KABANATA 4

7 1 0
                                    

Estelle Yuri Gonzales

 "Iha kanina kapa pinapatawag ng Daddy mo."

"Yes manang palabas na po" magalang kong sabi dito at dali daling lumabas ng aking kwarto. Kahit na sinabini daddy na magpalit ako ng damit ay di ko ginawa there's nothing wrong wearing this kind of dress. If he gets mad and then let him be.

 Napatawa ako sa isipan ng maalala ang expression ni daddy habang pinapagalitan ako kanina. Umiigting ang panga habang nakatingin sakin ng masama. Well sanay naman na ako dati paman ay ganon na talaga sya.

 Over protective.

 But I love how he treats me. Always treating me like a princess.

Tahimik akong pumasok sa kotse ni daddy at hindi na nagawang lumingon sakanya. Alam ko naman kasi na abot-abot na sermong maririnig ko mula sa kanya.Dahan dahang umandar ang kotse kaya naman nakahinga ako ng maluwag ng wala akong salitang narinig mula sakanya. Pero ganon nalang ang kaba ko ng magsalubong ang tingin namin sa view mirror ng kotse. Nag iigting mga panga at matatalim na tingin angsumalubong sakin napilit kong iniiwasan.

"I already told you not to wear something like that didn't I Estelle? Ilang ulit ko ng sinabi diba " Galit na turan nya sakin na nakapagpayuko sa akin. Ang bilis ng tibok ng puso ko.

"Im sorry po daddy di na po mauulit" sabi ko habang pilit iniiwasan ang mga tingin nyang nagpapalambot sa aking tuhod. Kung hindi lang ako nakaupo dito baka nabuwal na ako.

"Do you still remember what punishment I always did whenever you do stupid things in your high school years?" sabi nya ngayon na may mapaglarong ngiti sa kanyang mga labi. Tila ba ako kinilabutan sa kanyang mga inaasak. Minsan naiisip kong bipolar sya dahil sa pabago bago nyang ugali. Pero biglang sumagi sa isip ko ang sinasabi nyang punishment na madalas nyang gawin nung bata pa ko.

---------------------

"Magmula ngayon eto na yung bahay mo Elle dito kanatitira" masayang sabi ni sister Tess sakin. Ngumiti ako sakanya tunay ngang masaya ako dahil sa wakas ay may maituturing na akong pamilya ngunit ng malalang aalis na sya at uuwi ng probinsya ay nalungkot ako.

"Mamimiss ko po kayo sister tess saka sila mother superior at ang mga bata sa ampunan" naiiyak na sabi ko sakanya. Yumuko sya at dahan dahang hinawakan ang aking mag kabilang pisngi. Pinisil nya ito at hinalikan ako sa noo. 

"Diba sabi ko naman sayo na dadadating ang tao na maituturing mo bilang pamilya yung magmamahal at bubuo sa pangarap mong masaya at kumpletong pamilya" nakangiti nyang sabi sakin at unti unti kong tinanguan. 

Tama si sister dapat ay maging masaya ako dahil hindi lahat binibigyan ng pagkakataon maswerte nga ako dahil kahit 13 years old na ako ako ay may kumupkop pa din sakin.

"Lagi mong tatandaan na mahal na mahal kita ah. Pangako kapag ok na ang lahat babalikan kita"

"Opo sister hihintayin ko po kayo" umiiyak na paalam ko dito at dahan dahang kumalas sa kanyang yakap.

"Mr. Alvarez kayo na po sanang bahala sa alaga ko maraming salamat po dahil si Elle ang pinili nyo" sabi ni sister at lumingon kay sir Alvarez tipid naman itong tumango at tumayo upang ihatid si sister sa labas. Ako naman ay umupo lamang at tahimik na umiyak hanggang sa bumalik sya sa loob at nilapitan ako. 

"Hush now princess Im here don't cry ok" sabi nya at pinapahiran ang pumapatak na luha mula sa aking mga mata. Tumango ako dito at nagpasalamat. Iginiya nya ako sa aking magiging kwarto na talaga namang ikinamangha ko tila ba ako isang tunay na prinsesa sa nakikita ko sa loob ng silid na inilaan para saakin. Sa sobrang tuwa ay di ko namalayang nayakap ko pala sya na ginantihan nya lang ng tapik sa aking balikat.

I LOVE YOU DADDYWhere stories live. Discover now