Dedicated to: ryzacuarteros
THANK YOU! FOR THE LOVE AND SUPPORT PO!Rodrigo's P.O.V.
I'm currently at my office right now almost 6 months after the confrontations that we had in Davao ni Imee, I've been sending her flowers and chocolates everyday as usual pero pinapadala ko nalang, I still don't have the courage to face her. Minsan naman nagkakasalubong kami pero pareho din kaming umiiwas.
I have never stopped loving her and even grew fond of her every single day. Kahit ganito man kami ngayon, I'm still hoping na darating yung araw na magiging maayos kami at hindi lang yun, magiging mas pa dun.
Until bigla bigla pumasok ng office ko si Senator Villar.
"Magandang Umaga po sir." Bati niya sakin.
"Oh, Senator, Anong maipaglilingkod ko?" Sagot ko naman at kinuha ang kamay niya para mag alamano.
"Magkakaroon po kasi kami ng Wedding Anniversary party bukas. Kakapalan ko na po yung mukha ko, Maari po ba kayong pumunta? Fan na fan niyo po kasi ang asawa ko" Nahihiya pa niyang sabi, mabuting tao ang sendor na ito, hindi man kami masyadong malapit pero isa siya sa mabunbuting tao na nakilala ko. Kaso nga lang, wala ako sa mood makipag party ngayon lalo pa't hindi kami okay ni Imee. Parang sapat lang lahat para sa trabaho wala nang natira sa ibang agendas.
"Senator, Gusto ko sanang dumalo kaso mukhang marami akong gagawin bukas---."
* Ring! Ring! Ring!*
Napalingon naman ako sa cellphone niya. Kinuha niya ang cellphone, bababaan niya sana kaso inutusan ko siyang sagutin nalang muna.
"Ah sige po, excuse me po, sasagutin ko lang po muna"
Tumalikod naman siya agad at pumwesto siya sa pinaka sulok. Sinumulan ko ring ipagpatuloy yung ginagawa kong checking sa mga papeles.
"Magandang umaga po Senator Imee." Bati niya sa tawag
Napalingon naman ako ng malaman kong si Imee pala ang tumatawag. *Chismoso mode*
"Naku, maraming salamat po, hindi ko po kayo naabutan kanina kaya pinasabi ko nalang po sa assistant niyo... Ah sige po salamat sa pagtanggap niyo po sa imbitasyon ko, aasahan ko po kayo bukas ah...sige po bye." at binaba ang cellphone.
Bumalik naman siya ng tingin sakin at dali dali naman ako nagkunwaring hindi naki osyoso sa usapan nila.
"Excuse me po sir, Mag papaalam na po ako, salamat po ulit, Maiintindihan naman po ng asawa ko kung hindi kayo makakapun---" - Sen. Villar
"Ah-- Actually Senator, tiningnan ko muna yung schedule ko mga anong oras ba baka pwede kong isingit?" Palusot ko.
"Around 8 po ng gabi." Inosente niyang sagot.
"Tingnan ko muna" sabi ko, agad naman akong nagbuklat ng notebook na walang laman at tinuturo turo ang linya sa papel para kunwari ay naglilipat talaga ako ng schedule. "Oh ayan, ipaayos ko nalang ito kay Go. Sige maasahan niyong mag asawa na pupunta ako."
"Maraming maraming salamat po" Pangiti ngiti niyang sabi.
Tumango na lamang ako umalis na siya, Patalon talon naman ako sa tuwa kasi sa wakas makikita ko si Imee sa isang event at sa labas pa ng opisina, baka rin pagkakataon na namin para makapag usap at magkaayos.
BINABASA MO ANG
THE SECRET FIRST-LADY (DuMee FanFiction)
FanficA story behind the public image of Senator Imee Marcos and President Rodrigo Duterte. Ps. NOT for close minded people, Thank you!