Last part
Dinampot ko ang kutsilyo at itinago sa tualyang hawak ko. Papasok na ako ng kwarto ng makita kong nakabukas na ang pinto. Dahan dahan kong sinilip ang loob. Kumalabog ang puso ko ng makitang nasa loob ang demonyong iyon, walang saplot na nakahiga sa kama ko.
Aatras na sana ako ng magmulat sya at makita ako. "Pinaghandaan mo pa ang pagtabi sa akin. Halika rito, napakabango mo. "
Kupal ka. Bulong ko.
Hinigpitan ko ang hawak sa tualya at lumapit sa kanya. Hinawakan nya ang aking pisngi, papunta sa aking tenga pababa sa aking leeg. Nangingilid na ang luha ko.
Ipinasok nya ang kanyang kamay sa aking damit at hinawakan ang dibdib ko. "Tito, wag po.."
"Ah!" Malakas na sampal ang natanggap ko dahilan para matumba ako sa kama. Nalasahan ko ang kalawang sa bibig ko. Dumugo kaya dahil sa lakas sa sampal nya?
Marahas nyang itinaas ang aking kamay ay pumaibabaw sa akin.
Pumapangis na humagulhol ako. "Tama na, tito."
"Ama, tulungan nyo ako." Hikbi ko. "Hindi ko na kaya.." at duon nandilim ang aking paningin.
-
Nagising ako dahil sa paggalaw ng kama. Paglingon ko'y nasa tabi ko pala ang demonyong ito. Pinagmasdan ko sya at inalala ang mga sinapit ko nitong nagdaang taon na kasama namin sya.
Siguro nga masaya ang aking ina, pero ako? Impyerno ang naranasan ko. Walang kahit kaunting ginhawa. Gusto ko nang matapos ito.
Dahan dahan akong tumayo upang lapitan ang aking tualya kung saan nakabalot ang kutsilyo na kinuha ko sa kusina.
May pag aalangan, oo. Dahil baka hindi ako magtagumpay at lalo lamang maging impyerno ang buhay ko. Pero hindi! Oo, nqg aalangan ako pero itutuloy ko ito..
Mabigat ang hakbang. Mahigpit na hawak sa patalim. At nakabibinging lakas na tibok ng aking puso ang kasalukuyang nagaganap.
Nilapitan ko sya at, "Aaaaaahhhhh!!!!" sinaksak ng malalim sa mata. Sinadya ko duon upang hindi na nya ako makita at maabot pa.
"Ah!" Ungot nya ng sipain ko ang alaga na palagi nyang ipinapasok sa akin.
Hahahahaha! Hindi naman na pala kailangan ng self defense. "Ah!" Isa pang buga nya ng saksakin at paikutin ko ang kutsilyo sa kanyang dibdib.
"Tama na..." bulong nya.
Bahagya akong napangiti. "Iyan din ang palagi kong sambit pero hindi ka nakinig." Isa, dalawa hanggang sa hindi mabilang na saksak pa ang iniwanan ko sa kanyang katawan.
"Demonyo ka." Bulong ko bago ibinaon ang kutsilyo sa kanyang ulo.
Duguan ang aking balat at damit kaya dali dali na nagpalit ako. Kinuhq ko lahat ng pera nya at aalis na sana nang maistatwa ako sa pagbukas ng pinto dahil naruon ang aking ina, nakangiti.
"Anak! Kumusta kayo ng tito?" Nangingilid qng luha kong niyakap sya at umalis na.
"Anak!" Ito na ang huling beses na madidinig ko ang boses mo, mama. Mahal kita.
Nakalaya na ako sa gapos.