During the caravan in Biñan, Laguna
Habang nagbabasa si Inday ng placards ay may naka kuha ng attention niya..
It's a placard saying that..
"BBM ang dapat maging presidente mababait, masipag, higit sa lahat hindi magnanakaw, hindi corrupt.. love you bbm"
Pagbasa niya...
After that naka isip naman siya ng kalokohan na gagawin sa kaniyang fiance..
Lumingon siya dito...
'I love you bbm.. sabi niya with matching kilig smile..
While bongbong on the other hand can't contain his kilig kaya napa iling ito habang naka ngiti ng malaki..
Bongbong's PoV
I love you pala ha... I teased her after her speech..
I love you too... I whispered at her once she settled on her seat
Napatingin naman ito saakin with her matching pigil kilig face..
Tuwang tuwa ka naman! sabi nito sabay irap
Aba siyempre! Para mo narin akong nilegal sa buong pilipinas no... sabi niya
When I roam my eyes I saw Liza sitting on the front looking directly at me..
Huy! okay ka lang? tanong ni sara ng mapansin niyang may tinitigan ako..
After what we did in ilocos and after the simple engagement I did ay dito kami dumeretcho...
Well my family deserves to know..
Later, after this we will go to our house and we will tell them about us... sabi ko sakaniya
Ngumiti naman siya at tumango..
It's almost midnight when we got to our house and napansin ko naman na tahimik si Sara...
So I held her hands...
Don't worry, it's gonna be alright.. pare parehas kaming naghintay na bumalik ka.. pero siyempre ako ang mas nag hintay..
Nakangiti kong sabi
Basta if they ask let's just say the truth..
Dagdag ko... Tumango naman siya..
When I open the door.. Liza was the one who greeted us..
Hon-- ohh I see you have someone with you..
She said with a disappointed voice..
Uhm today is our anniversary! Pilit pinapasigla ni Liza ang boses niya but I kept my hand on Sara's hand..
Hindi ko naman siya pinansin at dire diretsong pumasok sa bahay habang hila hila si Sara at pumunta kami nang opisina ni dad..
And once we open it..
I saw dad and mom kissing..
Get a room guys! sabi ko..
Napatingin naman sila saakin na parang may mali akong ginawa..
We're inside my office so technically it's still my room and you're interrupting us..
Diretsong sabi ni dad..
Natawa naman si Inday at si mama..
What do you want ba bongbong? It's almost midnight na oh, and why are you with Sara paba?
Sunod sunod na tanong nang aking Ina habang naka yakap ng mahigpit sa aking ama
Yun na nga ma, dad.. we're engaged!
Tinaas ko pa yung kamay namin ni Sara, we're both wearing our rings..
Eh akala ko ba engaged palang bakit dalawa na singsing ni Sara?
Tanong naman ni mama..
Eh kasi you know I married her without a priest but in front of our dear God..
All smile na sabi ko..
Ngumiti naman silang dalawa saamin..
Napa yakap naman ako kay Sara dahil naii ingit ako sa parents ko eh
We know.. naka ngiting sabi ni dad
I looked at them with my nagtatanong face..
It's obvious anak, Sara told us about it yesterday bago siya pumunta sa ilocos..
Natatawang sabi ng ama ko..
We got you mahal..
Natatawang sabi nang asawa ko..
Oo, asawa ko pake niyo ba 🙄
After that we left them and then goes directly in my room and sleep...
____________
The next day while Sara is watching the interview of bongbong..
Liza sat down next to her..
And nasakto naman na yung sabi ng interviewer ay..
"Describe Inday Sara"
Nakinood naman ang mga kapatid at ina at ama ni bongbong at narinig din nila yung sabi nung nag interview..
They saw how he smiled, that smile is genuine and halatang may naalala bago sumagot..
The best partner I could ever have..
All smile na sagot naman ni bonget..
Okay sir, just last question, do you have any plans to reveal your relationship with Sandro's mom?
Tanong nung nag interview..
Sandro who's busy on his phone turn his gaze on the television..
Naka focus naman na ang lahat sa susunod na sasabihin ni bonget about Liza..
The whole house is silent..
They saw how he tried to not show any bad emotions or at least he tried not to fade his smile and nung ngumiti siya halatang peke na..
I don't have any relationship on his mom
Diretsong sabi niya..
What do you mean by that sir?
Tanong ulit sakaniya..
Akala ko ba last na?
Tanong niya pabalik..
Dahilan para matahimik yung nag iinterview..
It's a live one..
So he said that his thankful and all and then someone turned the television off...
Can we talk? Tanong ni Inday kay Liza
Tumango naman ito
________________________
Magkaiba ang age ni Sara Ignacio sa Sara in real year
YOU ARE READING
She Falls Inlove with the Young Bongbong
Fanfictiondahil sa isang vintage na gamit ay mapupunta sa Panahon nang 1976 and the rest is history will she choose to stay or she'll choose to leave the year and live in the present?