"I'm sorry "
"Sa susunod slyn 'wag mo nalang ulitin 'yon." Yvone
"Kung hindi pa nagsabi saamin si Ms. Allejah kung nasaan ka ay hindi rin namin malalaman kung saan ka hahanapin." Lupen.
Napatingin ako kay kino na seryoso lang na nakatingin saaming tatlo. Kanina pa siya walang kibo. Napahinga ako ng malalim at humingi ng sorry sa kanila.
"Nag-aalala kasi sayo si kino." Bulong saakin ni yvone.
"Paano nalaman ng pinsan ni jacob kung nasaan ako?" Takhang tanong ko.
"Her sister texted her where the heck are you." singit ni kino at dinampot ang bag sa tabi niya at naunang lumabas sa tatlo.
"Una na rin kami slyn." Paalam ni yvone kaya yumakap na ako dito.
"Sa susunod kasi isama mo na ako." Pahabol ni lupen bago sumunod sa dalawa.
Ano ba kasing naisip ko at may pa emote emote pa akong ginawa kanina. Naisipan ko nalang na magtungo sa kwarto dahil sa pagod na naramdaman ko ngayon.
Sister? She do have a sister?
"Here, take this with you." Napaangat ang tingin ko nang may naglapag ng pagkain sa harap ko.
Ito 'yong pagkain na kakainin ko dapat kahapon.
"I also heated it up, so you can eat it." She said.
"Thank you."
Tumango lang siya at nakapamulsang umalis sa Cafeteria. Natampal ko ang noo ko at nakalimutan na humingi ng sorry sa pag a-attitude ko sakaniya kahapon. Hindi ko dapat ginawa 'yon.nagmamagandang loob na nga ang tao ay nagawa ko pang pagsungitan.
Maya-maya din ay dumating na silang tatlo, imbes na ibigay ang pagkain kay lupen ay hindi nalang dahil nag-abala pa siya na kuhanin--- wait? What the! Her sister is the one who i meet in the mall yesterday? Amiah? The fuck! Bakit ba hindi ko naisip iyon kahapon? Kaya pala alam niyang nasaan ako. But why she acted like they didn't know each other?
Tumayo ako at nagpaalam sa tatlo. I should say sorry and thank her for what she did yesterday. Nalibot ko na siguro ang kalahati sa school ay hindi ko parin siya nakikita. Napadpad ako sa pool area. Dahan-dahan akong naglakad napansin ko naman na may nakaupo sa bench habang naka cross ang mga braso sa harap nito.
"Ms. Herera." tawag ko at patakbong lumapit sakaniya.
"You need anything?" She seriously asked me.
"U-Uh... About yesterday, i'm sorry." Sabi ko at akward na ngumiti sakaniya.
"It's okay... Just don't do it again, your making me worry." Diretsyahan niyang sabi saakin.
"Huh?" Bakit naman siya mag-aalala saakin?
"Ayoko lang na may masamang mangyari sa estudyante ko." Sagot niya.
Student? Tumango ako sakaniya. Oo nga naman, estudyante niya ako. Wala ng iba. Magpapaalam na sana ako ng hilahin niya ang pulsuhan ko at pinaupo sa tabi niya.
Why do i feel something. Hindi ako okay, parang ang bigat ng nararamdaman ko. Why am i overreacting when she said i'm just her student, nothing else. Huminga ako ng malalim at ngumiti sakaniya.
Napako ang tingin ko sa labi niya. Naiwas ko kaagad ang tingin ko nang bigla niya itong dilaan, narinig ko ang mahina niyang tawa at inalukan ako ng softdrinks na iniinum niya. Umiling ako rito habang siya at maingay na tinatap ang daliri sa kinauupuan namin. Seryoso lang siyang nakatitig sa pool. Hindi ko nanaman maiwasang hindi mapatitig sa mukha niya.
Bigla naman siyang humarap saakin at ngumiti. Why do i feel something strange in my stomach. Magsasalita pa sana ako nang bigla niya nalang idampi ang labi niya saakin. naramdaman ko ang paggalaw niya habang ako ay parang naestatwa sa ginawa niya.
