Chapter 1

1.2K 24 4
                                    

"Ano pa nga ba ang ieexpect ko sa iyo? Natural wala, Iiwan mo na naman ako., Mang iiwan ka na naman kasi may nakita ka naman. Bullshit naman., Ganoon mo na lang itatapon yung ilang taon?" Gigil na sabi niya sa kanyang kausap.

"Ano?! Magsalita ka! Tinalikuran ko buong pamilya ko para sa iyo. Itinigil ko pag aaral ko, kasi mas gusto ko mauna matapos ka. Ngayon successful ka na, may magandang trabaho. Why it is so fucking easy for you to just leave me. Like I'm some kind of shit na ganoon na lang iiwan." Hindi na napigilan ni Lola ang mga luhang kanina niya pa pinipigilan.

"How long you've been cheating on me? fiance kita, para saan iyong singsing na binigay mo. Display? I don't know how long pero kung hindi pa kita sinurpresa sunduin hindi ko pa malalaman? You are an asshole!"

Hindi na napigilan ni Lola ang galit niya. Ibinato niya ang bagay na una niyang nahawakan. Pati ba naman doon hindi pabor ang diyos sa kanya. Ni daplis ay hindi natamaan ang tarantado niyang ex fiancee.

"Please Lola, sorry. Kasalan~.,"

"Really?! M~my fault again?! Hindi mo ba nakikita iyong sarili mo? Every time na hindi tayo nagkaka unawaan it will always be my fault. Damn you! Sana sarili ko na lang kinarelasyon ko!" Ang sama sama ng loob niya. Sinasabi na nga ba niya. Ang tanga tanga niya. Sobra. Ang tanga!!!!!!

Niloko na siya nito noon. Bakit ba naniwala na naman siya? Ganoon nga ba talaga kapag mahal mo ang isang tao? kahit maling mali na ay patuloy ka pa din. Kasi mahal mo nga hindi ba? Cheater will always be a fucking cheater. And that's bullshit!

Hindi na maintindihan ni Lola ang gagawin niya. Huminga siya ng malalim at pilit pinigilan ang pag iyak niya.

"If you are happy with her. Then leave. I hope I won't see your face again." 

Yun lamang ang sinabi niya at siya pa miso ang nagbukas ng pinto ng apartment na tinutuloy nilang dalawa. Tahimik lamang na lumabas ng apartment ang ex fiance niyang si Greg.

Ang hudas iniwan na nga talaga siya. For three fucking long years. Ilang bagay din ang tiniis niya. Ang hindi ipakilala sa mga kaibigan. Ang hindi legal sa mga magulang ni Greg. Ngayon lamang siya nakaramdam ng awa sa sarili. Totoong iniwan niya ang pamilya niya para sumama kay Greg.

Nagalit ang mga ito noon sa kanya. Nasa second year college pa lamang siya noon. She's taking up fashion design sa in one of the prestigous school somewhere in Makati. Nalaman ng magulang niya na may boyfriend siya noon at pinigilan na makipag relasyon pa siya.

Ngunit matigas ang ulo ni Lola. Mas pinili niyang iwan ang pamilya dahil sa pagmamahal niya kay Greg. Oo aminado siyang tanga siya. Dinala siya nito sa apartment na tinutuluyan niya ngayon. Mabuti na lamang ay dalawang buwan ang nakalipas bago pinutol ng daddy niya ang atm at credit card accounts niya. Nakakuha pa siya noon ng malaki laking pera.

Now what is she going to do? Ilang taon na siyang hindi nagpapakita at nagpaparamdam sa pamilya niya. Ngayon niya lang narealize kung gaano siya kabobo.

Gusto niyang mag isip ng matino. Ngunit ang bagay na ito ay hindi niya magawa ng matino. Sa isang tao lang siya kumapit matapos niya iwan ang kanyang pamilya.

But what happen now? Maging ang iisang taong pinagkatiwalaan niya ay nagawa pa din siyang iwanan.

Napaisip siya ng malalim. Ganoon nga ba talaga? Of all the people that surrounds you. Most of the time, those who are really precious to you are the ones that will also break you.

You shouldn't trust and give your whole heart to them fully. Kahit gaano sila kahalaga sa iyo. Always. Always have the big part of your heart to yourself.

Lola : The Woman in DistressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon