Chapter:1
11yrs na pala ang nakalipas simula nung namatay si papa at hanggang ngayon wala paring nagbago sa pakikitungo ng mama't kapatid ko sa akin,kinaiinisan parin nila ako at tintuturing na malas sa buhay nila pero kahit ganyan sila,ni minsan hindi ako nagtanim ng samang loob sa kanila kasi sila nalang ang pamilya ko..''Chera!!anong balak mong gawin sa buhay mo at hindi kapa lumalabas diyan sa kuwarto mo!!''sigaw ni mama sa labas ng kuwarto kaya agad akong bumangon at binuksan ko ang pinto ''Sorry po mama medyo lang po napuyatan kasi ginawa ko pa ang assignment ni ate Cheryung kagabi'' pagpapaliwanag ko ''Hindi ko tinatanong kung anong ginawa mo,bilisan mo na jan at tulungan mo si manang sa paghahanda ng agahan''sabi niya sa akin at bumaba na sa baba..sumunod din naman ako at dumeretso na sa kusina para tulungan si manang Ashyang pagkatapos naming ihanada ito ay tinawag ni manang Ashyang sina mama at ate para sa agahan..kumaiin narin ako at umakyat na sa taas para sana mag-ayos na para sa pagpasok sa school pero nagsalita si mama''Chera tulungan mo narin si manang iligpit ang mga pinagkainan natin''sabi nito..pero unang araw po ngayon ng pasukan nasabi ko nalang sa isipan ko ngunit hindi na ako umangal para hindi ako mapagalitan..''sige po"nakangiti kong sagot kay mama at nakita kong ngumiti ang ate ko na parang ang saya nito ..OO simula pa noon ayaw na talaga sa akin ng ate ko,never niya akong tinuring na kapatid..''Mah,papasok na ako sabi ni ate''habang ako nandito pa ako sa kusina tinutulungan si manang sa pagliligpit.''sige anak,ingat"sabi ni mama at umalis na si ate hinatid ni manung Dasyong..''Chera,ako na dito diba unang araw ngayon ng pasukan at bawal malate''sabi ni manang AShyang ''oo nga pala nakalimutan ko'' saad ko bigla''oh sige ako na dito mag-ayos kana at pumasok ka narin''sabi ni manang Ashyang ''T hank you po manang ang bait niyo talaga sa akin''sabi ko sa kanya habang nakayakap sa kanya.Simula kasi ng nagkamalay ako sa mundong ito si manang Ashyang na ang lagi kong nakakasama at mas malapit narin ako sa kanya kaysa kay mama,si papa kasi lagging nasa business trips kaya paminsan-minsan itong umuwi pero ni minsan di nagpakita ng masamang pagtrato si papa sa amin kahit alam kong lagi itong umuuwing pagod,he is always fair sa lahat ng bagay at yun ang lagi niyang sinasabi sa akin sa tuwing kaarawan ko.''Mag-ayos kana Chera malalate kana oh''sabi ni manang at din naman akong umakyat para mag-ayos.Binilisan ko na ang pag-aayos kasi lalakarin ko pa ng ilang minuto ang layo ng school sa amin''manang papasok na po ako, pakisabi nalang kay mama''saad ko at tumakbo na palabas,hindi kona hinintay ang sagot ni manang baka kasi malate na ako kaya tinakbo ko na ang pagpasok.Sakto namang pagpasok ko sa may ng gate ay time na.''thank you lord''napabuntong hininga nalang ako habang patuloy parin sa paglakad papunta sa room ko.Pumasok ako ng tahimik sa bagong room ko at naghanap ng bakanteng upuan at umupo ako sa may gilid na malapit sa may bintana.''ok class pls. be sitted'' sabi ng kapapasok na guro na mukhang mabait naman.Kaagad namang sumunod ang mga kaklase ko ''Hello to everyone!i will be your adviser for the first semester rand also your English teacher .I'm Jeyoon Kim.''pagpapakilala nito sa amin.''Ma'am,single po ba kayo?'' biglang tanong ng isa sa mga kaklase namin,natawa ang lahat sa tanong nito''well,still single''nakangiting sagot ng aming guro''and since first day ng class ngayon,touring and familiarizing yourself to our school is your schedule for today''sabi ni ma'am na ikinasaya ng buong klase''see you class tomorrow''sabi ni ma'am at umalis then sumunod nadin ang buong klase na lumabas and yeah,ako ang pinakahuling lumabas.Saan kaya ako pupunta natanong ko sa sarili ko..Ahh! sa school garden pala ako pupunta or sa rooftop??then I decided na pumunta sa garden to get some air ..hindi muna ako uuwi ng maaga ngayond kaya naupo na ako sa may silong ng pinakamalaking puno sa garden then grab my headset for some music at saka ako umidlip ng kunti..
