PROLOGUE

17 1 0
                                    

𝑨𝑼𝑻𝑯𝑶𝑹𝑺 𝑵𝑶𝑻𝑬!

D͟I͟S͟C͟L͟A͟I͟M͟E͟R͟
---This story is Fictional.
Every Names, Characters, Place, Events, Inccidents even Deaths are just Author's Imagination.
I'm a New Writer, Who just trying to see what i can do. I write for fun not for popularity.
Typo's and Grammatical Errors are ahead! cause im not perfect tho.

𝑷𝑳𝑨𝑮𝑰𝑨𝑹𝑰𝑺𝑴 𝑰𝑺 𝑨 𝑪𝑹𝑰𝑴𝑬!

The Possesive Campus King was my first stories i want to share with everybody.
Kindly join me in my Journey till the End!.
:Open for Criticism.

Mam'mi Astra:
          ---Excited na ako mga beh!, sana kayo den^.^ Bali, wag ko ng patagalin Let's Start!.
Pero bago yon i just want to tell you ang kyut ko! HAHAHA trip ko bat ba?!. Sige na echossera talaga ako kaya masanay na kayo from now on!.
----------------------------------------------
𝐏𝐑𝐎𝐋𝐎𝐆𝐔𝐄

I'm Sapheia Ree Laxon, Bongga nung name diba?! daig pa mayaman, Palibhasa Mama ko mahilig sa Wattpad! yan kakawattpad pati name ng anak nadadamay. So ayun isang mahirap na dukha lang kami kaya wag na maghangad ng iba pa. First Year College na ako sa Pasukan pero ito paden ako nag-iisip kung anong pwedeng maging raket para kumita ng pang tuition fee.
I'm 18 years old dalagang iskinita kung tawagin ng mga chismosa naming mga kapit-bahay, Sino ba naman kaseng mag-aakala na sa ganda kong toh sa Iskinita lang pala nakatira.

"Sapheia!anak ng tokwa, anong tinutunga-tunganga mo dyan?!" andyan na naman yung demonyita este yung tita ko. Pano ba naman kase simula nung namatay ang Mama ko kala mo kung sino na siya. Anlakas mag-utos kahit natutulog gigisingin ka pa, relate ba? HAHAHA.
"May kailangan ka, Ta?" sagot ko at tumayo sa kinauupuan.
"Bumili ka nga don ng Toyo!" sigaw na sambit nito, Kung di ko lang to tita nasagot ko na toh.
"Toyo lang ba?" sagot ko at kinuha ang inaabot nyang bente.
"Malamang!, May iba pa ba akong sinabi bukod sa Toyo?! Hala,Dalian mo!" sigaw at pinagtutulakan niyang sabi.

Kahit kailan talaga oh,Lumabas ako ng bahay para bumili ng Toyo at tinotopak na naman ang tita ko. Naglalakad ako papunta sa tindahan nang biglang may pumaradang sasakyan sa kinalalakadan ko.Diba bastos lang ang peg?.
"Iha,tumingin ka sa dinadaanan mo!" napalingon ako sa driver ng kotse.
"For your Information Kuya,Ikaw ang pumarada sa daanan ko!muntik mo na nga akong mabangga oh" asar na sabi ko sabay turo sa kotse nitong malapit na akong dikitan.
"Aba!,bastos kang bata ka ah!" sigaw nito at syempre yung mga chismosa kong mga kapit-bahay nakikinood na naman.

"Mainit na naman ulo ni eya,Siguro dahil na naman sa Tita" bulong nung nasa likod ko.
"Baka gusto nyong ishare sakin pinagku-kwentuhan nyo?!" wala sa mood kong sabi at iniwan sila. Bibili lang ng Toyo kung ano-anong kamalasan ang nangyayari sakin.

Nakabili na ako ng Toyo at pumasok ako ng Bahay ng makita kong may tao. Nasa mid 40's na ata yung tao. "Ito na yung Toyo, Ta" sambit ko at iniabot ang toyo sa kanya. "Sa kwarto muna ako." sabi ko at maglalakad na sana ako ng hawakan ni tita yung braso ko. "Mateo,ito nga pala si Sapheia" sabi ni tita kaya tinignan ko ng nagtataka yung lalaking bisita.

"Hi Mateo Ree Laxon, your Dad" sabi nito with a smile at iniabot ang kamay para sa shakehands. Hanudaw?! Dad? Tinignan ko siya bago tumingin sa kamay nitong nakalahad.
"Ha?" tanging nasabi ko dahil shoked paden ako noh. Kahit sino naman masa shocked bumili lang ako ng toyo tapos pag-uwi ko magpapakilala ang bisita ng tita ko na Dad ko daw.


