ZENITH POV :
" REKREK!!!! " sigaw ko at tumakbo sa direksiyon nya.
Agad naman syang tumayo at sinalo ko ng tumalon ako patungo saknya. Narinig ko syang tumawa.
" hey zenzen parang bumigat ka ah " natatawang saad nya kaya namn hinampas ko yung balikt nya.
" tskk masarap kaya kumain " saad ko at humagikgik.
Nasa ganon kming posisyon ng biglang may tumikhim. Agad ko namang hinanap kung sino yon na si enzo lng pala.
Masama namn yung tingin nya samen, siguro ay galit paren sya haggang ngayon.
Pero isa lang ang napansin ko yun ay yung pasa nya sa gilid ng labi. Para bang nakipagsuntukan sya.
Kaya naman kahit nagtataka ay diko nalang pinansin yon. Agad kong binati sila mommy at daddy pati naden si dad at mom na syang nakangiti saken.
Dahil nasa harap kami ng mga magulang ay agad akong lumapit kay enzo at hinalikan sya sa pisngi lara ipakita na okay lng kami.
Umupo naren ako sa tabi nya kaya nmn sumunod saken si rekrek na umupo sa tabi ko.
Kinindatan ko lang den si moni at kari na nakatingin saken ng masama pero nakangiti paren naman.
" iha kamusta naman ang pinuntahn mo? " tanong sakin ni daddy zech kaya namn agad akong napatingin saknya.
" okay lang po dad. Masaya po at napakaganda ng lugar " nakangiti kong kwento sakanila.
"owww.. Baket hindi mo nman sinama itong si enzo? Para sana magkaapo na kami hihihi " saad ni mom at humagikgik kasabay ni mommy.
" a-ah busy po kase sya kaya naman po ako nalang ang pumunta " naiilang kong paliwanag sakanila.
" ah ganon ba? but please we want a apo. Tumatanda na kami " saad naman ni daddy na syang ikinangiti ko ng pilit sakanila.
Napatingin ako kay enzo na para bang walang pakielam sa gilid. Nakaramdam nanaman ako ng sakit pero pinagsawalang bahala ko nalang.
Ni ayaw nga akong dikitan ni enzo, yun pa kayang magsama kami sa kwarto..
Nakarinig naman ako ng pagtawa ng sarkastiko kaya naman agad kong nilingon kung saan galing yon.
Kay moni shit!
alam nya na siguro yung nangyari kaya ako umalis. Shit! Baka sabihin nya yung sitwasyon namin.
" tita kung gusto mo ng apo ay kay kuya rakiah ka humiling dahil walng kwenta yung isa dyan " biro nya pero binulong nya yung dulo pero nalaman ko paren base sa pagbuka ng bunganga nya.
" ay naku iha! Wala ngang girlfriend ang isang yan eh HAHAHAHAH " natatawang saad ni mom kaya naman nagtawanan sila.
Namumula naman sa isang gilid si rekrek dahil siguro ay nahihiya sya dahil sya ang topic namin ngayon.
nakikitawa namn ako kung minsan habang si enzo nmn ay patuloy paren sa pagkain nya.
Nang matapos kami sa pagkain ay nagyaya si dad kila daddy na tumambay sa garden habang kami namn ay naiwan dito.
Si enzo ay dirediretso na umakyat sa taas habang yung dalawa ay tinignan ako na para bang may ginawa akong krimen.
Sinenyasan nila akong tumaas den kaya naman napaharap ako kay rekrek.
" maya na tayo mag usap. May pag uusapan lang kmi nila moni " paalam ko na ikinatango nya at ngumiti.
Kumaway ako sakanya at sabay sabay n kming tumaas nila moni. Pagdating sa kwarto nya ay agad nya tong nilock at tinignan ko ng masama.
" anong nangyari?! " galit nyang tanong saken.
nagsimula naman tumulo yung luha ko at nagsimula ng magkwento sakanila.
Habang nagkwekwento ay pasama ng pasama ng tingin nung dalawa na nahahalata ko ng nagagalit kay enzo.
" ang gago nya talaga! Buti namn binabalak mo ng hiwalayan yon!! " galet na sigaw ni kari.
