IKAAPAT NA YUGTO
ANG BAGONG SIMULA/ GULONG NG PALAD
(kinaumagahan nasa bahay si bright abala sa pag aasikaso para pumasok sa kanyang trabaho)
Davika- hon kumain kana muna bago umalis.
Bright- hindi na hon kailangan kuna pumasok ang dami kong dapat gawin.
Davika- alam ko pero hindi ako papayag na umalis ka ng walang laman ang tiyan mo baka mamaya hindi kana naman kumain dahil sa kabisihan mo kaya umupo kana at kumain nakaprepare naman ako eh kakain kana lang.
Bright- pero hooonn..
Davika- tatanggihan mo ba ang asawa mo na gumising ng maaga maipagluto kalang.
Bright- hays! Sige na nga ikaw talaga hali kana sabayan muna ako maupo kana.(hinila ang upuan at pinaupo si davika) ito kanin kumain ka din ng maramo alam kong masyado kang busy dito sa bahay.
Davika- hon, naisip kulang total dito lang naman ako sa bahay what if bumalik ako sa pagtatrabaho nakausap ko ang manager ko tinatanong niya kung kailan daw ako babalik pwede pa naman daw ako hindi pa naman halata sa itsura ko na may pamilya na.,sayang lang daw kung mastock lang sa bahay ang beauty ko.,hehehe.
Bright- hon,hindi ba napag usapan na natin to,gusto ko ako ang magprovide sa pamilya natin isa pa ayoko mastress ka dahil sa pagkawala ng anak natin.
Davika- yon na nga eh mas lalo akong ma'estress kong dito Lang ako sa bahay gusto kong malibang gusto ko may pagkaabalahan isa pa malaking maitutulong nito sa income natin sa laki ng talent fee ko pwede na natin mabili ang mga bagay-bagay na hindi na kailangan umasa sa kita sa negosyo.,hon sige na gusto kulang talaga malibang at may gawin.
Bright- hon,ano nalang sasabihin ng pamilya mo ng magulang mo na di kita kayang buhayin na hinahayaan Kita magtrabaho? Please mag stay kana lang dito at kailangan mo ng pahinga diba sabi ng doctor pwede kapa magkaanak basta kailangan double ingat lang hindi ba sabi mo isang buwan kanang delay bakit Hindi pa tayo magpaconsult sa doctor baka buntis kana.
Davika- natatakot ako Hanggang ngayon hindi ko parin matanggap na nawala ang anak natin paano kung buntis nga ako at mawala ulit saatin ang baby hindi kuna kakayanin kapag nangyari ulit yon.(lumapit si bright sa kanya)
Bright- hon, masakit din saakin na nawala ang Panganay natin, kaya nga diba sabi ko dito kana lang sa bahay upang makapagpahinga pa tingnan mo ang nangyari dahil sa kagustohan mong magtrabaho anong nangyari sa anak natin nakunan ka kaya masabuti na dito kana lang ha,mas panatag pa ako wag kana mag alala sa kompanya ako ng bahala don ang isipin mo kung paano mo ako aalagaan hehehe..
Davika- sus, oo na nga sige na dito nalang po ako sa bahay,pero hon sabi nila mommy at daddy puntahan daw natin sila kapag may free time tayo.
Bright- Okey sige pupunta tayo sa kanila.(hinalikan niya sa noo si davika)
Davika- i love you hon,.sana laging ganito anuman ang dumating saatin na problema ay malalampasan natin mahal na mahal kita hon,salamat sa pagmamahal at pag aalaga mo saakin,patuloy akong magpapakaasawa sayo habang panahon.(ngumiti di bright kay davika at hinalikan niya ito sabay yakap)
Bright- i love you too hon,(habang yakap si davika ay umiba ang kanyang mukha dahil naisip niya si win) asan kana kaya ngayon wala na akong balita sayo ilang taon na ang nakalipas umaasa parin akong makikita kita win,..
(Seryosong gumagawa ng assignmet si win sa may verandah ng dumating ang taong tumulong sa kanya si vice 'ganda' caukin isang milyonaryo na negosyante at hollywood tv personality na mas matanda kay win mag isa lang siya buhay walang asawa o anak dahil isa itong gay o bakla,sa kabila ng pagiging bakla niya ay marami siyang institution na tinutulongan mga orphanage at mga scholar,kilala din siyang multi media star dahil sa angking galing nito pagdating sa pag arte at pagpapatawa sa kabila ng tinatamasa niya sa buhay may mga bagay na kulang para sa kanya yon ang makahanap ng totoong taong magmamahal sa kanya dahil sa pagiging mabuti niyang tao hindi maiiwasan ang lokohin siya ng mga tao lalo na ng mga lalaki na nais Lang sa kanya ay pera,kaya naman maingat na siya sa pagpili ng taong kanyang papakitungohan minsan na kasi siyang naloko de amor mabuti nalang at nalabanan niya ito kaya hindi na siya nagseseryoso sa mga lalaki na kanyang nakakasama palipas oras din niya ang pagpunta sa bar kaya nakilala niya si win,talagang naattract siya sa angking itsura ni win sa pag aakala niya na gaya din ito ng ibang lalaki una hindi niya ito pinansin sa ilang besis siyang pabalik balik sa bar ilang besis niya din nakikita si win palihim siyang napahanga ni win,kapansin-pansin kasi ang ugali nito kaysa sa iba kaya sinubok niya ito Hindi niya lubos maisip na tinanggahin siya ni win ng offeran niya ito na umabot sa halagang 250,000 bath,una sinubukan niya si win kung madali itong makuha subalit nagkamali siya kaya umabot ng ganun kalaki ang inoffer niya upang subukan kung madaling masilaw si win sa pera pero nagkamali siya kaya naman napahanga siya nito lalo na ng ipagtanggol ni win si vice sa mga lalaking nangbastos dito sa ginawa niyang yon,nagbigay ng bayad si vice subalit hindi tumanggap si win ng bayad mula sa pagtulong niya kay vice,kaya napagtanto niya na nais niya tulongan si win lalo na ng malaman niya ang totoong nangyari sa kanya naawa siya at humanga at the same time ito ang dahilan kung bakit niya kinupkop si win at mapag aral upang maabot niya ang kanyang mga pangarap ng hindi kailangan gawin garantiya ang sarili niya,at higit sa lahat para ipakita sa lahat ng umapi sa kanya na nagkamali sila sa kanilang pang aalipusta, kusang loob niya ito ginawa Hanggang sa nagkapalagayan na sila ng loob at naging tunay na magkaibigan,kaya nakumbinsi niya itong makapag aral sa london)