You Shine The Brightest - Rose Anglaise
Pangatlo:
Olivia's POV:
It's already 9:00PM in the evening. Kakarating mo lang sa harap ng building mo since late na natapos dahil sa pag review mo ng files ni Ken.
Grabe! Ilang oras na ding malakas ang ulan ah. - sabi ko sabay close ng payong ko.
Good evening, Kuya... - bati ko sa guard na nasa entrance.
Good evening, Ma'am. By the way, may naghihintay sayo kanina pa. - nagtaka ako sa sinabi nya.
Talaga po? San po sya kuya? - tanong ko sa kanya kasi wala namang tao sa Lobby.
Ummmm, actually po nandyan sya sa labas. - nahihiyang sabi ni Kuya.
Sinubukan ko nama po syang papasukin kaya lang ayaw niya. - dagdag pa ni Kuya.
Hala Kuya! - nagmadali akong lumabas para tingnan kung sino.
(Nang makita ko na balot na balot ang taong naghihintay sakin alam ko na agad kung sino)
Ken? - mahinang sabi ko.
(nagulat ako kasi pagkaharap niya sakin basang-basa na siya ng ulan. Bagay na nga sa kanya yung katagang "Basang Sisiw")
B-Bakit ka nandito? At ba't di ka pumasok sa loob? - nag-aalalang tanong mo.
Gusto lang kasi kitang bisitahin. Tapos sabi ko dito na lang ako sa labas para makita agad kita pagdating mo. - nanginginig na sagot niya.
(Halaaa! So ibig sabihin ba nito papaakyatin ko siya sa unit ko? Pero napaka walang puso ko naman if hindi diba.)
Tsk! Tara na nga muna sa taas. Baka pagnag kasakit ka ako pa masisi. - agad na kaming naglakad papasok ng building.
Ma'am, pasensya na talaga ha. - sabi ni manong guard.
Don't worry, Kuya. Hindi mo kasalanan. - sagot ko.
(Pagkapasok namin sa elevator tahimik lang kami pareho.)
(Kainis na yan! Ba't ba kasi ako kinakabahan!)
This is my place. Pag pasensyahan mo na ah. - sabi ko sa kanya ng makarating na kami sa harap ng unit ko.
KEN: Wow! Your place is nice.
OLIVIA: Hala! Hindi naman. Sakto lang to para sa'kin. Baka nga mas maganda pa yung place mo eh.
KEN: I don't know about that. But if you want, pwede ka ding bumisit dun para ma check mo.
(Ay nako po! Ano daw? Sana okay ka lang Ken)
Oh ito, suotin mo muna to para matanggal mo na yang basang sapatos mo - syempre chinange topic ko noh sabay bigay ko sa kanya ng tsinelas.
KEN: Thank you... - nakangiting sabi niya.
Wait lang ha. Kuha lang ako ng towel at damit na pwede mong masuot. - sabay punta ko sa kwarto.
(akalain mo yun, si Ken Suson nandito sa place ko kaya self wag kang magpahalata ng kinakabahan ka)
Ken ito na yung --- mabilis akong tumalikod ng makita kong wala na pala syang pantaas.
Ken, ano ka ba. Nambibigla ka naman eh. Ito na oh - sinusubukan mong iabot sa kanya ang towel at damit habang nakapikit.
Ba't ka nakapikit? - tanong niya sakin.
Eh kasi nakahubad ka! - reklamo ko sa kanya.
Sus! Sure ka ba na hindi mo pa nakita to? - kinabahan ako sa tinanong niya.
YOU ARE READING
You Shine The Brightest - Rose Anglaise
FanfictionThis is the story of a girl named Olivia Salvador, an accountant who finds love in an unexpected place and an unexpected person. Will she be able to get the kind of love that she has always dreamt of? KEN SUSON as YOUR BOYFRIEND / HUSBAND in TIKTOK