" what the hell?! Ang bobo talaga ng pinsan ko! Diko alam kung kanino talga nagmana yon eh!! Mababait naman sila tito at tito pero sya tsk nevermind... " inis nyang saad.
Agad naman nila akong kinomfort at nagsabi ng mga magpapagaan ng loob ko.
Panay den ang mura nila kay enzo na syang ikinangiti ko.
Im so lucky to have them...
si kari sya yung nagpapalakas ng loob ko sa tuwing down na down ako habang si moni namn ay kinakampihan talaga ako kahit na pinsan nya pa yung nananakit saken.
Niyakap ko sila at saka umiyak ng umiyak. Naiyak na den sila, siguro ay dahil hindi nila ako mapatahan kaya namn sinamahan nalang den nila ako.
iba den HAHAHAHHA.
Nang mapagod ay para kaming tanga na nagkatinginan at biglang nagkatawanan.
Malas man ako sa lovelife pero swerte naman ako sa kaibigan...
Nagkwento ren ako sakanila sa mga nangyari saken at inis namn nila akong sininghalan dahil hindi ko daw sila sinama.
Nangako namn ako na next time ay isasama ko na sila.
Tinukso tukso pa nila ako don sa tatlo na ikinailing kolang dahil alam kong nagbibiro lang sila.
Natigil kami sa pag aasaran ng biglang may kumatok sa kwarto ni moni. Alam ko kung sino yon kaya namn agad kong inayos yung itsura ko ara dinya mapansin na umiyak ako.
Ayoko kase syang mag alala at baka magaya don sa dati na nag away sila ng kapatid nya dahil saken.
Nilingon ko yung bintana at napansin na sobrang dilim na. Siguro ay dito na kami matutulog.
Pagbukas ng pinto ay bumungad samen si rekrek na nakangiti samen pero agad den yon nawala ng mabling saken yung tingin nya.
Alam kong napansin nya ang pamumula ng mata ko pero mas pinili nyang balewalain nalng yon.
Hinawakan nya nako sa kamay at nagsimula na kong hilahin papunta sa kwarto nya.
Siguro ay mag uusap kami at magkwekwentuhan.
Pagpasok palang namin sa kwarto ay agad na syang umupo sa kama at seryoso akong tinignan.
Naiilang ako dahil alm ko ang ekspresiyon nayan na ang ibig sabihin ay kelangan ko ng magpaliwanag.
Umupo ako sa tabi nya at tumahimik. Naghihintay na tanungin nya.
" dimo tinupad yung promise mo. " malamig nyang saad na nagpakabog ng dibdib ko.
alam ko yung tinutukoy nya. Yun yung bago ako ikasal.
" m-mahal ko kase sya..." i said at pumikit. Nagsisimula nanaman nq tumulo ang mg luha ko.
" shh... Dont cry. Alam mo namn na ayaw kong nakikitang umiiyak ka diba? " malambing nyang tanong saken.
Pinilit ko na pigilan yung luha ko. " h-hirap na hirap n-nako rek rek " i said at yumakap sknya.
Humagolgol ako sa dibdib nya habng sya naman ay hinahaplos ang buhok ko habang hinahalikan ang bunbunan ko.
" fuck! Dapat kase di kita iniwan saknya eh!!! Its my fucking fault kaya moto nararanasan!! " galit nyang saad na mas nagpahagulgol saken.
Dimo kasalanan... Kasalanan ko... Dahil.. Dahil ang tanga ko....
" please explain and sana.. Sana....ako nalang... " saad nya pero diko na narinig yung bandang dulo.
Inexplain ko naman saknya magmula nung ikasal ako kay enzo kaya naman galit na galit sya.
Sana wag silang mag away ng dahil saken...
End of chapter fifteen.....
BINABASA MO ANG
FIVE YEARS OF MISERY
RomanceSi Zenith Slevere at Rekienzo Hernandez ay magkababata, ngunit si zenith ay may tinatagong pagtingin sa binata kaya naman ginawa nya ang lahat upang maikasal dito.. Pero pano kung maitupad nya nga ang kanyang gusto kapalit naman non ay ang paghihira...