung tao na yun.Papasok na ako sa classroom at tamang tama nakita ko agad si anne at tinanong ko sya kung sino ba yung inapi nila teddy.
Vhong: Anne!
Anne: "a-ano ginagawa mo dito vhong hah!" Sabi nya ng pasigaw, at nag taka ako ngayon lang sya naging ganito sa akin ang bait-bait nila sakin kasi ako yung leader sa CAMPUS CRUSH bakit kaya sya ganto?
Vhong: "bat ka galit? Hindi ka naman ganyan ah"
Anne: "malamang! Sino ba naman hindi magagalit e inapi ng mga kaibigan mo yung bago kung kaibigan!" pasigaw nya ulit na sabi, kaya naman pala mukhang galit sakin kasi kaibigan nya pala yung inapi ng mga barkada ko, ano ba to nadamay tuloy ako pero mag so-sorry padin ako doon sa tao na yun.
Vhong: "A-ah kaya nga ako nandito ako na mag hihingi ng tawad sa inapi nila" seryoso kong sabi.
Anne: "teka lang." Sabi nya ng mahinahon.Vice pov.
Hala diba yun yung leader ng Campus crush? Patay nato! Baka apihin din ako neto.
Habang tahimik naman ako sa gilid na nag iisip kung ano ang gagawin sakin ng lalaking to bigla akong kinausap ni anne.
Anne: "vice may gustong kuma-usap sayo"
Vice: "sino?" Patanong kung sabi.
Anne: "si vhong"
Vice: "H-ha? Baka awayin din ako nyan, wag nalang."
Anne: "hindi ka aawayin neto, kausapin mo nalang kasi"
At bigla nya ako hinila papunta kay vhong.
Vhong: "hi, nice to meet you. i'm Vhong" sabi nya habang inabot ang kamay nya sakin na gustong makipag shakehands.
Vice: "hello, ako naman si vice" sabi ko at napilitan lang na ngumiti at nakipag-shakehands naman ako sa kanya.
Vhong: "a-ah ano nga pala ikaw ba yung inaway ng mga ka-barkada ko kanina?" Sabi nya at hindi ko sya sinagot at tumahimik nalang ako.
Bigla nyang nilapit ang mukha nya sa mukha ko na para bang mag-hahalikan na kami.
Vhong: "Hindi ka pa ba sasagot Ms. Vice?" Sabi nya habang magkalapit ang mukha namin, at inferness sya palang ang unang tao na nag sabi sakin ng Ms.
Vice: "Oo na, oo na. Ako yun yung binu-bully nila" bigla ko naman nilayo ang mukha ko at yumuko, dahil baka saan pa mapunta.
Vhong: "sorry ha" seryoso nyang sabi, at bakit naman sya yung nag so-sorry sakin e hindi naman sya ang nang-bully sakin.
Vice: "bakit ikaw yung nag so-sorry? Wala ka namang ginawa na masama sakin eh" seryoso ko ding sabi*Hanggang dito lng muna*
Abangan ang CHAPTER 3Twitter: vhoice_4ever
Tiktok: vhoice_4everThank you for reading😊