I was planning not to attend the first day of class today because I'm pretty sure a lot of fan will be there to grab my attention and that's what I really hate the most but grandpa insisted that's why I end up coming here in the school garden better than going to my assigned classroom but before anything I would like to introduce who is talking right now..I'm Woo Jin Ace,the only grandson of the richest man in the country and I hate it because I don't have my freedom .I was about to sit down when something grab my attention..a girl sleeping peacefully under the tree.This is unusual because I never saw a girl nor a lady sleeping alone in a garden before...and she seems a simple girl..she is not wearing any makeup nor overdressed,just a simple one.I decided to leave the girl alone and I went to my friend house.''Did you really go to school??"di makapaniwalang tanong nito sa akin"yeah,but not in the classroom"I replied ''don't tell me you went to the School garden again?'' natatawang tanong nito sa akin''As usual''sagot ko ''Sabi ko na nga ba eh,kaya hindi na din ako pumasok kasi alam kong di Karin pupunta''dagdag pa nito"don't make that as an excuse,I know you bro."sabi ko..this friend of mine also hate going in the first day of school or better to say he is lazy not like Jin and Justine who love going to school in the first day to hunt girls as usual.''oo na,tinamad akong pumasok eh''sabi nito na nangiti''TSK!''nasabi ko nalang.
Hinintay ko si Woo Jin Ace sa gate para ibigay ang gift ko sa kanya pero hindi siya pumasok kaya bukas ko nalang ibibigay.Ace is my ultimate crush noon pa,simula nung nakita ko siya sa birthday party niya and that was 7 years ago,kasi lahat ng partners ng lolo niya ay ininvite and yeah isa si papa sa mga partners nito.we have our own business company na minamanage ni papa noong buhay pa ito pero right now si tito na ang nagmamanage,kapatid ni mama kaya our life is still like before..we have the money to buy our needs and wants.I almost forgot,ipapabitbit ko ito kay Chera and where's that stupid girl..hinanap ko siya and I found her in the garden sleeping.Ha!!kumuha ako ng tubig at binuhos ko sa kanya para magising siya.''Ahh!! umuulan ba??''sigaw nito..''ha!ha!ha! baliw ka talaga noh?may oras kapang matulog jan,ito bitbitin mo yan at kapag nasira yan,lagot ka sa akin.sabi ko sa kanya at umalis na..
Basang-basa ako na naiwan sa may garden..pero hindi ako nagreklamo at kinuha ko na ang bag ko at umuwi baka kasi isumbong pa ako ni ate na natutulog dito.Paglabas ko sa school garden pinagtitinginan na ako ng mga tao at nagbubulungan ang mga ito,ang iba pinagtatawanan na ako pero di ko sila pinansin at lumABAS sa sa school pero hindi tumigil ang mga tao sa pagtititg sa akin kasi lahat ng taong nadadaanan ko ay pinagtatawanan ako dahil sa itsura ko,and yeah,I'm like a basing sisiw ngayon na ginagawang laugh trip ng mga tao nagayon and I feel like I wanted to run pero hindi umaayon ang paa ko kasi ito mismo ay nawawalan ng lakas pero pinilit ko paring makauwi na hindi ko pinapakitang mahina ako,hindi ako umiyak.Pagdating ko sa bahay naabutan ko sina mama ata ate na nanonood ng news.Kaya dumeretso nalang ako sa may kuwarto ko at nagbihis at niyakap ko ang picture ni papa para kumuha ng lakas ng loob na magpatuloy sa agos ng buhay at ngumiti at bumaba na ako para tulungan si manang ashyang na magluto ng hapunan.''Chera!!ikuha mo si Cheryung ng meryenda niya"sigaw ni mama at ikinuha ko nga siya at ibinigay koi to sa kanila sa may sala .Napatigil ako ng Makita ko silang naglalambingan at ang saya-saya nila,bigla ko nalang naalala si papa na ikinalungkot ko pero kaagad ko ring binawi para di nila ako makitang nagkakaganito.ngumiti ulit ako at nilagay na yung pagkain sa may table at bumalik sa kusina.
So how's school?tanong sa akin ni lolo pagdating ko sa bahay.''As usual grandpa,I hate it"sagot ko''As expected yan nga ang isasagot mo,akala ko magugustuhan mo sa bagong school mo''sabi ni lolo''Grandpa schools are all the same,maraming nakakainis na nilalang''sabi ko''Sabi ko kasi sayo maghanap ka na ng girlfriend para tigilan ka na ng mga babaeng mga yan"natatawang sabi naman nito''Loh! I told you,I don't have yet a pan for that thing"sagot ko dito,pinipilit pa kasi akong magkagirlfriend eh.ayaw ko nga.''Ok,but not too late iho I'm getting old"dagdag pa nito"I know"sagot ko dito
BINABASA MO ANG
BEHIND THE PYRAMID
RomanceSA kabila Ng paghihirap Niya SA kamay Ng kanyang kinilalang pamilya ay matatagpuan Niya Ang tunay na pag ibig at tunay na pagkatao.