CHAPTER:5
Mommy..alam mo ba na hindi ako napili dahil sa malanding babaeng yan turo ni Cheryung kay Chera na kapapasok lang galing schoo.”what did she do|?” tanong ng kanilang ina?” “Pinlano niya ang lahat..inakit niya ang G4 to pass without doing anything”saad ni Cheryung..”Mama hindi po”saad ni Chera”at anong hindi??nakita ng mismong mata ko”saad namn ni ng kanyang ate”Pumunta lang naman ako doon para makipag usap na_____”sabi nito ng putulon ito ng kanyang ate”tignan niyo..naki usap siya para makapasok siya”saad naman ni Cheryung”hindi sa ganoon ate”pilit na sabi ni Chera”At ano ha??”galit nitong sabi at nilapitan ito”Nagkakamali ka,,pinuntahan ko lang sila para….’’putol na namang sabi ni Chera ng bigla itong hilahin ng kanyang ate sa buhok”so ang sinasabi mo na nagsisinungaling ako ha??”galit nitong sabi..”hindi sa ganoon ate..ate nasasaktan ako”saad ni Chera”wala akong paki!!!”sigaw nito at hinila hila ang buhok ni Chera..”ate!!”pagmamakaawa ni Chera..”Alam dahil sayo nabebweset ako araw-araw sana hindi kana dumating sa buhay naming nakakainis ka!!”sigaw ni Cheryung”Ate bitawan mo na ako nasasaktan ako”sabi ulit ni Chera pero patuloy parin itong pinupungot ng kanyang ate”Sana namatay kana lang!!!Sana hindi kita naging kapatid!!”galit na galit na sabi nito sa kanya”Ateee!!ano bang sinasabi mo!” medyo napalakas na sabi ni Chera”Hoyy Chera huwag na huwag mong sinisigawan ang ate mo!”galit na saad ng mama nila at inawat niya ang mga ito”pero mama ang sakit na ng mga sinasabi niya”pangiyangiyak na saad ni Chera..”Totoo namn eh”saad ni Cheryung”sumasagot kana “pagsampal ng mama niya sa kanya”mama..”umiiyak na saad ni Chera’’Wala ka talagang hiyang babae ka wala kang utang na loob”saad ni Cheryung”Ano bang ginawa ko?”tanong ni Chera”Inagaw moa ng lahat sa akin simula ng dumating ka..si papa ikaw lagi ang inaalala”saad ni Cheryung”Pareho tayong mahal ni papa hindi gaya ni mama na simula noon ikaw lagi ang nakikita..ni minsan di niya ako tinuring na anak”umiiyak na sabi ni Chera”pakk!”pagsampal ni Cheryung sa kanya”Dahil hindi ka niya anak..nakuha mo!!!dahil ampon kalang!!sampit kalang sa pamilyang to!!”sigaw sa kanya ni Cheryung na kinagulat ng lahat lalo si Chera”Cheryung tama na”pagtigil ng ina nila sa kanyang ate”mah..totoo nman ah ‘’saad nito”mama totoo ba??”umiiyak na tanong ni Chera na hindi nasagot ng ina kaya tumakbo na ito palabas ng mansion nila ni hindi niya pinansin kung saan siya papunta basta lang tumakbo ito ng tumakbo hanggat nakalayo na ito sa kanila na gulong gulo ang isipan..naupo nalang ito sa may gilid ng kalsada na may malapit na malaking gate na hindi niya napansin…Mga kalahating oras na siyang nakaupo sa may kalsada habang yakap yakap Ang kanyang tuhod at gulong gulo Ang isipan...
6:45pm na pero nandoon parin so Chera....Natulog Ito Ng Hindi Niya namamalayan..
"Sir...may take Po SA may gate"Sabi Ng driver ni Mr.Woo...kaya sinilip Nita Ito at nakitak Niya si Chera na nakaupong natutulog kaya bumaba Ito para malapitan ito Kasi di sila makapasok kasi nakaharang ito..."Iha?" Pagbangon niya dito pero Ng mahawakan Niya Ang balikat Niya naramdaman niyang Ang init init nito kaya agad niyang chineck Ito SA noo at Tama nga ito may lagnat Ang dalagang nakaupo sa may gate nila kaya agad Niya Itong pinabuhat sa driver Niya at iniuwi Ito SA kanilang mansion..."Aling Sadya pakitulungan mo siya may lagnat siya "Sabi ni Mr.Woo habang binuhat Ito Ng kanyang driver papunta SA Isa SA guest room nila.Agad namang pinunasan Ito ni Aling Sadya at pinakain Ito Ng Soup at bumaba na sila ...."Mamaya mo siya painomin Ng gamot" bilin Niya dito..."sige Po " pagsang ayon ni Aling Sadya...."Grandpa,is something wrong?"tanong ng Apo Niya Kay Mr.Woo "Nothing..we have a guest today"Sabi niya.."Who?" Tanong ulit Ng Apo nito"Someone,she's resting now" Saad nito"ok"sagot nito SA kanya...