[Mam'mi Astra:  pasingit muna HAHAHAH. Naks ganda nung pangalan,Daddy Mat yieeh HAHAHAH,try ko den pala bumili ng toyo baka sakaling lumitaw ang sugar daddy ko AHHAAHHA choss. Tuloy na natin]


Napagkasunduang kukunin ako ni Sir Mateo este Dad at sasagutin ang pagpapa-aral sakin, Dahil matagal na daw dapat akong pinag-aral ni dad kaso humingi lang daw ng favor si Mama na Huwag muna akong kunin para daw maranasan ko ang buhay na minsan hindi mo kailangan umasa sa kung anong meron ang magulang mo. Shemss kakaiyak naman kahit wala na si Mama kapakanan ko pa den ang iniisip. So ito na nga Nag-iimpake na ako ng gamit kase now den ako kukunin diba bongga?!.

Habang nag-iimpake napatingin ako sa isang box kung saan nakalagay doon lahat ng pictures namin ni Mama. Kinuha ko yon at niyakap bago inilagay sa bag.
"Are you ready?" tanong ni dad. Yes dad na tawag ko wag ko na pahirapan self ko kase matagal na den akong naghahangad na sana ma meet sya and guess what tinupad agad ni God.
"Yeah,but still nervous" sagot ko. Naramdaman ko ang paghawak ni dad sa balikat ko kaya niyakap ko ito. "Bat ka kakabahan?lilipat ka lang naman ng bahay" nakangiting sambit ni dad kaya napangiti na den ako.

Habang nasa byahe naikwento ni Dad na may Stepmother ako and also i have a little Brother na sana makasundo ko. I always watch kase sa mga ganitong movie na yung anak na galing sa mahirap tapos dadalhin sa magandang bahay tapos yung stepmother masama ugali. "Hey,are you okay?" napatingin ako kay dad ng hawakan nito ang kamay ko dahil sa nagiisip ako ng kung ano-ano "Yeahhh," sagot ko. "Saphy, calm down okay?" sabi ni dad at isinandal nya ang ulo ko sa balikat nito.

Huminto kami at napatingin ako sa gate na nasa harapan ng sinasakyan namin at nabasa ko ang nakalagay sa gilid 'Laxon Village' infairness naka village samantalang samin Iskinita na nga maliit pa. Pag andar ng sinasakyan namin tumingin ako sa labas dahil parang pamilyar sakin yung lugar na pinupuntahan namin. Habang nagtitingin-tingin may nadaanan kaming playground "Arghh" daing ko, Hindi ko alam kung pagkakataon lang ba o sadyang parang may nakita akong batang lalaki sa playground ngunit pag pikit ko wala na and so far blurred pa.
"Saphy,kay ka lang?" nag-aalalang sabi ni dad. "yeah,Headache lang" sagot ko bago sumandal ulit sa balikat ni Dad.

Mag-gagabi na ng dumating kami sa tapat ng isang malaking bahay? o mansion na ata toh.
"Dad,bahay nyo po toh?" manghang sabi ko dahil tanaw na tanaw mula dito sa labas yung sala nila na kaseng laki na ata ng bahay na tinitirhan namin. "No,it's our house" nakangiting sabi ni dad. Lumabas kami ng kotse at tinignan ang bawat parte ng bahay mula sa labas at may feeling talaga ako na pamilyar yung bahay na toh o sadyang nakakaing-ganya lang talaga yung bahay, Basta ang gulo niya. Napatingin ako sa taas ng may makita akong bata na nakatingin sakin at ng mapansin niyang nakatingin ako sa kanya bigla niyang sinarado yung kurtina weird.
"Lika na?" tanong ni dad bago niya ako inakbayan.

[Mam'mi Astra: sanaolll saphyyy,daddy mat come and get me po HAHAHHA chosss.Below of This Message makikita nyo yung House nila Saphy swerte sa may connection iyacc sa wala HAHAHA].

Below of This Message makikita nyo yung House nila Saphy swerte sa may connection iyacc sa wala HAHAHA]

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.
𝐓𝐇𝐄 𝐏𝐎𝐒𝐒𝐄𝐒𝐈𝐕𝐄 𝐂𝐀𝐌𝐏𝐔𝐒 𝐊𝐈𝐍𝐆Where stories live. Discover now