She continued what she doing in my lips, i was about to open my lips when she stop. Tumingin siya saakin at hinaplos ang mukha ko.
"You sure you want to do it?" she asked me.
What the hell is happening slyn?
Wala sa wisyo akong napatango sakaniya. Pinagpatuloy niya ang ginagawa habang ako ay sinusundan ang paggalaw ng labi niya sa labi ko. Isinukbit ko ang magkabilang braso sa leeg niya habang siya ay pinipisil ang magkabilang bewang ko.
Huminto siya sa ginagawa at binigyan ako ng isang halik sa pisngi.
"Go back to your classroom now." Bulong niya at ginulo ang buhok ko.
Para akong aso na sumunod sa sinabi niya. Pagkalabas ko sa pool area ay ganon na lamang ang pagkangiti ko habang hinahaplos ang labi ko. Tahimik akong naglakad pabalik sa classroom. Naabutan ko si yvone na busy sa pag c-cellphone.
"Asan si Lupen?" Tanong ko.
"Hindi mo ba kasama? Sinundan ka niya eh." Sagot nito.
"Huh?"
"Oh, ayan na pala eh." Turo ni yvone sa bagong dating na si lupen.
Lumapit ako sakaniya at ngumiti. " Saan ka galing?" Tanong ko.
"D-Dyan lang sa field, hindi kita mahanap eh." Aniya at kumamot sa ulo nito.
Binatukan ko siya. " Para ka talagang aso, banay ang hanap sa amo." Pang-aasar ko dito.
"Tangina mo ah, Mukha lang akong aso pero hindi ako tumatahol tuwing gabi." Aniya.
"Oo na."
Maya-maya din ay pumasok na ang Accounting teacher namin. Isang oras ang klase niya kaya medyo naantok ako. Sumunod na dumating si Ms. Herera. Seryoso lang siyang nakatingin saaming lahat nang biglang may pumasok, lahat kami ay napatayo at binati ang principal.
Pagkatapos ay lumabas din silang dalawa, seryoso silang nag-uusap sa labas ng classroom namin. Panay rin ang sulyap ni Ms. Herera dito sa loob. Sakto ay nagtama ang tingin namin dalawa kaya palihim ko siyang nginitian.
"We will have a discussion tomorrow, Class dismissed." She said.
Ang saya nanaman ng mga classmate ko, kaya inaya ko nalang sila yvone na umuwi na dahil nga last subject namin ngayon si Ms. Herera. Alas dos palang kaya mag s-stroll nalang muna kaming tatlo sa mall. Si kino kasi ay mamayang ala sais pa ang labas.
"Tangina akin yan eh!" Agaw ko sa fried chicken na hawak hawak na ni lupen.
Bigla niya naman itong dinilaan kaya sinuntok ko ang braso niya. Si yvone naman ay pilit kaming inaawat ni lupen dahil nahihiya na ata sa eksena na ginagawa namin ni lupen dito sa KFC.
"Ang damot mo talaga."
"Mas madami ka na ngang pera kesa saakin aagawa mo pa ako ng manok lintek ka!" Banas na sabi ko rito.
"Guys, stop it! Mygosh!"
"Arte mo!" Sabay na sabi namin ni lupen sakaniya kaya tinaasan niya kaming dalawa ng gitnang daliri nito.
"I will tell this to kino." pagbabanta niya saamin.
Humirit pa ako ng isang suntok kay lupen bago tumigil. Nagtagal pa kaming tatlo sa mall ng mahigit ilang oras, Ala sais na at hinihintay nalang namin si kino na dumating dito sa Piggy wings dumating, naisipan kasi namin na mag unli wings nalang ang hapunan tutal wala naman akong makakasabay kumain. Maya-maya lang din ay dumating na si kino na mayroon na bitbit na dalawang paper bag at inabot saakin pati kay yvone. Si lupen naman ay tumawa lang na may halong pang-aasar.
"Let's eat." Aya nito at naupo sa tabi ni yvone.
May something talaga sa dalawang 'to. Siniko ko si lupen pero inirapan niya lang ako. Tsk!
Jacob?