Chapter 2

570 6 1
                                    

Chapter 2

Nice meeting you.

Nilalaro ko ang swivel chair ng hindi namamalayan, I couldn't resist it especially knowing that I'm still bothered sa past ni Tristan at sa mga bagay na natakbo sa isipan ko. I may have set my own shoe brand or even have my own money and sustain the life that I have pero the fact that I wasn't the one who started the business, is a big thing. I'm still nothing. 

Nabalik lang ako sa katinuan nang may kumatok sa pintuan ko. Ilang saglit ay bumukas ito at bumungad si Jona, assistant ko. 

"Ma'am paalala lang daw po ni Sir Tristan na may meeting kayo with  Ms. Kate by four." Aniya Jona, tumango naman ako habang nakangiti sakanya at pinanood siya na isarado ang pinto. 

Maski ang makita ang ex ni Tristan nang hindi ko nakikita noon ay uncomfy ako, pero anong magagawa ko? Wala naman talaga akong karapatan mag reklamo kaya ang tanging magagawa ko na lamang ay mag wish na sana, sana wala ng nararamdaman ang dalawa sa isa't-isa. 

Tinitigan ko ang relos ko at nang makita kong 30 mins na lang ay kailangan ko nang pumunta kay Tristan ay mabilis akong nag-ayos ng sarili at tumayo. Niligpit ko ang gamit ko dahil hindi na ako babalik dito at diretso uwi na kami ni Tristan. 

Nang mai-lock ko na ang pinto, nabigla naman ako ng sumalubong agad si Tristan at kinuha ang gamit ko. 

"Ginulat mo naman ako hahaha!" Medyo hinampas ko siya, hinawakan naman niya ang kamay ko habang pareho kaming naglalakad sa loob ng kumpanya at dala-dala niya ang gamit ko.

Pinagtitinginan kami ng mga empleyado habang naglalakad kami pero binabati din naman nila kami, some of his employees are die hard fan ng old relationship nila ni Kate so hindi ko naman sila mapipilit na itigil ang judgement sa akin and base din naman sa mga usap-usapan ay mabait ang babae. 

We dropped off Jacob sa isang kids center muna so that temporarily ay habang wala kami ay hindi siya mabored. Inabot din kami ng almost half hour para makapunta sa expensive restaurant na si Kate mismo ang pumili. 

Nang makarating, labis ang kaba na nararamdaman ko na parang ayaw ko na talagang tumuloy sa loob dahil iba ang na-sesense ng gut feeling ko. 

Pero again, it's not like I have a choice right? 

Pagpasok na pagpasok palang namin ni Tristan ay mabilis na kaming sinalubong ni Kate at niyakap nito si Tristan. I stood there looking at them and somehow waiting that she'll acknowledge me and yet, she did. 

Hindi 'yon ang ineexpect ko, ang ineexpect ko ay magiging bitter siya dahil naka move on agad si Tristan and madaming nagsasabi na umeksena lang ako sa buhay nilang dalawa kaya nawalan ng tuluyan and they used to be best partners that is so powerful for their company. 

"I didn't expect that you look beautiful, I mean I can't lie. I kind of searched you to see what's the fuss. You can't blame me right?" Energetic nitong aniya. 

Napakamot na lamang ako ng batok dahil hindi talaga ito ang inaasahan ko, akala ko mataray siya na parang huhusgahan ako pero hindi. She's totally different and I can't hate her.

"Alam mo ba Crizza, we both went to the conference meeting with other board members and stakeholders last year and we both manage to keep on top despite the turmoil going on about the company." She continued talking after she sips to her cup. 

"Everything went downhill to be honest when I was gone. But, hindi naman sa pamamaraan na mag ex na kaming dalawa. After I'm gone kasi, wala nang nagtaas for the company at wala ng tumutulong sakanya kaya ayon he got depressed and I volunteered to help him."  She tossed her hair to the back. 

While looking at her, hindi ko alam kung bakit ako nakakaramdam ng inggit. She's natural intelligent, fancy, witty and captivating. 

Samantalang ako trying hard. 

Secret Affair (Safest Place)Where stories live. Discover now