"Ahhh! I can't believe we're here na!!" Sambit ko habang nag lalakad kami papalabas ng airport
"Are you happy?" He asked me at umakbay pa saakin
"Yes super!" Saad ko at ngumiti sakaniya, may iilang flight attendant na nag pa-picture saamin at ang iba naman staff dito sa airport. "Love are you sure na hindi tayo ma-air sa tv?" Pag tatanong ko.
"I'm not hundred percent sure love, even though nag cap and facemask na tayo. Nare-recognize parin nila tayo" aniya saakin and tama naman siya
"Aww but yeah it's not a big deal though. Wala na tayong magagawa sa media na yan" sambit ko at ipinag patuloy nalang namin ang pag lalakad palabas ng airport dahil
"Sad but nag retired na yung mga old drivers natin dahil oldy na rin sila but happy kasi yung iba sakanila ang pumalit is walang iba kundi yung anak nilang lalaki" saad ni sandro dahil sa tagal ba naman naming nanirahan sa London ay syempre wala ng ipinagmamaneho dito sa Pilipinas, kaya naisipan na nilang umuwi sa kani-kanilang pamilya at nung nalaman nilang uuwi na kaming mga Marcos dito may mga anak naman silang lalaki na pwedeng pumalit sakanila kaya maayos naman ang lahat walang problema.
"It's fine love, hindi natin sila forever driver.. but i thanked them for their loyal service" saad ko naman
"Yeah we really thanked them for being loyal for how many years" ani naman ni sandro, oo nga pala ang ibang kasambahay namin ay nasa bahay parin sila ang naging taga pangalaga ng mga bahay na naiwan naming mga Marcos.
"Love wag kang lilingon ha? May media sa bandang side mo! May iba silang ini-interview pero baka makita tayo eh" saad ko agad ng mamatahan ko ang media, ang weirdo man namin dahil hindi namin gustong makita ng media sa kadahilanang ayaw muna namin ng interview dahil panigurado madaming tanong ang mga iyon.
Hanggang sa nag madali kami ng lakad at sinalubong naman kami agad ng driver at tinulungan kaming mailagay sa sasakyan ang mga baggage na aming dala ang dami ng naming dalang baggage kaya naman dalawang sasakyan ang ipinang sundo dahil sa five huge baggage naming dala-dala.
"Hi sir, ma'am.. nice to see you po pala ulit!" Saad saamin nung aming driver
"Hello!! Nice to meet you also" bati ko pabalik habang may inaayos ako sa aking hand carry bag.
"Grabe long time no see!! Long time no uwi din hahaha we already missed Ilocos norte" saad naman ni sandro
"Miss narin kayo ng mga tao sa Ilocos sir, lalo na ang buong pamilya niyo" saad kay sandro.
"Kaya lang dito muna kami sa Manila mag s-stay" saad ni sandro dahil nga a-attend pa ako sa birthday ni kate na gaganapin sa Makati.
"Sir, sila sir bongbong po?" Pag tatanong ni kuya
"Ow pops and the fam? Pauwi na rin sila just waiting for the right time" saad ni sandro
"Nakaka-excite naman pong makita at makasama muli ang former president." Sambit ni kuya at kahit naman si pops excited na makasama muli ang mga taong naiwan dito.
After that nakarating kami agad dito sa bahay nila sandro, here in manila lang may maid dito naabutan namin dahil nag stay pa ang mga maids namin para maging tagapangalaga ng mga bahay naming naiwan. And para hindi rin sila maging jobless and good thing mas mahaba ang day-off nila dahil ang mahalaga lang naman saamin ay napapanatiling malinis ang bahay.
"Thank you kuya" pasasalamat ko sakaniya even though mas matanda pa ata ako well hindi ko din kasi siya gaanong kilala dahil isa siya sa anak ng dati naming driver.
"Thank you din ma'am welcome home po! Enjoy" aniya saamin at tuluyan na kaming pumasok sa loob at sila na ang bahala sa aming baggage.
Sinalubong kami ng aming mga maid dito, dito muna kami mag s-stay sa bahay nila mom and pops i mean dito sa dating bahay nila sandro.
"Love chill! Hahaha i know you're so excited to hangout with your friends again" aniya saakin andito nga pala kami sa kitchen para kumain.
"Syempre i'm just excited to see them again! How about you aren't you excited to see the boys?" Pag tatanong ko sakaniya dahil ang mga naging partner lang din naman ng friends ko walang iba kundi ang friends ni sandro.
"Of course i'm excited also, but yeah i'm happy that you are happy" aniya
"Let's eat na" pag aya ko sakaniya at nag umpisa na kaming kumain
"Grabe, i missed ilocos food!" Sambit ko dahil nakaka-miss naman talaga lalo na yung Empanada's and Bagnet and many more.
"Same with you love, i really miss the ilocos empanada" saad niya
"After kate's party we should go to Ilocos na hahaha i really missed the beaches there" saad ko
"I bet, the kids will enjoy the beach there you know them naman excited and happy pag about sa swimming" aniya at totoo naman paniguradong excited ang mga iyon..
"Apollo missed pagudpud i guess hahaha" saad ko sakaniya
"Argh! The trauma is in there hahaha" he said and laughed
"Why??" I asked him
"Nakalimutan mo na? Hahaha nah nevermind" aniya at ipinagpatuloy nalang ang pag-kain
"Ah!! I remember na that time mag di-divorce na sana tayo eh but thanks to our dear Apollo" saad ko at natawa nalang din tuwing naalala ko yung nangyari don. "I hope okay na si Apollo baka traumatized parin siya"
"He'll be fine don't worry" saad naman niya, well okay naman na kami i mean look after ford nasundan ng twins.
"Sana nga" saad ko at ipinag patuloy nalang namin ang pag kain dahil na-miss namin ang filipino food na dito talaga namin kakainin sa Pilipinas
I'm so happy we're home! And finally we can hangout with our dear friends but still we missed the kiddos already!
"Oh i forgot to tell kate that we're already home" saad ko ng bigla kong maalala wala pa palang nakaka-alam na nakauwi na kami.
"Don't tell them, just surprise them" suggestion naman ni sandro
"That's a good idea love!!" Saad ko at nginitian niya ako.
-
VOTE! THANKYOU:)
YOU ARE READING
MI FAMILIA
Fanfictionbook 2! of ilys Family and friends are hidden treasures, seek them out and enjoy their riches and the memories we make with our family is everything. March 6, 2022- May 5, 2022