After 2 hours:
Tinulugan ni Aling Sadya Ang bilin ni Mr.Woo..hindi Niya napainom Ng gamot so Chera...
Hindi pa Natulog si Mr.Woo Ng maalala nito si Chera kaya pinuntahan Niya Ito para i-check "Bakit parang nakita na Kita?"bigla niyang natanong SA sarili niya pero Hindi Niya ito pinansin at tinignan nito Kung mainit pa Ito pero Ng idapo Niya ang kamay Niya SA may noon Niya at para Itong napaso sa init nito kaya agad niyang tinawagan si Aling Sadya pero Hindi Ito sumasagot kaya sinubukan Niyang tawagan Ang iba nilang katulong at si driver Kim ngunit Hindi na sila sumasagot siguro dahil nalalim na Ang Gabi kaya pinuntahan Niya Ang Apo niya.."Ace!! Tulog kana ba?"pagkatok niya dito"nope..what is it Grandpa?"sagot Ng Apo SA loob Ng kuwarto Niya"Tulungan mo ako sandali"..."Para saan Loh?"..."Just come". ."Saan ba?" Bored na tanong Apo Niya SA kanya habang nakasunod Ito SA kanya papunta SA isang guest room nila...pero pagpasok nila ay.."What is she doing here??!!napasigaw na tanong ng Apo niya"Do you know her?"..tanong ni Mr.Woo"She's one of my classmates"Sabi nito"I see...Is she one of your fans or someone na baliw na baliw sayo?"tanong nito SA Apo...pero biglang napangiti Ito Ng nakakaluka "Nope,,never,,Anti-fan "nakakalolukang sagot Ng apo. Na ikinangiti nito."really?"paninigurado nito SA kanya"yeah,, you know Loh she have the guts to ask me not to let her join our section"dagdag pa Ng Apo na lalong kinatuwa niya"She looks familiar "nasabi niya ulit"what?"tanong ni Ace bigla"I think I've seen her somewhere,she really looks familiar,Ang lapit Ng loob ko SA kanya"nagtatakang nasabi ni Mr.Woo"Loh..paanong nandito siya ?"tanong ni Ace.."Nakita namin siya SA may gate"sagot Ng Lolo nito..na ikinataka Nita kasi paanong napunta Ito Doon or baka malapit Lang Ang bahay nila SA kanila..."I think you better ask her pagbangon niya..nagmumukha Kang Iwan diyan"nasabi Ng Lolo Niya na may nakakaluka g ngiti sa labi nito"Loh.."Sabi ni Ace..."Painumin mo siya Ng gamot "Sabi nito"Bakit ako? Eh ikaw loh Ang nagpatuloy SA kanya"pagrereklamo ni Ace SA Lolo Niya pero iniwan parin Ito Ng lolo niya "Take care of her" huli nitong Sabi bago bumaba...hayy!..Pinainom niya Ito Ng gamot at tsaka pinalitan Ang basang towel SA may noo nito at naupo SA may upuan SA tabi Ng Kama na Hindi Niya namalayan na Doon na Ito Natulog ..
Morning:
Bumangon na si Ace na gulat na gulat Kasi Hindi niya akalain na Doon na Ito Natulog kaya inayos Niya Ang sarili at chineck si Chera na Hindi parin gising ngunit may lagnat parin Ito subalit Hindi Ito kainit tulad kagabi...kaya pinalitan Niya ulit Ang towel bago Ito pumunta SA may kuwarto Niya...(Nakita Ito Ng kanyang Lolo na lumabas siya SA guest room na kinangiti nito Kasi ngayon Niya Lang nakita na magpakita Ng pagcare Ang Apo Lalo na SA ibang Tao .)
Napuyat si Ace kaya naisipan niyang Hindi muna pumasok tuloy Naman first class nila it SA new section Niya kaya siguradong Hindi sila magkakaroon Ng formal class kaya Natulog ulit Ito...
Nagtatakang Si Mr.Woo Kung Bakit Hindi pa bumababa Ang Apo para mag agahan sapagkat meron pa Itong pasok kaya inutusan Niya si driver Kim para tawagin Ito...ngunit Hindi daw Ito sumasagot Kay driver Kim Ng mapagtanto ni mr.woo Ang kalagayan nito.."I forgot..he need to rest I Know he didn't have a good sleep and I know he's tired so don't bother him ...and kindly excuse them to their adviser,,"Sabi no mr.woo Kay Manager Han "Them Po?"nagtatakang tanong nito SA kanya"Oh,I forgot paki excuse mo narin si Chera Choi "dagdag nito(Nalaman Niya Ang pangalan ni Chera dahil nakasulat ito SA school uniform nila..."sige Po chairman" sang ayon ni manager Han...
BINABASA MO ANG
BEHIND THE PYRAMID
RomanceSA kabila Ng paghihirap Niya SA kamay Ng kanyang kinilalang pamilya ay matatagpuan Niya Ang tunay na pag ibig at tunay na pagkatao.